Những sự kiện nổi bật trên màn ảnh rộng Việt Nam năm qua

Ân Nguyễn, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 09/02/2016

Nhiều bộ phim trong nước và quốc tế đã gây bão dư luận, theo cả hướng tích cực lẫn tiêu cực tới nền điện ảnh Việt Nam.

Mùa Tết vẫn là của phim hài

Dịp Tết Ất Mùi 2015, có 6 phim Việt ra rạp gồm: Quý tử bất đắc dĩ, Ngày nảy ngày nay, Trúng số, Siêu nhân X và Hợp đồng bắt ma. Cũng như mọi năm, điểm chung của các tác phẩm là sự hài hước, bình dân. Dẫn đầu phòng vé là Quý tử bất đắc dĩ với sự kết hợp của Hoài Linh - Hoài Lâm. Dù ra rạp muộn nhất, chỉ sau hai tuần nhà sản xuất đã thu về 44 tỷ đồng. Xếp sau lần lượt là Ngày nảy ngày nay của Ngô Thanh Vân (ước tính trên 35 tỷ) và Trúng số của Dustin Nguyễn (không công bố cụ thể). Trong khi đó, Siêu nhân X lại là một nốt trầm của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng với doanh thu không như mong đợi.

Những sự kiện nổi bật trên màn ảnh rộng Việt Nam năm qua - Ảnh 1.

Hoài Linh vẫn là cái tên bảo chứng doanh thu

Tuy nhiên, theo xu thế chung, mô hình truyền thống của phim Việt ngày Tết đang bị thách thức mạnh mẽ. Doanh thu của các phim giảm dần đều so với các năm trước, dù ngày càng có nhiều cụm rạp. Nhiều khán giả cũng có phản hồi tiêu cực với lối làm phim "ăn xổi", đánh vào tiếng cười dễ dãi. Bên cạnh đó là sự cạnh tranh từ những tác phẩm nước ngoài chất lượng cao, tiêu biểu trong năm nay có Kingsman: The Secret Service. Với hiệu ứng truyền miệng tốt trên mạng xã hội, các đặc vụ Kingsman bất ngờ thu hút nhiều lượt người xem hàng tuần liên tiếp.

Fifty Shades of Grey khiến khán giả hụt hẫng

Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của E. L. James, Fifty Shades of Grey là một trong những tác phẩm được trông đợi nhất năm 2015. Ở Việt Nam, nhiều khán giả cũng rất háo hức với phiên bản điện ảnh về câu chuyện tình yêu đậm mùi xác thịt này. Sau quá trình kiểm duyệt kéo dài, phim được ra mắt từ ngày 13/2 với tên gọi 50 sắc thái, song ngay lập tức vấp phải những chỉ trích. Theo đa phần người xem, phim không chuyển tải trọn vẹn tinh thần của tác phẩm văn học.

Những sự kiện nổi bật trên màn ảnh rộng Việt Nam năm qua - Ảnh 2.

Nhiều cảnh nóng của "Fifty Shades of Grey" bị cắt gọt mạnh tay khiến khán giả cảm thấy hụt hẫng

Bên cạnh đó, Jamie Dornan cũng thất bại trong vai chính Christian Grey. Sự non nớt của nam người mẫu này không phù hợp với hình ảnh một tỷ phú bệnh hoạn và bí ẩn, thậm chí trong nhiều cảnh quay anh còn lép vế hơn so với bạn diễn Dakota Johnson. Cuối cùng, lý do quan trọng nhất khiến Fifty Shades of Grey bị hắt hủi ở Việt Nam là quá trình biên tập. Nhiều cảnh nóng bị cắt gọt mạnh tay khiến khán giả cảm thấy hụt hẫng với những tình tiết ngắt quãng, không thể hiểu được sự phát triển tâm lý của hai nhân vật chính.

