Cô giáo gửi tin nhắn vào nhóm phụ huynh, thêm vài từ liền gây tranh cãi: Làm giáo viên ngày nay khó vậy sao?

Hiểu Đan, Theo Phụ nữ số 17:32 20/03/2025
Chia sẻ

Một việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại khiến nhiều phụ huynh cảm thấy phiền phức.

Ngày nay, trong quá trình giáo dục học sinh, internet đã giúp việc liên lạc giữa giáo viên và phụ huynh trở nên thuận tiện hơn. Dù vậy, xung quanh các nhóm "chat" này cũng mang lại không ít phiền phức.

Cô giáo gửi tin nhắn vào nhóm phụ huynh, thêm vài từ liền gây tranh cãi: Làm giáo viên ngày nay khó vậy sao?- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Một số giáo viên lo lắng phụ huynh tắt thông báo nhóm và không nhìn thấy thông tin quan trọng, nên thường yêu cầu phản hồi ở cuối mỗi thông báo. Nhờ đó, giáo viên biết được phụ huynh nào đã xem và chưa xem. Nếu cần, giáo viên sẽ nhắn tin riêng để nhắc nhở phụ huynh hoàn thành công việc của trường.

Một việc tưởng chừng đơn giản và cần thiết nhưng lại khiến nhiều phụ huynh cảm thấy phiền phức. Cụ thể, một cô giáo tiểu học ở Trung Quốc sau khi thông báo về kỳ thi đã thêm vài chữ "Đọc được tin, vui lòng trả lời "đã nhận", không ngờ, điều này lại gây tranh cãi.

Chỉ một lúc không xem điện thoại, nhiều phụ huynh đã có "99+" tin nhắn chưa đọc, khiến họ tưởng mình đã bỏ lỡ chuyện gì quan trọng. Khi lướt từ đầu đến cuối, toàn bộ là những tin nhắn "Nhận được" từ phụ huynh, phải mất thời gian mới tìm được thông báo của giáo viên, thật sự rất mất thời gian. Nhiều phụ huynh thậm chí vì quá chú ý đến nhóm chat mà bỏ lỡ công việc của mình.

Dù vậy, một số người bênh vực cô giáo. Phụ huynh có cảm thấy khó chịu, nhưng bản thân giáo viên chủ nhiệm cũng có nhiều nỗi niềm. Sau khi có nhóm phụ huynh, mặc dù việc đăng thông báo trở nên dễ dàng hơn, nhưng vô hình chung khối lượng công việc của giáo viên cũng tăng lên. Một số nhóm phụ huynh được thành lập theo quy định của trường, nội dung đăng tải cũng do trường chỉ đạo, giáo viên chủ nhiệm chỉ là người thực hiện công việc.

Sau mỗi lần đăng thông báo, giáo viên còn phải kiểm tra danh sách để đếm số phụ huynh đã phản hồi "Nhận được", những phụ huynh chưa phản hồi thì giáo viên phải nhắn tin riêng. Một số phụ huynh không chịu đọc kỹ nội dung thông báo, lại đặt câu hỏi trong nhóm và thảo luận với nhau. Những điều đã được viết rõ ràng trong thông báo, phụ huynh không đọc, lại cứ hỏi đi hỏi lại, không chỉ làm phiền các phụ huynh khác mà còn khiến giáo viên cảm thấy bất lực.

Giáo viên chủ nhiệm nên sử dụng nhóm chat phụ huynh như thế nào cho hiệu quả?

Hiện tại, lý do chính khiến phụ huynh cảm thấy khó chịu với nhóm chat là quá nhiều thông tin không cần thiết và nội dung giáo viên đăng tải có thể liên quan đến quyền riêng tư của học sinh. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực của cả giáo viên và phụ huynh để duy trì trật tự trong nhóm.

Khi thành lập nhóm phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm cũng cần đặt ra quy tắc nhóm. Người quản lý tốt nhất chỉ nên là giáo viên chủ nhiệm hoặc có một đại diện phụ huynh hỗ trợ. Trong nhóm lớp, ngoài việc giáo viên đăng thông báo, phụ huynh nên hạn chế phát biểu công khai, hoặc có thể đặt chế độ im lặng toàn nhóm, nếu có vấn đề gì có thể trao đổi riêng. Như vậy, phụ huynh cũng không cần tắt thông báo nhóm, và thông báo của giáo viên sẽ không bị bỏ lỡ.

Khi đăng ảnh hoạt động hoặc công bố điểm số, giáo viên nên bảo vệ quyền riêng tư của học sinh. Có thể khen ngợi những học sinh đạt điểm cao hoặc làm việc tốt trong nhóm, còn việc phê bình nên trao đổi riêng với phụ huynh. 

Ngoài ra, các chức năng trong nhóm phụ huynh cũng có thể được tận dụng, chẳng hạn như thông báo nhóm, danh sách tham gia, hiệu quả hơn so với việc yêu cầu phụ huynh phản hồi từng người. 

Nếu phụ huynh có bất kỳ bất mãn nào, nên trao đổi trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm, tránh thể hiện cảm xúc tiêu cực trước mặt học sinh hoặc phản kháng một cách tiêu cực. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của học sinh, thậm chí ảnh hưởng đến cách ứng xử của các em trong tương lai.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày