Trong tháng 11, khán giả Việt sẽ được thưởng thức bộ phim hoạt hình thứ hai trong năm của Pixar với tựa đề The Good Dinosaur. Bộ phim là chuyến phiêu lưu chất chứa xúc cảm và ý nghĩa về gia đình cũng như tình bạn chân thành và quá trình trưởng thành của đôi bạn khủng long Arlo và cậu bé Spot.
Phiên bản lồng tiếng Việt của phim sẽ có diễn viên nhí Trọng Khang góp giọng (trong vai khủng long Arlo), người vào vai bé Tường trong bom tấn điện ảnh Việt Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh. Trọng Khang hồn nhiên thổ lộ: "Arlo rất tình cảm và luôn chia sẻ với người khác, nên con phải đặt rất nhiều cảm xúc trong mỗi đoạn thoại của Arlo. Mẹ con nói, con phải nâng niu tình cảm khi lồng tiếng và phải tập trung “cao độ” thì phim mới hay được. Con thích nhất câu mà Arlo nói với Spot: “Anh nhớ, anh nhớ gia đình của anh, gia đình đó, em không hiểu được đâu...”.
Bên cạnh đó, Trọng Khang cũng tiết lộ những khó khăn khi lồng tiếng như cần phải đặt đúng cảm xúc và đoạn thoại, lúc nhanh lúc chậm để thể hiện chính xác tâm lý và tính cách nhân vật. Có lúc Trọng Khang phải thu lại nhiều lần mới đạt kết quả như mong muốn. Diễn viên nhí còn bật bí thêm, nhiều khi cậu phải uống liền 2 chai nước mới có đủ “sức khỏe” và “tinh thần” cho những đoạn thoại khó.
Bên cạnh đó, The Good Dinosaur cũng vừa tung ra đoạn clip mới cực kỳ cảm động. Có thời lượng hơn một phút, clip mang đến cho người xem những giây phút ấm áp tình cha con của chú khủng long cổ dài Arlo (Raymond Ochoa) với cha Poppa (Jeffrey Wright). Bên cạnh cha, Arlo đã học được cách vượt qua nỗi sợ của mình và nhận ra thiên nhiên thật sự tươi đẹp. Lời dặn dò của người cha luôn luôn theo Arlo trong những chặng đường sau này của chú: "Sometimes you gotta get through your fear to see the beauty on the other side" (tạm dịch: Đôi khi, con cần phải vượt qua sự sợ hãi của mình để nhìn thấy vẻ đẹp ở phía bên kia của nó).
The Good Dinosaur lấy bối cảnh khác với những gì diễn ra trong lịch sử trái đất, bắt đầu bằng một giả thuyết: nếu khủng long không bị xóa sổ 65 triệu năm trước đây. Trong một chuyến thăm hậu trường làm phim của đoàn nhà báo từ các hãng truyền thông lớn ở Mỹ, đạo diễn Peter Sohn và ê kíp của ông đã giải thích về quá trình thực hiện The Good Dinosaur. Đây là một cách làm hoàn toàn khác so với những phim trước đây của Pixar.
The Good Dinosaur là câu chuyện về Arlo, một chú khủng long cổ dài Apatosaurus, sống ở nông trại với cha mẹ và anh chị em ruột. Cũng giống như những thiếu niên tuổi teen, Arlo từng có một thời gian khó khăn, không thể phù hợp với những thành viên trong gia đình. Thình lình cha của Arlo bị tai nạn qua đời, còn chính cậu bị rơi xuống một con sông và trôi dạt xa nhà hàng trăm dặm. Với tâm trạng sợ hãi, điên cuồng vì không biết mình đang ở nơi đâu, Arlo phải tự mình kiếm thức ăn để sống, dù kỹ năng sống xa gia đình của cậu gần như bằng không. Trong quá trình lang thang đó, Arlo gặp một cậu bé loài người. Cậu bé đã mang đến cho Arlo thức ăn, vẻ thân thiện, cũng như giúp Arlo chống lại những loài động vật ác độc và họ trở thành bạn bè.