Fast & Furious 7: Phim ăn khách nhất mọi thời đại ở Việt Nam

Fast & Furious là loạt phim có cộng đồng fan hùng hậu tại Việt Nam trong nhiều năm nay. Đối với những người hâm mộ, Fast & Furious 7 không chỉ là đơn thuần là một bom tấn, mà còn là lời tri ân dành cho nam diễn viên quá cố Paul Walker. Chính vì vậy, không có gì khó hiểu khi phim được đón nhận cuồng nhiệt ngay từ ngày đầu công chiếu. Chỉ sau 12 ngày, phim đã thu về 109 tỷ đồng (khoảng 5,1 triệu USD), vượt qua Để mai tính 2 trở thành phim ăn khách nhất mọi thời đại ở Việt Nam.

Những sự kiện nổi bật trên màn ảnh rộng Việt Nam năm qua - Ảnh 3.

"Fast & Furious 7" là bộ phim cuối cùng của Paul Walker

Để so sánh, một bom tấn khác của Universal là Jurassic World dù đạt doanh thu khủng hơn Fast & Furious 7 trên toàn cầu, nhưng chỉ bỏ túi 100 tỷ đồng sau 33 ngày ở Việt Nam. Sự thu hút của tác phẩm này lớn đến nỗi "Fast & Furious 7" trở thành từ khóa được người Việt tìm kiếm nhiều thứ 4 trong năm 2015.

Avengers: Age of Ultron bị chê vì... phụ đề Việt quá dở

Sự kiện dở khóc dở cười này xảy ra vào tháng 4, khi bom tấn Marvel đổ bộ vào Việt Nam. Theo phản hồi chung, khâu dịch thuật của phim mắc quá nhiều lỗi, khiến khán giả không thể cảm nhận trọn vẹn tinh thần của tác phẩm. Dù là phim siêu anh hùng, song phụ đề Việt lại thường xuyên dùng những từ mang đậm phong cách... kiếm hiệp như Viễn Tượng, Cường Thể. Ngoài ra cách xưng hô "ông, tôi" thân mật giữa các nhân vật cũng gây khó chịu. Có thể người dịch muốn tạo cảm giác gần gũi, nhưng thử nghiệm này xem ra đã không thành công.

Những sự kiện nổi bật trên màn ảnh rộng Việt Nam năm qua - Ảnh 4.

"Bất ngờ" dành cho khán giả Việt Nam

Điều khá trùng hợp là ở Trung Quốc, Age of Ultron cũng bị chê bai vì vấn đề dịch thuật, thậm chí mức độ sai lầm còn "khó đỡ" hơn nhiều lần. Đơn cử như câu "You get hurt, hurt them back" bị dịch thành "Hãy chạy thật nhanh khi ai đó muốn giết bạn", còn "Son of a bitch" lại thành "Đồng đội cũ của tôi". Do bản dịch quá dở, nhiều khán giả đại lục bị sốc nặng và còn bỏ về giữa chừng. Với những tác phẩm sau, hãng Disney nhất định phải cẩn thận hơn trong khâu chuyển ngữ.

Những thảm họa trên màn ảnh

Vẫn như thông lệ, mỗi năm điện ảnh Việt đón nhận một vài phim "thảm họa". Trong năm nay, đứng đầu danh sách này phải kể đến Hy sinh đời trai, Tây Du Ký hậu truyện và Oan hồn. Là phim hợp tác Việt - Thái, Oan hồn được định hướng hài/kinh dị nhưng kịch bản quá lỏng lẻo. Tây Du Ký hậu truyện thì xứng danh một tác phẩm "hài tạp kỹ" đúng nghĩa. Trong khi đó, Hy sinh đời trai lại đánh dấu sự xuống tay của đạo diễn kỳ cựu Lưu Huỳnh, đến nỗi anh từng thừa nhận: "Đã có lúc muốn đốt nó luôn."

Những sự kiện nổi bật trên màn ảnh rộng Việt Nam năm qua - Ảnh 5.

