Có một ca khúc đã giật tung No.1 của cả Ariana Grande lẫn BTS và đây là lý do

Anh Min, Theo Trí Thức Trẻ 08:45 19/04/2019

Sức hút của ca khúc này có thể mạnh mẽ đến cỡ nào mà chặn đứng được cả Ariana Grande và BTS?

Công phá thị trường thế giới thêm 1 lần nữa bằng MV "Boy With Luv" và album "Map Of The Soul: Persona", BTS đã lập nên nhiều kỉ lục đáng kể, cả lượng bán ra và lượng stream cũng phủ đều mọi ngóc ngách. Trong khi đó, Ariana Grande cùng "7 rings", "thank u next" (album) vẫn đang ở top đầu các BXH và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Thế nhưng, đó là khi mà bản remix "Old Town Road" còn chưa ra đời với sự góp giọng đặc biệt của danh ca nhạc đồng quê Billy Ray Cyrus - "ông bố quốc dân" của Miley Cyrus. Sản phẩm này vừa lên sóng đã ngay lập tức chiếm luôn No.1 Billboard Hot 100 của Ariana Grande, đồng thời khiến cho BTS đang ngồi ở No.1 Itunes còn chưa ấm chỗ đã phải tụt nhẹ xuống phía dưới. Đây là những lý do khiến "Old Town Road" có thể lật đổ được 2 tâm điểm của âm nhạc hiện tại.

Có một ca khúc đã giật tung No.1 của cả Ariana Grande lẫn BTS và đây là lý do - Ảnh 1.

2 hit khủng của BTS và Ariana Grande đã bị ca khúc này chặn đường lên ngôi.

Bài hát hay, bắt tai

Đầu tiên phải kể đến đây là một ca khúc đáng nghe, sự pha trộn giữa nhạc đồng quê và hip-hop mới mẻ, vui tai. Sự đóng góp của "chú" Cyrus thì rất đơn giản, chỉ hát phần điệp khúc ở đầu và cuối bài, Billy cũng tôn trọng nguyên bản nên không thay đổi gì đối với ca khúc. Vốn dĩ bản thân giọng hát và danh tiếng của ông đã giúp cho ca khúc mang đậm màu "đồng quê" hơn so với bản gốc bị hip-hop trội lên, và cũng có giá trị hơn.

Ca khúc được nhào nặn bởi một cái tên mới cóng: Lil Nas X, được ra mắt từ tháng 12/2018 và nổi lên trong cộng đồng một ứng dụng điện thoại, nhờ đó được lọt vào mắt xanh của hãng ghi âm Columbia Records. Cho đến gần đây, sự "góp vui" của danh ca nhạc đồng quê Billy Ray Cyrus trong bản remix đã một lần nữa hâm nóng lại bài hát và góp phần đưa cả 2 bản gốc và remix tiến nhanh lên top các BXH.

Lil Nas X - "Old Town Road" (feat. Billy Ray Cyrus) [Remix]

Gây tranh cãi nên tính viral cao

Ngay từ khi ra mắt, ngoài việc gây nghiện bằng chất lượng ca khúc, câu chuyện bên lề cũng là một yếu tố giúp cho "Old Town Road" được chú ý nhiều. "Old Town Road" gặp phải rắc rối xuất phát từ việc bị cho là không thuộc thể loại đồng quê. Cụ thể, sau khi xuất hiện tại Hot Country Songs thì bất ngờ Billboard quyết định gỡ bỏ ca khúc khỏi bảng xếp hạng này, vì lý do bản nhạc pha trộn âm thanh hip-hop hiện đại và không hội tụ đủ các yếu tố của một ca khúc đồng quê ngày nay.

Chính từ đây, Billboard hứng chịu làn sóng phản ứng gay gắt từ dư luận, mọi người cho rằng điều này hoàn toàn vô lý và mang tư tưởng phân biệt chủng tộc bởi Lil Nas X là một người da đen. Khi biết được thông tin đó, Billy Ray Cyrus - cây đại thụ của làng nhạc đồng quê bày tỏ thái độ không đồng ý kèm nội dung đăng tải trên Twitter "Tôi nghĩ bản nhạc rất trung thực, khiêm tốn và có sự lan truyền mạnh mẽ cùng một cây đàn banjo. Vậy cần cái quái gì nữa đây?". Vì thế, nam nghệ sĩ quyết định hợp tác cùng Lil Nas X cho ra mắt bản remix "Old Town Road" nhằm khẳng định đây là một ca khúc đồng quê chính hiệu.

Lil Nas X - "Old Town Road" (bản gốc)

Thời lượng ca khúc ngắn đôi khi lại là một lợi thế

Bản original có độ dài vỏn vẹn là 1 phút 53 giây, còn bản remix thì được nâng lên 2 phút 37 giây. So với một ca khúc trên thị trường có độ dài trung bình khoảng hơn 3 phút đến 5 phút thì "Old Town Road" đã ngắn hơn gần gấp đôi. Trong lịch sử các BXH, hiếm khi những ca khúc quá ngắn chiếm được vị trí cao.

Tuy nhiên, "Old Town Road" lại đi ngược lại quy luật ấy. Như trang báo Thrillist hài hước nhận định rằng: "Khi bạn chỉ vừa bắt đầu thưởng thức ca khúc, nó lại kết thúc, điều này khiến bạn chỉ có thể đi đến 1 lựa chọn duy nhất là quay trở lại từ đầu và nghe nó thêm lần nữa". Nghĩa là, ca khúc này đủ cuốn hút đến mức khi hết đi thì người nghe vẫn ao ước nó dài hơn.

Sự ủng hộ nồng nhiệt từ cô con gái rượu Miley Cyrus

Chính là Miley Cyrus - Fangirl nồng nhiệt nhất của "Old Town Road". Cô đã góp phần vào việc quảng bá ca khúc đến fan của mình đủ kiểu. Bạn biết đấy, lượng fan trên instagram của Miley là hơn 90 triệu, ở Twitter là hơn 42 triệu còn Facebook là 44 triệu. Chỉ cần mỗi người một view, một lượt nghe là đã đủ để ca khúc sở hữu một lượng stream ổn định. Các Smilers còn trêu rằng "Old Town Road" mới là con đẻ, còn nhạc của chính cô chỉ là "con ghẻ" vì thần tượng mình PR cho bài hát này còn mạnh mẽ hơn cả sản phẩm của mình.

Miley quảng cáo thay bố cực nhiệt tình.

Nhạc đồng quê vẫn có chỗ đứng mạnh mẽ tại Mỹ

Không thể phủ nhận sức hút của BTS ở thời điểm này đã vượt ra khỏi biên giới Hàn Quốc, tuy nhiên, câu chuyện ở thị trường Âu Mỹ lại rất khác. Đa phần lượt nghe/xem "Boy With Luv" đến từ fan BTS nói riêng, fan Kpop nói chung và cả những khán giả tò mò hay vô tình biết đến. Còn "Old Town Road" vốn dĩ đã là một bản nhạc đồng quê Mỹ, đây là dòng nhạc người dân nơi đây yêu thích, không chỉ fan mà còn những khán giả trung lập, họ nghe country như một thói quen. Trên thực tế, lượng khán giả trung lập trên thị trường luôn chiếm đa số, nhiều hơn rất nhiều so với bất kì fan của nghệ sĩ nào.

Về phần Ariana Grande, 8 tuần No.1 Billboard Hot 100 đã là một thành tích rất đáng tự hào, phần nào chứng tỏ được vị thế ngôi sao trẻ hàng đầu của cô. Khoảng thời gian không ngắn nhưng cũng đủ dài và đã đến lúc "7 rings" nhường chỗ lại cho những sản phẩm mới.

MV "Boy With Luv" – BTS (ft. Halsey)

MV "7 Rings" - Ariana Grande

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày