Trong thời điểm drama Hàn đang hiếm hoi những kịch bản mới mẻ, cốt truyện độc đáo, đài MBC cùng công ty chế tác Group 8, nơi từng sản xuất
Goong, Boys Over Flower, đã lựa chọn bộ manga nổi tiếng của Nhật
Itazura na Kiss để chuyển thể thành một drama thần tượng với hy vọng sẽ chấm dứt thời kỳ ảm đạm của nhà đài hiện nay. Trước đó, phía Nhật và Đài Loan cũng từng chuyển thể rất thành công bộ truyện ăn khách này. Thêm dàn diễn viên đẹp, các fan có quyền hy vọng vào một drama thần tượng lớn.
Tuy nhiên, công chiếu từ 1/9, rating của
Playful Kiss đã đi ngược lại với kỳ vọng của nhà sản xuất và khán giả, phim có rating khởi đầu với 3,5% và các tập sau lần lượt đều xoay quanh mức 3,5%, thậm chí trong 2 tập gần đây nhất, rating còn kéo xuống đến 3% - thấp hơn cả tập đầu tiên.
Playful Kiss, phiên bản Hàn Quốc của
Thơ Ngây,
nổi lên như là một trong những drama thần tượng được hy vọng nhất cuối
năm 2010 nhưng sau khi công chiếu đã nhanh chóng trở thành drama có
rating thấp nhất 2010. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?
Chọn sai thời điểm công chiếuTrước hết, nhà đài đã sai lầm khi công chiếu
Playful Kiss vào đầu tháng 9 - thời điểm bắt đầu khai giảng năm học mới.
Playful Kiss là drama thần tượng tập trung hướng đến khán giả từ độ tuổi 10 đến 20, lẽ ra bộ phim nên được công chiếu vào tháng 7 hoặc 8 trong thời gian nghỉ hè.
Playful Kiss lên sóng sau
Road No.1 thất bại cũng thảm hại, còn trước
Road No.1, đài MBC lại chiếu 2 drama ngắn là
Running và
I Live Without Incident dài 4 tập, khiến thời gian bị mất đi 1 tháng. Điều này dễ hiểu bởi
Road No.1 lên sóng sau khi bộ phim đã được quay xong, đài MBC lẽ ra hoàn toàn có thể đẩy nhanh được tiến độ nếu phát sóng sớm
Road No.1.Drama phát sóng vào tối thứ 4 – thứ 5 vốn cạnh tranh mạnh nhất. Đầu tháng 9 bước vào năm học, thứ 4 – thứ 5 lại là thời điểm giữa tuần, các fan tuổi teen đã vào guồng học khó có thể theo dõi liên tục bộ phim. Đây cũng là một trong những lý do tại sao lượng download, xem online trên mạng của
Playful Kiss tăng đột biến hay rating chiếu lại của phim lại cao hơn.
Đối thủ cạnh tranh quá mạnhKing of Baking, Kim Tak Goo Thời điểm
Playful Kiss lên sóng cũng là lúc hai đối thủ
King of Baking, Kim Tak Goo (KBS) đang đến hồi gay cấn và
My Girlfriend is a Gumiho (SBS) thì được yêu thích rầm rộ. Đặc biệt là
King of Baking, Kim Tak Goo đang làm bá chủ cả tuần của drama, khán giả đang hồi hộp theo dõi những tình tiết ly kỳ sắp tới của bộ phim.
My Girlfriend is a GumihoNgoài ra, đối tượng khán giả của
King of Baking, Kim Tak Goo lại rộng, phù hợp với hầu hết các lứa tuổi, thế nên với những khán giả không còn ở tuổi teen, thay vì xem 1 drama mới toanh làm lại từ truỵện tranh mà đọc qua tóm tắt cũng biết kết quả thì họ sẽ chọn
King of Baking, Kim Tak Goo đang vô cùng hấp dẫn, hay
My Girlfriend is a Gumiho để “đổi gió” cho mới mẻ, vui nhộn.
My Girlfriend is a GumihoTuần vừa qua cũng là lúc
King of Baking, Kim Tak Goo ảnh hưởng rõ rệt nhất, trong 2 tập cuối drama này đã đạt rating 50%, kéo theo đó là rating
My Girlfriend is a Gumiho bị giảm, thê thảm nhất vẫn là
Playful Kiss. Nhiều cư dân mạng cho biết, họ không thể bỏ lỡ
King of Baking, Kim Tak Goo nên đã chọn cách xem lại
Playful Kiss hoặc download từ trên mạng.
Tuy nhiên, không thể đổ lỗi hoàn toàn cho các yếu tố khách quan, bởi ở thời điểm nào, drama giữa tuần cũng có những đối thủ mạnh, quan trọng là bộ phim nào sẽ nắm giữ được danh hiệu này, và để có được nó bản thân drama đó sẽ là nhân tố quyết định.
Quá giống Goong!Ngay từ khi chiếu tập đầu tiên, điều khán giả dễ nhận ra nhất là
Playful Kiss khá giống với drama ăn khách
Goong của năm 2006.
Goong cũng là drama được chuyển thể từ truyện tranh, nhưng là truyện của Hàn Quốc chứ không phải của Nhật Bản. Cùng là một đạo diễn
Hwang In Roe chỉ đạo nên khán giả khó có thể tránh khỏi sự so sánh giữa các tác phẩm trước. Tuy nhiên nhiều chi tiết trong phim đã chứng tỏ
Playful Kiss là một phiên bản mới của
Goong.
Đầu tiên là nữ chính
Jung So Min vào vai nhân vật
Oh Ha Ni có cách diễn giống như “thái tử phi”
Yoon Eun Hye ở cách biểu cảm nhân vật, các kiểu tóc, cách đá chân, bĩu môi. Nếu
Ha Ni của
So Min vẽ tranh thì
Chae Kyung của
Eun Hye học thiết kế, hai cô bạn gái thì một người nhí nhảnh vô tư, người còn lại chín chắn hơn. Mặc dù nội dung phim khác nhau, mối quan hệ tay ba trong
Goong mạnh mẽ hơn nhưng những chi tiết phụ lại có phần giống nhau, đặc biệt là kết thúc mỗi tập là hình ảnh đôi gấu
Teddy - chi tiết không thể lẫn được trong
Goong.
Bên cạnh đó, một số cư dân mạng nhận xét,
Playful Kiss thậm chí còn “ảo” hơn bản gốc manga khi cô nàng
Oh Ha Ni quá giàu trí tưởng tượng. Công bằng mà nói,
Playful Kiss sinh ra không gặp thời thế, bởi nếu ra đời trước
Goong, ắt hẳn bộ phim sẽ hot hơn. Thời điểm của
Goong khi đó hiếm hoi những drama thần tượng bởi vậy nó nhanh chóng trở thành một làn sóng.
Mô-típ truyện đã quá cũBộ truyện tranh
Itazura na Kiss được ra đời trong những năm đầu của thập niên 90, mô-típ nữ chính ngốc ngếch ngây thơ yêu nam chính tài giỏi đẹp trai nhà giàu đã không còn là mới mẻ trong drama Hàn. Các nhà sản xuất Hàn đã khá muộn màng khi khai thác chủ đề đã ra đời được gần 20 tuổi.
Nói như vậy không có nghĩa
Itazura na Kiss đã trở nên lạc hậu, “lỗi mốt”, bộ manga được coi là đã chinh phục được nhiều thế hệ độc giả không chỉ ở nội dung yêu đương giữa 2 nhân vật trái dấu mà đằng sau đó là ý nghĩa “10% quyết định” của
Itazura na Kiss đã đọng lại trong trí nhớ của độc giả. Bởi vậy, nếu khai thác trên phương diện nội dung đơn thuần thì mô-típ này đã đầy rẫy trên truyền hình.
Tại Nhật, phiên bản live-action (người đóng) của
Itazura na Kiss ra đời sớm nhất vào năm 1996 và gần 10 năm sau, xứ Đài có
It Started With A Kiss cũng được yêu thích rầm rộ, đẩy tên tuổi của các diễn viên chính lên hàng sao hot. Khi
Playful Kiss được MBC và Group 8 bắt tay sản xuất là thời điểm dòng phim thần tượng bắt đầu quá tải, hầu như thời điểm nào bật TV lên cũng có và rating cực kỳ ảm đạm. Mới đây, đang có tin đồn
Playful Kiss sẽ được “cắt xén” xuống chỉ còn 16 tập thay vì 20 tập như dự kiến. Thêm vào đó vẻ mặt mệt mỏi, râu mọc lởm chởm của nam chính
Kim Hyun Joong cũng gây lo lắng cho các fan.
Mặc dù thất bại rating nhưng về mặt thương mại, bộ phim đã thu hút được nhiều quảng cáo và bán được cho 12 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hồng Kông, Thái Lan, Philipines, Mỹ và thu lại hơn 4 tỷ won - tương đương 3,4 triệu USD. Tại một vài nước như Thái Lan, Philipines, bộ phim còn được bán với cái giá cao nhất trong lịch sử drama. Thêm vào đó, phiên bản đặc biệt của
Playful Kiss do nhà sản xuất hợp tác với Youtube sẽ bắt đầu lên sóng vào tháng 11 tới.