Đến ngày 8/4 tới đây, ứng dụng Uber chính thức "đóng băng" tại Đông Nam Á. Như vậy, việc Uber rút lui có thể coi là "thời cơ" của Vato trong việc tiếp cận thị trường. Ứng dụng đặt xe này vẫn không ngừng kêu gọi tài xế đối tác và khách hàng ủng hộ hàng Việt.
Nhiều khách hàng cũng muốn biết giữa Vato và Grab khác nhau như thế nào và ai hoạt động hiệu quả hơn? Mới đây, chúng tôi đã có cuộc trải nghiệm cùng lúc giữa 2 ứng dụng gọi xe công nghệ này. Thử nghiệm được thực hiện vào sáng ngày 6/7, trên VatoBike - GrabBike, VatoCAR và GrabCar.
Trải nghiệm đặt xe của Vato và Grab - Thực hiện: Tứ Quý - Kingpro.
Khoảng 10h, chúng tôi mở app Vato để trải nghiệm ứng dụng gọi xe này. Xét về giao diện, app Vato do mới hình thành nên đôi lúc bị chậm, khi bật lên phải chờ load một lúc. Tuy nhiên khi vào giao diện thì trông khá dễ nhìn, tính năng và thao tác khá giống app Uber. Xác định vị trí các xe đang chờ "nổ" cuốc hiển thị trên map cũng khá rõ ràng.
Nhiều người nhận xét giao diện trên ứng dụng Vato dường như là "bản sao" của Uber.
Về định vị điểm đón khách, app Vato được nhiều khách và tài xế đánh giá là rất chính xác, tốt hơn so với Grab.
Trên app, ngoài 2 dịch vụ VatoBike và VatoCar đã thịnh hành hiện còn có thêm dịch vụ VatoBike+, VatoCar+ và Vato 7 chỗ (xe 7 chỗ). Tất cả các dịch vụ gọi xe đều thể hiện rõ giá bên dưới.
Ngoài ra, trong phần menu cũng có nhiều lựa chọn giống như trên Grab như Ví tài khoản, xem lại lịch sử đặt xe, tài xế riêng, giới thiệu bạn bè và cuối cùng là mục thông báo. Cuối cùng là mục kiểm tra quà khuyến mãi, hiện Vato có nhiều khuyến mãi để chào đón sự kiện ra mắt trên thị trường.
Sau khi tải và đăng nhập vào Vato, chúng tôi bắt đầu trải nghiệm bắt xe để so sánh sự tiện lợi giữa ứng dụng này và Grab. Thời gian và địa điểm gọi xe giữa hai ứng dụng trên đều trùng nhau. Chúng tôi chọn bắt xe tại điểm đón là số 8 Bà Huyện Thanh Quan (quận 3) và điểm đến là Phố đi bộ Nguyễn Huệ bằng GrabBike và VatoBike.
Giao diện của 2 ứng dụng sau khi tài xế nhận cuốc.
Trong khi VatoBike hiển thị giá là 12.000 đồng (khuyến mãi giảm còn 6.000 đồng) thì giá GrabBike là 15.000 đồng (chênh lệch 3.000 đồng). Sau khi biết được giá tiền, chúng tôi bắt đầu gọi xe, thời gian tài xế nhận cuốc giữa Vato và Grab bằng nhau. Trong khi Grab xuất hiện họ tên, hình ảnh tài xế và biển số xe nhưng Vato thì không có hình ảnh tài xế, chỉ hiện tên và biển số xe.
Sau vài giây, tài xế của cả hai ứng dụng đều gọi lại cho khách để xác nhận địa điểm chính xác.
Về tốc độ di chuyển, giữa hai tài xế Vato và Grab tương đương nhau, nhưng quãng đường họ chọn thì lại khác. Trong khi tài xế VatoBike di chuyển theo map trên app từ đường Bà Huyện Thanh Quan – Nguyễn Thị Minh Khai – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lê Duẩn – Đồng Khởi – Lê Thánh Tôn – Nguyễn Huệ, thì tài xế GrabBike đi cũng với cung đường trên nhưng đến đường Đồng Khởi thì đi thẳng ra Tôn Đức Thắng để rẽ vào đường Nguyễn Huệ.
Sau chuyến đi, chúng tôi cũng tiếp tục bắt xe VatoCar và GrabCar để trở vị trí cũ nhưng bất ngờ app của Grab bị lỗi, không thể truy cập, còn Vato thì một tài xế sau khi nhận khách thì bất ngờ hủy chuyến mà không gọi thông báo đến hành khách, chúng tôi phải đặt một chuyến VatoCar mới.
Trong khi app của Grab bị lỗi, app Vato hoạt động bình thường dù một tài xế hủy chuyến sau 1 phút nhận cuốc.
Chia sẻ với chúng tôi, một tài xế GrabCar cho biết, từ khi Uber sáp nhập Grab thì ứng dụng gọi xe công nghệ này thỉnh thoảng bị sự cố, app bị "đứng hình" trong thời gian dài, không nhận được cuốc nào. Cuối cùng chúng tôi phải trở về bằng VatoCar sau ít phút đặt xe.
Một tài xế vừa "bắt tay" với Vato ngày hôm qua và trong một buổi sáng đã nhận được 3 cuốc xe.
"Vato đảm bảo doanh thu cho tài xế là 45 ngàn/cuốc, nếu như mình không để tỷ lệ hủy dưới 20% hoặc tỷ lệ nhận khách trên 60% thì họ sẽ đảm bảo cho mình 45 ngàn/cuốc. Họ sẽ tính luôn một tuần chứ không tính một ngày như Grab. Ở vùng ven ngoại thành thì giá cước Grab sẽ rẻ hơn. Vào trung tâm thành phố thì do nhu cầu nhiều nên giá cao. Vato thì chưa có nhiều khách nên giá ở điểm đón nào cũng thế", tài xế VatoCar cho biết.
Trong thời điểm sáp nhập giữa Uber và Grab, sẽ có nhiều đổi thay và sự chuyển giao cũng gây nên vài trục trặc nhỏ, khiến app Grab thỉnh thoảng bị lỗi hệ thống. Qua thử nghiệm trên, có thể thấy "bên tám lạng - người nửa cân", Vato hoàn toàn có thể cạnh tranh với Grab trên thị trường đặt xe công nghệ này. Dù ai hơn ai thì trong cuộc cạnh tranh này, hành khách vẫn sẽ là người được lợi.