"Chronicle" vì sao là hiện tượng doanh thu phòng vé?

Cobain P, Theo Trí Thức Trẻ 14:00 17/03/2012
Chia sẻ

Bộ phim đã mang về <a href="http://kenh14.vn/c64/20120313015453283/hot-boy-thai-lan-ho-tong-van-ngo-di-xem-suc-manh-vo-hinh.chn" target="_blank">một kỷ lục</a> cho đạo diễn John Trank.

Found-footage! Có lẽ giờ đây, thuật ngữ này không còn xa lạ đối với khán giả quan tâm đến điện ảnh. Các tác phẩm mà người xem chứng kiến mọi sự kiện diễn ra thông qua góc nhìn của nhân vật hoặc do bất kỳ thiết bị có chức năng quay nào trực tiếp ghi hình lại đều được liệt vào thể loại found-footage.



Mặc dù ra đời từ cuối thập niên 80 nhưng phải mãi đến năm 1999, found-footage mới thực sự tạo được cuộc cách mạng lớn. Thành công không tưởng của bộ phim The Blair Witch Project (click để xem) đã khiến thể loại này hưng thịnh hơn bao giờ hết. Về sau, rất nhiều tác phẩm lựa chọn đi theo phong cách nhân vật sử dụng máy quay để ghi hình lại. Có thể kể đến 2 phần [REC] của Tây Ban Nha, series Paranormal Activity (click để xem), The Last Exorcism (click để xem), Cloverfield (click để xem)… hay gần đây nhất là Chronicle.


So với các bạn trẻ cùng lứa tuổi, Andrew Detmer (Dane DeHaan) có cuộc sống nội tâm phức tạp hơn nhiều. Ở nhà chứng kiến người mẹ phải chịu đau đớn của bệnh tật, bị bố liên tục đánh đập, tới trường thì bạn bè bắt nạt, Andrew dần trở nên cô đơn, trầm cảm. Con người cậu vô tình hình thành nên sự phản kháng âm ỉ, chỉ chờ ngày bộc phát.


Trong một buổi tiệc ăn chơi của giới học sinh, Andrew cùng hai người bạn bất ngờ khám phá ra một đường hầm bí ẩn dẫn sâu vào lòng đất. Sự việc bất thường sau đó mang lại cho họ sức mạnh đáng sợ. Ban đầu, ba người chỉ sử dụng siêu năng lực một cách bí mật, tránh làm hại đến dân thường. Nhưng càng có quyền lực, tính tự kỷ, trầm cảm của Andrew càng bộc phát.


Thực hiện thể loại found-footage nói thì dễ nhưng làm sao cho hay thì lại là vấn đề cực kỳ hóc búa. Ngoài việc tạo nên không khí chân thật cho tác phẩm thì khả năng giữ được sự cân bằng giữa giả tư liệu và phim truyện của đạo diễn chính là yếu tố quan trọng nhất. Chiếc máy quay giờ đây đôi khi biến thành cặp mắt của nhân vật, đôi khi lại trở thành một nhân vật riêng biệt chứng kiến mọi sự việc. Cách hoán đổi góc nhìn thứ nhất (máy quay nhìn thấy gì, nhân vật nhìn thấy đó) sang góc nhìn thứ ba (nhìn thấy mọi hành động của mọi nhân vật thông qua một thiết bị ghi hình nào đó) đòi hỏi sự phối hợp cao độ giữa đạo diễn và quay phim.


Trong Chronicle, đạo diễn John Trank (năm nay mới 27 tuổi) thể hiện rất tốt công việc trên. Khán giả khi thì theo dõi diễn biến bộ phim thông qua chiếc máy của Andrew, khi thì chứng kiến mọi sự kiện nhờ chiếc điện thoại di động, camera chống trộm, camera của các kênh truyền hình. Những người chưa quen thể loại phim này cũng không cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt như trường hợp của Cloverfield cách đây 3 năm mà vẫn cảm nhận được sự chân thật.


Điểm nổi bật dễ nhận thấy nhất ở thể loại phim found-footage nói chung và Chronicle nói riêng chính là việc tạo cho người xem cảm giác mình là một phần của bộ phim. Chúng ta như cùng trải nghiệm mọi hành động với nhân vật, như đang trực tiếp xuất hiện tại hiện trường, hòa mình cùng không khí căng thẳng diễn ra tại đó.


Quá trình xây dựng tâm lý nhân vật cũng là điểm đáng khen của Chronicle. Tuy nhiên, nếu như thời lượng của bộ phim được đẩy lên thêm một chút nữa để phát triển chiều sâu nhân cách, tính trầm cảm của Andrew thì tác phẩm sẽ trở nên hoàn hảo hơn.


Chronicle liên quan đến yếu tố siêu năng lực nhưng lại khác hẳn với bất kỳ bộ phim về siêu anh hùng nào. Tác phẩm mang lại cho khán giả cảm giác vừa xa rời thực tế, lại vừa hết sức chân thực, tăm tối, u ám. Có những lúc, người xem hoàn toàn tin rằng, những gì đang xảy ra trên màn ảnh cũng xuất hiện ngoài đời thực.


Tuy số vốn bỏ ra để thực hiện chỉ vỏn vẹn 12 triệu $ (~249,6 tỷ đồng) nhưng Chronicle đã gặt hái được không ít thành công về lợi nhuận. Điều quan trọng là chất lượng của bộ phim lại tỷ lệ nghịch với kinh phí sản xuất. Có thể nói, đây là một trong những tác phẩm đáng xem nhất tính từ đầu năm 2012.

Đạo diễn: Josh Trank
Diễn viên: Dane DeHaan, Michael B. Jordan, Alex Russell
Thể loại: Hành động / Khoa học giả tưởng / Tâm lý
Phân loại: 

Đánh giá: 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày