Chuyện "yêu sách" - "cạch mặt" của SM, YG và JYP - 3 công ty giải trí lớn lâu đời nhất Kpop

Mít, Theo Helino 21:36 11/08/2019

Là một nền công nghiệp âm nhạc phát triển, có rất nhiều góc khuất về các chính sách, phương thức hoạt động để đảm bảo địa vị của những công ty có vị thế tại Hàn.

Với mong muốn gà nhà mình phải luôn đứng đầu, phải vượt trội hơn những nhóm nhạc khác không cùng đẳng cấp, rất nhiều công ty lớn có không ít "yêu sách", thậm chí sẵn sàng "cạch mặt" các nhà đài nếu không làm họ hài lòng. 

Là gà nhà SM thì không được tuột mất vị trí hạ màn!

Trong Kpop nói riêng và giới giải trí nói chung, vị trí diễn cuối thường được dành cho những tên tuổi hàng đầu, những ngôi sao có chỗ đứng và tạo ra tiếng vang ở thời điểm diễn ra sự kiện. Thường thì đa số các công ty đều cạnh tranh nhau để gà nhà mình được diễn cuối, nhưng có lẽ SM là công ty khá đặt nặng về vấn đề này và thể hiện quyết tâm đó mạnh mẽ nhất. 

Chuyện yêu sách - cạch mặt của SM, YG và JYP - 3 công ty giải trí lớn lâu đời nhất Kpop - Ảnh 1.

SM là công ty khá đặt nặng về vấn đề giành vị trí diễn cuối cho gà nhà

Trưởng nhóm nhạc huyền thoại H.O.T Moon Heejun đã từng chia sẻ về áp lực diễn đầu mà công ty đặt ra: "Thời gian đó tôi vẫn còn trong SM, và nếu chúng tôi để tuột mất vị trí diễn cuối thì chủ tịch Lee Soo Man sẽ mắng cả nhóm, thậm chí còn đe doạ cắt bớt thành viên. Chính áp lực đó đã khiến chúng tôi nhiều lần phải thương lượng, thậm chí tranh cãi với BTC để có được sân khấu diễn cuối". 

Áp lực phải diễn cuối kéo dài từ thế hệ này sang thế hệ khác khi EXO cũng phải chịu tình cảnh như thế. Gần đây nhất là tại "SBS Gayo Daejun 2018", chuyện sẽ không có gì đáng nói khi 2 nhóm nhạc nam hàng đầu Kpop là EXO và BTS cùng xuất hiện. Netizen đặt ra dấu hỏi lớn rằng liệu ai sẽ là người diễn cuối. Câu trả lời đó chính là EXO! Mặc dù ở thời điểm đó, BTS tạo được tiếng vang lớn, thậm chí còn đem đến 6 tiết mục ấn tượng trong đêm, trong khi EXO lại lặn mất tăm khỏi Kpop cả năm trời nhưng vẫn được diễn hạ màn. 

Chuyện yêu sách - cạch mặt của SM, YG và JYP - 3 công ty giải trí lớn lâu đời nhất Kpop - Ảnh 2.

Áp lực phải diễn cuối đè nặng lên vai những nghệ sĩ nhà SM từ thế hệ này...

Chuyện yêu sách - cạch mặt của SM, YG và JYP - 3 công ty giải trí lớn lâu đời nhất Kpop - Ảnh 3.

... sang thế hệ khác

Không hài lòng sẵn sàng "cạch mặt", ai "cứng" hơn YG?

Nói về công ty có sở thích "nghỉ chơi" thì không ai vượt qua YG. Công ty lớn này có lịch sử "cạch mặt" rất nhiều các nhà đài lớn. Từ năm 2015, YG từng không hợp tác với các nhà đài KBS hay Mnet. Lý do được công ty này đưa ra là trên các chương trình âm nhạc hàng tuần như Music Bank hay M!Countdown, sân khấu trình diễn của các gà nhà chưa thực sự được đầu tư như mong đợi của Yang Hyunsuk. Họ mong muốn gà nhà của mình phải có phần dàn dựng sân khấu hoành tráng hơn. 

