Clip: Zara, H&M, Uniqlo đồng loạt đổ bộ đã ảnh hưởng tới thói quen order và mua sắm của giới trẻ Việt ra sao?

Alaia, Theo Trí Thức Trẻ 00:00 26/06/2017

Hàng loạt thương hiệu thời trang bình dân đã và sắp xuất hiện tại Việt Nam như mâm cao cỗ đầy trước mắt, liệu điều này có làm thay đổi thói quen mua sắm của giới trẻ cũng như tình hình buôn bán của các shop chuyên nhận order?

Tháng 9 năm ngoái, Zara đã chính thức chào sân Việt Nam với store vô cùng hoành tráng tọa lạc tại TTTM Vincom Đồng Khởi, TP.HCM. Sự xuất hiện của thương hiệu thời trang bình dân Tây Ban Nha nức tiếng mà trước giờ người ta chỉ có thể mua bằng dịch vụ order hay tranh thủ mỗi khi đi du lịch nước ngoài đã khiến dân tình phấn khởi hơn bao giờ hết. Hồ hởi đón Zara, các tín đồ thời trang Việt chẳng thể ngờ đó chỉ là bước khởi đầu cho cuộc đổ bộ của hàng loạt thương hiệu fast fashion đình đám một năm sau đó.

Clip: Zara, H&M, Uniqlo đồng loạt đổ bộ đã ảnh hưởng tới thói quen order và mua sắm của giới trẻ Việt ra sao? - Ảnh 1.

Sau Zara, hàng loạt thương hiệu thời trang bình dân đình đám sẽ đổ bộ Việt Nam vào mùa thu này.

Đúng vậy, mùa thu năm nay sẽ sôi động hơn bao giờ hết khi không chỉ riêng Zara mở thêm store tại Hà Nội mà cả H&M, ông trùm thời trang bình dân Thụy Điển lẫn Uniqlo, "người khổng lồ" đến từ Nhật Bản cũng sẽ chính thức khai trương tại Việt Nam. Trong khi H&M đã đưa ra thông báo chính thức về việc mở store rộng 2.200m2 tại Vincom Đồng Khởi, TP.HCM vào mùa thu này thì Uniqlo cũng đã hoàn tất tuyển dụng nhân sự và đang gấp rút chuẩn bị để có thể sớm khai trương tại TP.HCM.

Clip: Zara, H&M, Uniqlo đồng loạt đổ bộ đã ảnh hưởng tới thói quen order và mua sắm của giới trẻ Việt ra sao? - Ảnh 2.

H&M sẽ khai trương tại TP.HCM vào mùa thu này.

Clip: Zara, H&M, Uniqlo đồng loạt đổ bộ đã ảnh hưởng tới thói quen order và mua sắm của giới trẻ Việt ra sao? - Ảnh 3.

Uniqlo cũng vừa tuyển dụng nhân sự để mở store tại TP.HCM vào mùa thu này.

Khi hàng loạt thương hiệu thời trang bình dân xuất hiện tại Việt Nam như mâm cao cỗ đầy trước mắt, liệu nó sẽ thay đổi thói quen mua sắm của giới trẻ ra sao? Liệu họ có còn mặn mà với việc order đồ qua mạng hay qua dịch vụ trung gian như trước nữa không? Mời các bạn cùng theo dõi video khảo sát sau đây của chúng tôi.

Phần đông giới trẻ chọn cách mua hàng trực tiếp tại store

Qua video khảo sát mà chúng tôi thực hiện, có thể thấy phần lớn các bạn trẻ được hỏi đều bày tỏ sự ủng hộ đối với việc mua hàng trực tiếp tại store. Theo họ, việc ghé thăm store để mua hàng có những ưu điểm nhất định so với việc order, cả về sự tiện lợi lẫn trải nghiệm mua sắm. Khi đến store, bạn có thể mua được món đồ mình muốn một cách nhanh chóng thay vì phải chờ đợi từ một đến vài tuần lễ như khi order qua dịch vụ, chưa kể còn phải đặt cọc khá lằng nhằng. "Thích là phải nhích", người mua luôn muốn được sở hữu món đồ mình thích một cách nhanh chóng nhất có thể và ở khoản này, có vẻ như việc mua đồ tại store ổn hơn hẳn so với việc order.

Clip: Zara, H&M, Uniqlo đồng loạt đổ bộ đã ảnh hưởng tới thói quen order và mua sắm của giới trẻ Việt ra sao? - Ảnh 5.

Ngoài ra, việc mua hàng trực tiếp tại store còn có một ưu điểm không thể chối cãi, đó chính là trải nghiệm mua sắm. Khi ghé store, bạn được xem tận mắt, sờ tận tay, thử tận nơi món đồ; được soi xét kỹ lưỡng chất vải cũng như từng đường kim mũi chỉ; thấy đồ thật vừa, thật ưng thì mới mua, không thì thôi. Trong khi đó, nếu order, bạn chỉ có thể "cưỡi ngựa xem hoa" qua ảnh web và sau đó chuẩn bị tinh thần cho hàng loạt rủi ro như size không chuẩn, chất vải xấu, đồ thật trông không đẹp như trên ảnh, v.v...

Bên cạnh đó, nếu store VN có chính sách về giá tốt, bạn có thể mua được món đồ trực tiếp tại store với giá tương đương giá order dịch vụ, rõ ràng là chẳng có gì để phàn nàn nữa.

Tuy nhiên, mua hàng bằng hình thức order vẫn có những ưu điểm nhất định

Mặc dù việc mua hàng trực tiếp tại store có nhiều cái lợi nhưng không thể phủ nhận rằng đồ order vẫn có những ưu điểm nhất định: mẫu mã và giá cả. Về mặt mẫu mã, cần phải khẳng định rằng đồ tại store VN không thể phong phú như đồ trên web hãng cũng như tại store bản địa của hãng, tốc độ hàng mới về cũng chậm hơn. Do đó, sẽ có những món đồ mà bạn không thể mua trực tiếp tại store VN hoặc phải đợi một thời gian. Đối với những tín đồ thời trang quan tâm đến xu hướng, thích "đánh nhanh thắng nhanh", sớm diện "hot trend" thì đôi khi, tốc độ hàng về của store VN có thể không đáp ứng được và khi đó, hình thức order tỏ ra nổi trội hơn hẳn.

Clip: Zara, H&M, Uniqlo đồng loạt đổ bộ đã ảnh hưởng tới thói quen order và mua sắm của giới trẻ Việt ra sao? - Ảnh 6.

Về mặt giá cả, giá tại store VN luôn có sự chênh lệch nhất định so với giá tại store bản địa của hãng lẫn giá web, có món chênh ít, có món chênh nhiều. Với những món có giá chênh nhiều, việc mua hàng tại store VN có thể khiến bạn bị "hớ" trong khi order sẽ tiết kiệm hơn hẳn.

Zara, H&M, Uniqlo đổ bộ ảnh hưởng đến các shop nhận order ra sao?

Khi những thương hiệu thời trang trước nay chỉ có thể order bỗng mở store tại Việt Nam, các shop chuyên nhận order đương nhiên phải chịu ảnh hưởng ít nhiều. Chúng tôi đã phỏng vấn một số shop nhận order Zara, H&M và Uniqlo có uy tín để tìm hiểu xem việc các hãng này mở store có ảnh hưởng đến doanh số order ra sao cũng như từng shop có chiến lược gì để cạnh tranh với store chính hãng.

Clip: Zara, H&M, Uniqlo đồng loạt đổ bộ đã ảnh hưởng tới thói quen order và mua sắm của giới trẻ Việt ra sao? - Ảnh 7.

"Doanh số order Zara có giảm nhưng không đáng kể"

Phần lớn các shop được phỏng vấn đều cho biết kể từ khi Zara mở store tại TP.HCM, lượng khách order đồ Zara có giảm nhưng không đáng kể. Pi Pi Ây Shop tiết lộ lượng khách order tại TP.HCM có giảm ít nhiều, tuy nhiên, đến mùa sale thì vẫn khá đông khách, nhìn chung nhiều khách hàng vẫn tín nhiệm việc order do store VN nhanh hết hàng và giá cũng đắt hơn. 

Bilbo Shop cho hay lượng khách order Zara của shop có giảm từ 1% đến 1,5%, nhìn chung không đáng kể. Riêng chị Nguyễn Thu Hương, chủ shop EU Closet thì phấn khởi cho biết sau khi Zara mở tại TP.HCM, lượng khách order của shop chị vẫn ngày một tăng, không hề giảm đi kể cả lượng khách ở TP.HCM.

Các shop có chiến lược gì khi Zara ra Hà Nội, H&M và Uniqlo khai trương?

Chị Nguyễn Thu Hương, chủ shop EU Closet chuyên hàng xách tay Zara, H&M cởi mở cho biết trong thời gian tới, khi H&M mở store tại TP.HCM thì shop sẽ nhập sẵn đồ H&M sale bên nước ngoài về bán sẵn với giá tốt; khi Zara mở store ở Hà Nội thì shop sẽ miễn phí tiền công cho khách order Zara nhưng không lấy đồ Zara về bán sẵn nữa. Theo chị, khi Zara đã mở store ở cả Hà Nội thì đồ Zara sẽ trở nên đại trà hơn, không còn hot như trước và đó cũng là lý do việc nhập đồ Zara về bán sẵn không còn hiệu quả nữa.

Bilbo Shop thì tin rằng vẫn có thể giữ chân khách hàng nhờ nguồn hàng nhập trực tiếp từ Zara Tây Ban Nha luôn phong phú về mẫu mã hơn hẳn so với các nước khác.

Chị Trần Vân, một địa chỉ nhận order Uniqlo khá uy tín thẳng thắn chia sẻ chị không lo lắng khi Uniqlo về Việt Nam vì luôn tự tin là giá nhập từ Nhật sẽ luôn tốt hơn giá tại store VN và có thể giữ chân khách hàng nhờ mức giá tốt của mình. Chị công nhận rằng các shop bán hàng xách tay thường thua kém store về sự phong phú hàng hóa, nhưng khi Uniqlo chính thức về Việt Nam thì các shop xách tay lại có lý do để phấn khởi vì nay khách đã có nơi thử đồ miễn phí rồi quay lại shop để order với mức giá tiết kiệm hơn.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày