Một bộ phim gây chú ý tại các Liên hoan phim quốc tế không đồng nghĩa với thành công về mặt doanh thu khi phát hành trong nước. Điều này đã được chứng minh trong thực tế. Không ít bộ phim nghệ thuật của Việt Nam được các chuyên gia quốc tế đánh giá cao và đoạt được những giải thưởng lớn tại các Liên hoan phim uy tín. Song, khi ra mắt khán giả nước nhà, những bộ phim này đã không đạt được doanh thu như mong đợi. Đây là nghịch lý không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới.
Sự chú ý ban đầu dành cho
Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt tập trung vào việc: đây là bộ phim có "tít" dài kỷ lục từ trước đến nay, lại đề cập thẳng thắn câu chuyện về người đồng tính. Tuy nhiên, bỏ qua những lời “bình loạn” bên lề, bộ phim của đạo diễn
Vũ Ngọc Đãng tự tin lên đường “chinh chiến” tại các Liên hoan phim quốc tế như:
Toronto, Vancouver, Pusan… Tác phẩm đã gặt hái 3 thành tích đáng chú ý, đó là: nhận được sự đánh giá cao của các nhà chuyên môn quốc tế; sự ủng hộ của khán giả Việt Nam tại
Toronto cũng như khán giả Canada, với các suất chiếu không còn chỗ trống; và là bộ phim Việt đầu tiên được mua bản quyền phát hành tại thị trường nước ngoài.
Hồ Vĩnh Khoa và Lương Mạnh Hải tại Liên hoan phim quốc tế Toronto Dù nhận được sự đánh giá cao của dư luận quốc tế,
Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt vẫn ra mắt trong sự e dè của khán giả quốc nội. Liệu đây sẽ là một tác phẩm nghệ thuật khó xem hay lại là một bộ phim thương mại, hài hước và sử dụng đề tài nhạy cảm để "câu khách"? Đó là những câu hỏi mà bất kỳ khán giả nào chưa xem bộ phim cũng có thể đặt ra. Tuy nhiên, khác với những định kiến khắt khe ban đầu,
Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt đã chinh phục được tình cảm của khán giả, giới chuyên môn và báo chí trong nước. Tác phẩm là câu chuyện chân thực và đầy tính nhân văn về tình yêu và cuộc sống của những con người thuộc tầng lớp tận cùng trong xã hội.
Câu chuyện chân thực và đầy tính nhân văn về tình yêu và cuộc sống của những con người thuộc tầng lớp tận cùng trong xã hội Lê Hoàng - một trong những đạo diễn nổi tiếng khắt khe - đã không ngại ngần đánh giá:
“Đây là phim ấn tượng nhất của Việt Nam trong năm nay và là phim tốt nhất của Vũ Ngọc Đãng”. Hay như đạo diễn trẻ
Phan Gia Nhật Linh (
Phanxine) dù không bị thuyết phục hoàn toàn nhưng theo anh, đây là một bộ phim “nổi loạn” đậm chất
Vũ Ngọc Đãng!
Được đánh giá cao tại các Liên hoan phim quốc tế và dư luận trong nước nhưng việc
Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt có thành công về mặt doanh thu hay không lại là một chuyện khác. Bởi, dù có lạc quan đến mấy, người trong nghề vẫn có thể thấy những hoàn cảnh khách quan lẫn chủ quan, không mấy thuận lợi cho bộ phim của đạo diễn
Vũ Ngọc Đãng.
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng vẫn lạc quan trước nguy cơ rình rập Trước hết, bộ phim khá mạnh dạn và táo bạo khi chọn một đề tài nhạy cảm, gây nhiều tranh cãi. Nói về đề tài đồng tính song bộ phim không đi vào khai thác những chi tiết gây cười, những hình ảnh lố lăng, phấn son điệu đà hay làm trò lố để mua vui cho khán giả. Không phải ai đồng tính cũng là những con người thích giả gái – điều mà trước giờ, phim Việt rất hay bị sa đà. Và bộ phim đã đưa ra một mảng màu trong bức tranh hiện thực về nạn mại dâm nam: có những số phận mà hoàn cảnh đã đưa đẩy họ đến bước đường cùng, chẳng hạn như
Lam – bị chính tình yêu đầu đời của mình hãm hại.
Bộ phim mang đến cho khán giả cái nhìn thẳng mà không phô về giới đồng tính Phim cũng là câu chuyện về tình yêu và ước mơ được yêu thương, được hạnh phúc hết sức bình dị, giản đơn của những con người sinh ra với số phận khác biệt. Mặc dù mang nhiều thông điệp và ý nghĩa tốt đẹp, song những định kiến không hay về hình ảnh người đồng tính trong những bộ phim hài trước đây đã phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của khán giả.
Phim cũng là câu chuyện về tình yêu và ước mơ được yêu thương, được hạnh phúc Về thời điểm, bộ phim được phát hành ngoài dịp Tết (mùa phim câu khách ở Việt Nam), lại ra rạp cùng lúc với nhiều "bom tấn" nước ngoài như:
Abduction,
Real Steel,
Three Musketeers… Do vậy, việc cạnh tranh với các sản phẩm ngoại nhập là điều khó tránh khỏi.
Với những điều kiện không thuận lợi như trên, trước ngày phim ra rạp, nhiều trang báo đã dự đoán:
Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt sẽ thất bại doanh thu. Tuy nhiên, một lần nữa, bộ phim của đạo diễn
Vũ Ngọc Đãng lại làm nên kỳ tích với con số ấn tượng: bình quân mỗi ngày thu được 1 đến 1,2 tỉ đồng. Đây là mơ ước của nhiều nhà sản xuất và phát hành phim Việt, ngay cả ở thời điểm Tết. Điều này cho thấy:
“Bộ phim Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt vừa có sự sáng tạo cá nhân lại vừa đạt được giá trị thương mại” - lời của đạo diễn
Mỹ Hà.
Sau 2 tuần công chiếu, với doanh thu cũng như những phản hồi tích cực, có thể nói:
Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt đã thành công trọn vẹn, cho dù giá trị thương mại chưa hẳn đã là mục đích cuối cùng mà nhà sản xuất muốn nhắm đến. Sau chiến thắng này, các nhà làm phim Việt, đặc biệt là các đạo diễn trẻ có thể tự tin để theo đuổi dòng phim này, góp phần vào sự phát triển của nền điện ảnh Việt.
Nụ cười của ê-kíp làm phim khi họ thực hiện một tác phẩm có giá trị nghệ thuậtmà không hề... ế