Chuyện yêu sách - cạch mặt của SM, YG và JYP - 3 công ty giải trí lớn lâu đời nhất Kpop - Ảnh 4.

YG hẳn là công ty vàng trong làng "cạch mặt"

Và đương nhiên, ảnh hưởng từ việc chấm dứt mối quan hệ giữa hai bên không thể nào không có. Ví dụ điển hình là MAMA - lễ trao giải đình đám nhất nhì Kpop do Mnet phụ trách tổ chức - liên tục xuống cấp kể từ năm 2015. Lí do là thiếu đi YG, Mnet mất đi những sân khấu trình diễn đỉnh cao, đầy màu sắc cùng lượng fan đông đảo. YG cũng chịu tổn thất khi hoạt động quảng bá của gà nhà bị thu hẹp đáng kể, những giải thưởng quan trọng mà xứng đáng thuộc về idol nhà này cũng vì thế mà vụt mất. 

Nhưng mà "cạch mặt" một ít thì còn có người chơi chung, chứ "cạch mặt" nhiều quá thì chơi một mình. Đầu năm 2019 vừa qua, YG đã nhận về hậu quả vì việc có ít bạn chơi chung khi phải một mình chống chọi với tất cả các đài lớn từ SBS, MBC, KBS, jTBC cho đến Dispatch. MBC, KBS liên tục đưa ra bằng chứng cáo buộc về vụ án Burning Sun; SBSfunE tung bằng chứng tố Seungri môi giới gái mại dâm cho đại gia; jTBC cáo buộc Big Bang Seungri lách luật để trốn thuế; Dispatch nhiệt tình nhất khi "bóc" rằng G-Dragon nhận được biệt đãi trong quân ngũ, khui màn hẹn hò cực sốc của Jennie - Kai, liên tục tung bằng chứng về vụ Seungri.

Chuyện yêu sách - cạch mặt của SM, YG và JYP - 3 công ty giải trí lớn lâu đời nhất Kpop - Ảnh 5.

YG một mình chống chọi cả thế giới!

Nếu cứ giải quyết vấn đề một cách đầy ngẫu hứng với "yêu sách" như vậy thì bảo vệ đâu không thấy chứ gà nhà YG lại phải nhận về mình bất lợi hoàn toàn. 

Có một nhà bình yên đến lạ: JYP - quan hệ rộng nhất Kpop

Có thể nói, JYP là công ty "thảo mai" nhất Kpop khi duy trì được mối quan hệ tốt với tất cả các nhà đài, nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi của các nghệ sĩ. Trong các lễ trao giải lớn, gà nhà JYP luôn góp mặt đông đảo và đầy đủ nhất. Kể cả TWICE, nhóm nhạc đã có gần 4 năm hoạt động trong nghề với chuỗi lịch trình cực bận rộn cũng hiếm khi bỏ sót sự kiện âm nhạc nào. Chẳng cần phải quá nổi bật và so đo với các nghệ sĩ khác quá nhiều, JYP chọn phương án an toàn: Số 1 hay không không quan trọng, miễn mình tốt là được.

Chuyện yêu sách - cạch mặt của SM, YG và JYP - 3 công ty giải trí lớn lâu đời nhất Kpop - Ảnh 6.

JYP luôn giữ được mối quan hệ tốt với các nhà đài

Rõ ràng mỗi công ty lớn đều có một chính sách ứng xử khác nhau để duy trì vị trí cho nghệ sỹ của mình. Nhiều khán giả tỏ ra không hài lòng trước các yêu sách này, cho rằng đây là hành động đòi hỏi quá đáng, chèn ép nghệ sĩ và công ty nhỏ hơn, trong khi một số khác thì thông cảm hơn, nhận định rằng đó chẳng qua cũng là một cách để bảo vệ quyền lợi chính đáng "gà nhà" mà thôi.

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, công ty nào có cách bảo vệ vị trí của gà nhà tốt nhất?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.