Những bom xịt trong năm

"Sánh ngang" với những tác phẩm trong nước là Fantastic Four, một phim mà độ tệ hại của nó lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Dù có khởi đầu hứa hẹn, bộ phim của đạo diễn Josh Trank nhanh chóng rơi vào ngõ cụt. Các nhân vật đều được phát triển nửa vời, còn trận chiến với kẻ phản diện Dr. Doom kết thúc quá chóng vánh khiến người xem chưng hửng. Với số điểm chỉ 10% trên Rotten Tomatoes, đây được xem là một đòn giáng mạnh vào nỗ lực hồi sinh Fantastic Four của hãng Fox.

Trường Giang - Một Thái Hòa mới trên màn ảnh?

Sau khi gây dựng tên tuổi trong làng hài, năm nay Trường Giang quyết định lấn sân sang điện ảnh. Ngay lập tức, anh được công chúng đón nhận và liên tiếp gặt hái những thành công. Lật mặt là phim do Lý Hải đầu tư, đạo diễn và đóng vai chính, song có thể nói Trường Giang mới là ngôi sao thu hút nhất. Lối diễn hài tỉnh rụi của anh khiến khán giả cười rung rạp mỗi lần "anh xe ôm Toàn" xuất hiện. Lật mặt được chiếu âm thầm suốt vài tháng với doanh thu hàng chục tỷ đồng.

Những sự kiện nổi bật trên màn ảnh rộng Việt Nam năm qua - Ảnh 6.

Trường Giang đang tiến bộ qua từng vai diễn

Vẫn chưa dừng lại ở đó, 49 ngày đánh dấu lần đầu tiên Trường Giang đóng vai chính. Anh dễ dàng hóa thân thành một nhân vật xui xẻo và chân chất, không khác mấy so với chính mình trên sân khấu. Cộng thêm chuyện "phim giả tình thật" với Nhã Phương, 49 ngày cũng nhanh chóng giúp nhà sản xuất lãi lớn. Nếu tiếp tục nỗ lực, Trường Giang hoàn toàn có thể đạt đến đẳng cấp của Thái Hòa, một ngôi sao có thể kéo khán giả đến rạp chỉ bằng tên tuổi của mình.

Tâm điểm Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Bộ phim của đạo diễn Victor Vũ chắc chắn là hiện tượng lớn nhất màn ảnh Việt 2015. Gây chú ý ngay từ trailer đầu tiên với những khung hình đẹp như mơ, tác phẩm chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh được nhiều người kỳ vọng sẽ kéo lại một nền điện ảnh tràn ngập những sản phẩm "mì ăn liền". Khi phim ra mắt, Victor Vũ đã không làm khán giả thất vọng với sự tròn trịa về hình ảnh và chỉn chu về cảm xúc.

Những sự kiện nổi bật trên màn ảnh rộng Việt Nam năm qua - Ảnh 7.

Dàn diễn viên nhí trong phim được hết mực khen ngợi

Trong nhiều năm qua, có lẽ không có phim Việt nào thu hút dư luận như Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh. Nhiều khán giả đề cao phim là bài ca về tuổi thơ, là kiệt tác của điện ảnh Việt, trong khi một số người khác cho rằng phim không bằng phiên bản văn học. Dù sao đi nữa, Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh chắc chắn là một thắng lợi của điện ảnh Việt nói chung và đạo diễn Victor Vũ nói riêng. Quan trọng nhất, doanh thu khủng 78 tỉ đã chứng tỏ rằng, người xem không bao giờ quay lưng với những tác phẩm tử tế, được thực hiện nghiêm túc.

Dấu ấn đạo diễn: Sóng sau xô sóng trước

2015 có lẽ là một năm không vui với bộ đôi Nguyễn Quang Dũng - Vũ Ngọc Đãng. Câu chuyện về "siêu nhân cong" của Nguyễn Quang Dũng không ăn khách trong dịp Tết, còn Vũ Ngọc Đãng cũng hứng chịu nhiều chỉ trích với Con ma nhà họ Vương. Lưu Huỳnh thì thất bại nặng nề cùng Hy sinh đời trai, còn hai đạo diễn nổi tiếng khác là Nguyễn Phan Quang Bình và Võ Tấn Bình cũng không mấy thành công với Quyên và Bộ ba rắc rối.