Cậu bé loài người có trí khôn của một chú chó thông minh và không giống như Arlo, cậu bé không thể nói. Arlo không thích có một thú cưng, vì vậy chú khủng long tìm mọi cách để đuổi “con thú” bé nhỏ nhưng ngỗ ngược kia đi. Nhưng cậu bé loài người vẫn quay trở lại và trở thành người bạn vô cùng hữu ích đối với Arlo. Khi khủng long già styracosaurus - kẻ chuyên đi thu thập những sinh vật cộng sinh làm thú cưng, đã đề nghị Arlo đưa cho mình chú bé loài người, thì Arlo đã tìm mọi cách để giữ cậu bé lại. Chính Arlo đã nghĩ ra cho cậu bé một cái tên là Spot. Từ đó, Arlo và Spot cùng nhau gắn bó trên tinh thần chia sẻ mất mát vì Spot cũng bị mất toàn bộ gia đình của mình.
Thiết kế nhân vật
Thiết kế sản xuất Harley Jessup cho biết: "Spot là một trong những nhân vật khó khăn nhất để thực hiện. Anh chàng phải có khả năng chạy bốn chân như một con chó và ngồi cũng phải giống chó, nhưng ngoại hình vẫn là một cậu bé loài người".
Ban đầu Spot được phác họa hoàn toàn giống như một chú chó con theo nghĩa đen, sau đó họ biến chú thành cậu bé loài người bằng việc kéo dài cơ thể ra một chút. Nguyên thủy tóc của Spot đầy lá và cành cây. Các nhà sản xuất thử làm hẳn một bộ tóc giả để xem nếu lên phim, tóc của Spot nhìn sẽ như thế nào. Nhưng cuối cùng trông chú xấu quá nên họ đành vứt bộ tóc này đi. Sau nhiều lần chỉnh sửa, anh chàng Spot cực ngầu đã ra đời.
Một thách thức lớn khác là họ phải tạo ra những chú khủng long và các nhân vật khác trong phim có ngoại hình khiến người xem thấy đáng tin cậy. Theo họa sỹ hoạt hình Kevin O'Hara và Rob Thompson, họ đã đến sở thú quan sát voi, để xem chúng di chuyển thế nào. Kevin O'Hara nói: "Một trong những điều đáng sợ nhất khi vẽ phim hoạt hình là vẽ động vật bốn chân, bởi vì khi chúng di chuyển thì có rất nhiều bộ phận chuyển động theo".
Matt Nolte đã làm một loạt các nghiên cứu cho tất cả các nhân vật chính, để xem chúng trông ra sao nếu ở trong những tư thế khác nhau. Do vậy, họ đã tạo ra một hệ thống mà khi hông Arlo di chuyển lên, thì đầu cũng di chuyển lên còn ngực thì chuyển động xuống. Còn đối với khủng long T-Rex, họ đã biến chúng thành loại thú giống như chàng cao bồi cưỡi ngựa, vì vậy các họa sỹ vẽ chúng khi di chuyển giống như hai chân sau của con ngựa, còn nửa trên của T-Rex thì giống "kỵ sĩ".
Để có được một ý tưởng về kích cỡ của Arlo, ban đầu các nhà sản xuất đã tạo ra một mô hình cái đầu của chú khủng long cổ dài như thật. Sau đó chính đạo diễn Peter Sohn đề nghị họ làm hẳn một Arlo hoàn chỉnh cao gần 5m. Sau quá trình “vật lộn” với giấy và lõi xốp, chú khủng long đã hoàn thành, trông như thật.
Thiết kế phong cảnh
Qua trailer phát hành cách đây ít ngày, người xem nhận thấy phong cảnh trong The Good Dinosaur hiện ra tuyệt đẹp, đầy thú vị và hoang dã. Những khung cảnh này đóng vai trò rất quan trọng trong bộ phim. Đạo diễn Peter Sohn giải thích rằng thậm chí phong cảnh cũng được coi là một trong những nhân vật chính của The Good Dinosaur. Trong đó bao gồm cả dòng sông từng cuốn trôi Arlo đi. Sông cũng thay đổi theo hoàn cảnh và mối quan hệ của Arlo với Spot. Khi Arlo và Spot đối đầu, dòng sông như nổi sóng và xáo trộn, nhưng khi họ đã trở thành bạn bè, dòng sông trở nên điềm tĩnh hơn, gần giống như một tấm gương soi.
