Sau 10 ngày công chiếu, Na Tra 2 đã thu về hơn một tỷ USD, lập kỷ lục phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại của Trung Quốc. Tính đến ngày 15/2, tác phẩm hoạt hình vào danh sách 20 bộ phim có doanh thu cao nhất thế giới, đồng thời là bộ phim duy nhất không do Hollywood sản xuất lọt vào danh sách.
Thành công của Na Tra: Ma đồng náo hải được truyền thông Trung Quốc tung hô. Thời báo Hoàn cầu cho rằng " Na Tra 2 cho thế giới thấy sự trỗi dậy của ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc”.
Tuần này, Na Tra 2 ra mắt ở một số quốc gia. Mọi ánh mắt đổ dồn vào bộ phim, chuyên gia nước ngoài chờ xem sản phẩm văn hóa của Trung Quốc liệu có hút khách.
Dựa trên tiểu thuyết Phong thần bảng từ thế kỷ 16, Na Tra 2 kể câu chuyện về nhân vật phản anh hùng. Trong phiên bản ra rạp, Na Tra nghiêng về câu chuyện đấu tranh vì tình bạn và gia đình.
Na Tra vốn là nhân vật truyền thuyết gắn liền người Trung Quốc, lan sang một số nước châu Á. Hình tượng nhân vật được khai thác dày đặc trên truyền hình.
Na Tra 2 đang trở thành trào lưu mới ở Trung Quốc.
Ở bản điện ảnh, nhà sản xuất tham vọng phổ biến nền văn minh Trung Hoa khi tái hiện nhiều di tích, bối cảnh ở vùng Tứ Xuyên, Trung Quốc. Thậm chí, khán giả thích thú khi Na Tra có giọng nói địa phương đặc trưng.
Thông qua hình tượng Na Tra, ê-kíp phim muốn thương mại hóa thương hiệu điện ảnh hái ra tiền, tương tự thành công của B lack Myth: Wukong . Trò chơi điện tử phát hành năm 2024 khai thác hình tượng Tôn Ngộ Không và các nhân vật trong tiểu thuyết kinh điển Tây du ký viral toàn châu Á.
Hiện, ấn phẩm về Na Tra cháy hàng tại Trung Quốc. Túi mù phiên bản Na Tra, đồ dùng cá nhân liên quan đến các nhân vật trong phim được giới trẻ săn đón. Nhân vật ảo thậm chí xuất hiện trên TVC quảng cáo, đại diện thương hiệu dành cho giới trẻ.
Flower Wang (25 tuổi, Tứ Xuyên, Trung Quốc) cho biết cô xem Na Tra hơn 5 lần. Cô cũng bỏ hơn 1.000 NDT (khoảng 200 USD) để mua đồ dùng liên quan đến Na Tra.
"Tôi thích tính cách không sợ trời không sợ đất của nhân vật. Câu thoại tôi thích nhất là 'Tôi là chủ nhân của vận mệnh mình', rất hiện đại và hợp thời", cô nói.
Hiện, Trung Quốc tận dụng cơ hội quảng bá văn hóa, đẩy mạnh cơ hội kiếm tiền từ thương hiệu Na Tra. Trong bữa tiệc kinh doanh hồi cuối tuần, ông Tạ Phong , Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - dành lời khen ngợi Na Tra, cách để quảng bá sản phẩm văn hóa đại lục đến Mỹ.
"Phim phản ánh sự kiên cường của người Trung Quốc, luôn hướng về tương lai tốt đẹp", ông Tạ Phong nói.
Na Tra 2 phát hành ở Mỹ, Australia và New Zealand ngày 14/2. Tuy oanh tạc phòng vé Trung Quốc, khả năng doanh thu phim ở thị trường bắc Mỹ và châu Âu không cao.
"Na Tra là nhân vật xa lạ với nhiều quốc gia. Tương tự tác phẩm Bảng phong thần không nổi tiếng như đại danh tác Tây du ký . Khả năng Na Tra không được ủng hộ mạnh như hiện tượng Black Myth: Wukong năm 2024", Strait Times bình luận.