Những sự kiện nổi bật trên màn ảnh rộng Việt Nam năm qua - Ảnh 8.

"12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy" do người trẻ làm, nói về người trẻ

Trong khi đó, những tên tuổi trẻ lại liên tiếp vươn mình, khẳng định dấu ấn. Vào giữa năm, khán giả được thưởng thức Dịu dàng của Lê Văn Kiệt, Ma dai của Đức Thịnh và 49 ngày của Nhất Trung. Đến cuối năm, Vũ Ngọc Phượng trình làng bộ phim dễ thương 12 chòm sao, Việt Max có câu chuyện đồng tính xúc động trong Yêu, còn Phan Gia Nhật Linh ra mắt phim điện ảnh đầu tay Em là bà nội của anh. Có thể nói, chưa khi nào điện ảnh Việt mang hơi thở trẻ trung như vậy. Nếu không chịu làm mới mình, những đạo diễn kỳ cựu ngày nào hoàn toàn có thể bị lu mờ trước một thế hệ tươi mới và đầy nhiệt huyết trên màn ảnh rộng.

Star Wars đánh chiếm cả thế giới... trừ Việt Nam

Ra mắt từ ngày 18/12, Star Wars: The Force Awakens liên tiếp xô đổ hàng loạt kỷ lục. Tác phẩm đạt doanh thu mở màn cao nhất lịch sử ở Hoa Kỳ cũng như quốc tế, và hiện tại đã cán mốc 2 tỷ USD. Nhiều nhà quan sát còn nhận định, bộ phim thứ bảy về Star Wars có thể đe dọa vị trí dẫn đầu của Avatar, hay ít nhất là vượt qua Titanic.

Những sự kiện nổi bật trên màn ảnh rộng Việt Nam năm qua - Ảnh 9.

Han Solo cũng chẳng hiểu nổi chuyện gì xảy ra

Chỉ có hai thị trường mà Star Wars không thể đánh chiếm ngôi đầu khi công chiếu: Hàn Quốc và Việt Nam. Sự hụt hơi của bom tấn Disney có thể quy cho nhiều nguyên nhân: nội dung "khoa học viễn tưởng" khô khan, yếu tố hoài cổ gần như không có ở Việt Nam, cũng như sự thờ ơ của thế hệ trẻ với thương hiệu Star Wars.

Cú hích cuối năm của Em Là Bà Nội Của Anh

Một lý do khác để Star Wars thất bại là sự cạnh tranh quyết liệt của Em là bà nội của anh, tác phẩm làm lại từ bộ phim hài Miss Granny của Hàn Quốc. Chính tờ Hollywood Reporter cũng phải kinh ngạc khi siêu phẩm của Hoa Kỳ phải lép vế trước một sản phẩm địa phương. Dù phải giảm nhiều suất chiếu, Em là bà nội của anh vẫn thu về đến hơn 50 tỷ sau ngày Giáng sinh. Đến dịp Tết Bính Thân, bộ phim đã thu về gần 100 tỷ.

Những sự kiện nổi bật trên màn ảnh rộng Việt Nam năm qua - Ảnh 10.

"Em là bà nội của anh" thu hút khán giả

Ra mắt vào dịp cuối năm, bộ phim của Phan Gia Nhật Linh kể về một người phụ nữ 70 tuổi được phép màu làm trẻ lại. Với nội dung gần gũi và diễn xuất tốt, Em là bà nội của anh nhận vô số phản hồi tích cực từ khán giả. Cũng không thể phủ nhận rằng phim đã có lợi thế quá lớn từ việc sở hữu một kịch bản chỉn chu từ phiên bản Hàn Quốc. Từ đây, thành công của Em là bà nội của anh cũng có thể sẽ mở đầu cho một trào lưu mới: remake lại những tác phẩm ăn khách của nước ngoài.