Các nhà sản xuất của bộ phim còn mô tả quá trình đưa những phong cảnh lên phim. David Munier, bộ phận giám sát của The Good Dinosaur giải thích rằng thường trong những bộ phim của Pixar họ quay những cảnh hoành tráng trước tiên. Ví dụ trong Brave, ban đầu người ta quay những cảnh lớn phía trên các ngọn núi, sau đó mới chuyển sang quay bên trong lâu đài hoặc trong rừng. Sau khi quay trên các dãy núi họ thêm các chi tiết trong một "qui trình đặc biệt" trên máy tính. Quá trình này mất hàng tháng trời.
David Munier nói: "Peter Sohn rất yêu thích quay phim thật tự nhiên. Vì vậy tôi muốn có thật nhiều những các phong cảnh hoành tráng quay ở cự ly xa, để người xem có thể dõi theo Arlo và Spot trong hành trình của họ. Chúng tôi muốn chính môi trường xung quanh cũng là một nhân vật trong phim".
Trong The Good Dinosaur họ không có cách nào để thực hiện số lượng lớn các cảnh như Peter Sohn mong muốn, nếu sử dụng quy trình truyền thống của Pixar. Không thể thiết kế và thể hiện những cảnh quan tuyệt đẹp với khối lượng nhiều như vậy trong khoảng thời gian qui định, vì vậy Peter Sohn quyết định sử dụng cảnh ở thung lũng Jackson, qua tư liệu của Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ. Trên nền dữ liệu của Cục Khảo sát, họ thêm vào cây cối, thực vật và cả đá, sau đó đưa vào máy tính, kết xuất đồ họa, dùng camera 360 để tạo ra một cảnh phim. Tiếp đó là dùng photoreference để tạo ra nhiều thảm thực vật. Kết quả phong cảnh trong phim trông chi tiết và đẹp như tranh.
David Munier cho biết: "Chúng tôi đã tải về hơn 168.350 km2 cảnh thung lũng Jackson từ dữ liệu của Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, sau đó xử lý trên máy tính. Điều này cho chúng ta cảm giác chân thực nhất về phạm vi cuộc hành trình của Arlo trong bộ phim”.
Trong nhiều cảnh khác, bộ phim đã dùng bối cảnh vườn quốc gia Grand Teton làm nền, ngoại trừ việc các nhà thiết kế “chế” thêm một dãy núi hư cấu tên là Clawtooth, ở gần nơi gia đình Arlo sống. Đây là ngọn núi duy nhất có tuyết trên đỉnh và là nơi mà Arlo cố gắng tìm mọi cách để trở về.
Thiết kế đám mây cũng không phải điều dễ dàng. David Munier và nhóm của mình sử dụng phần mềm hiệu ứng thể tích dùng để thiết kế trong việc tạo ra các cơn bão và những đám mây 3D trên bầu trời. Những đám mây cũng phải được chiếu sáng giống như phong cảnh nền. Kết quả cuối cùng chúng rất khác biệt và thực sự không thể tin được nếu so sánh một hình ảnh đám mây do máy tính tạo ra và một hình ảnh thật.
Được biết, dung lượng phong cảnh và các hiệu ứng thiên nhiên của The Good Dinosaur chiếm đến 300TB của máy chủ, gấp 10 lần dung lượng phong cảnh trong Monsters University (2013).
The Good Dinosaur có sự tham gia của các diễn viên lồng tiếng Raymond Ochoa, Anna Paquin, Jack Bright, Francis McDormond, Jeffrey Wright, AJ Buckley, Sam Elliot và Marcus Scribner. Peter Sohn – người đã từng thực hiện phim hoạt hình ngắn Partly Cloudy cho Pixar trước đó, được chỉ định vào vị trí đạo diễn. The Good Dinosaur được thiết lập ra rạp trên toàn nước Mỹ vào ngày 25/11/2015 tới.