Theo như lời các nhà khoa học, hơn 65 triệu năm trước đây đã xảy ra một vụ va chạm giữa trái đất và một thiên thạch, dẫn đến sự tuyệt chủng hoàn toàn của khủng long. Nhưng các nhà làm phim Pixar đặt ra câu hỏi ngược lại, nếu sự kiện trên không xảy ra thì sao, nghĩa là khủng long vẫn còn tồn tại. Bộ phim The Good Dinosaur theo chân chú khủng long cổ dài Arlo trên hành
trình gian nan tìm về với gia đình sau một tai nạn bất ngờ. Arlo không hề đơn độc trên chuyến đi của mình, bạn đồng hành của cậu là Spot - một nhóc loài người hoang dã có tính cách như một chú chó con. Cả hai, từ những kẻ chẳng
ưa gì nhau đã trở thành bạn tốt và hợp tác, vượt qua những nguy hiểm rình
rập suốt chặng đường dài.
Đây là lần đầu tiên hãng hoạt hình Pixar cho ra mắt hai
tác phẩm trong cùng một năm. Nếu như Inside Out là một bộ phim khá phức tạp khi nhân cách hóa cảm xúc và thiết
lập ra những quy luật hoạt động của chúng thì "The Good Dinosaur" lại cực kì đơn giản và rực rỡ, nội dung phim tuyến tính với
hệ thống nhân vật thiện ác rõ ràng. Phim xây dựng mối quan hệ giữa Arlo và Spot
một cách chậm rãi nhưng hiệu quả. Hai nhân vật có đủ những khác biệt nhưng
chúng bù trừ cho nhau dựa trên những tương đồng đầy thú vị và cảm động, cũng giống như sự pha trộn thú vị của
The Lion King và How to Train Your Dragon vậy.
Phim cũng có ảnh hưởng khá nhiều từ những tác phẩm lấy đề tài Viễn Tây với
những chi tiết như: Arlo là con út trong một gia đình khủng long có bố mẹ và
hai anh chị; nhà của Arlo trồng ngô và dự trữ lương thực cho mùa đông giá rét;
hai nhân vật chính phải đối mặt với cả những người bạn hào hiệp lẫn những kẻ
gian ác trên suốt quãng đường vượt qua núi non ngàn trùng, những thảo nguyên
mênh mông trải tới tận chân trời và cả con sông luôn sẵn sàng những trận lũ dữ
dội mỗi khi có mưa lớn ở thượng nguồn. Những nghệ sĩ của xưởng phim Pixar đã chạm
tới một đỉnh cao mới khi tạo ra một thế giới hết sức chân thật và đẹp tuyệt vời,
đến mức sẽ có lúc bạn quên mất rằng toàn bộ thiên nhiên trong phim được tạo ra
bởi kỹ xảo vi tính.
Trong suốt 20 năm làm phim của mình, Pixar đã làm cho người xem không ít lần xúc động bởi những điều kì diệu của tình bạn, như cặp đôi Woody và Buzz Lightyear trong Toy Story, đôi bạn quái vật Sulley và Mike trong Inc. Monster hay Sadness và Joy từ Inside Out. Và trong The Good Dinosaur cũng vậy, những tương tác giữa Arlo và Spot đầy ngây ngô nhưng đầy tình cảm sẽ lấy đi không ít nước mắt của khán giả.
The Good Dinosaur đã rất thành công trong việc đem tới một thế
giới mới lạ mà ở đó, loài khủng long trở thành những sinh vật thông minh, biết
canh tác, trồng trọt và thậm chí là chăn nuôi. Đúng theo tư tưởng của một cuốn
truyện tranh cho trẻ em, các nhân vật được sắp đặt để xuất hiện theo cách hết sức
gần gũi tuy có phần ‘một chiều’. Đồng thời, mỗi nhân vật đều có điểm đặc sắc riêng, dễ nhớ và
không bị lẫn vào nhau. Thậm chí khán giả có thể đoán ra được tính cách của nhân
vật ngay từ vẻ bề ngoài, trừ một ngoại lệ duy nhất là gia đình khủng long bạo
chúa. Song, mọi thứ chỉ được nhân cách hóa trong “quy mô gia đình”. Bộ phim
chưa tạo ra được thế giới mà trong đó loài khủng long và con người sống trong một
xã hội thực sự. Nhưng đây cũng không phải là điểm trừ bởi nó không phải là một
phần thông điệp quan trọng mà phim hướng tới.
The Good Dinosaur không hề có ý định trở thành một tác phẩm điện
ảnh có cách kể chuyện đột phá hay có nhiều tầng lớp ý nghĩa đi kèm các nhân vật có nội
tâm phức tạp. Với nội dung đơn giản nhưng đan xen nhiều khoảnh khắc cảm động được
thể hiện trên nền đồ họa đẹp tuyệt vời, bộ phim đã hoàn thành xuất sắc thông điệp
mà nó hướng tới: ca ngợi lòng dũng cảm, sự hào hiệp, tình bạn và tình cảm gia
đình.