Chép nguyên lời nhạc vào bài văn, cô giáo lạnh lùng phê 1 dòng khiến nam sinh sợ "xanh mặt"

Vân Trang, Theo Trí Thức Trẻ 18:46 16/11/2020

Với màn đạo văn này, nam sinh chỉ được 6,5 điểm, còn bị nhận lời phê siêu lầy của giáo viên.

Thời đi học, học sinh dù không ít thì nhiều sẽ có đôi ba lần "tham khảo" cách làm bài. Tham khảo trong sách văn mẫu, tham khảo trên mạng... để giọng văn và các ý trau chuốt hơn.

Nhưng tham khảo lấy kiến thức thì không sao, đằng này nhiều học trò lại lười đến mức chép nguyên xi không thèm chỉnh sửa. Điều này không chỉ ảnh hưởng kết quả học tập, mà còn vô tình gây bất công cho những bạn học chân chính.

Mới đây, một giáo viên đã có cách xử lý hài hước khi phát hiện học trò đạo văn. Cụ thể, một nam sinh trong lớp đã lấy ý tưởng tả mẹ từ bài hát "Hơn cả yêu" của Đức Phúc. Nhưng không chịu suy nghĩ ý mới, cậu bạn này đã chép y nguyên lời bài hát thành bài văn của mình:

"Trong cuộc sống ai vẫn hỏi em rằng, em thương mẹ nhiều không? Em không biết phải nói thế nào để đúng cảm xúc trong em, khi còn nhìn mẹ là nhìn thấy cuộc đời. Đó là quá khứ và cả hiện tại, là hiện tại không bao giờ phai. Tình thương con vẫn luôn thầm lặng, nhưng không có nghĩa không rộng lớn".

Chép nguyên lời nhạc vào bài văn, cô giáo lạnh lùng phê 1 dòng khiến nam sinh sợ xanh mặt - Ảnh 1.

Nam sinh chép lời bài hát Hơn cả yêu làm mở bài, liền bị giáo viên phê "đạo văn" (Ảnh: Lớp Người Ta)

Chép nguyên lời nhạc vào bài văn, cô giáo lạnh lùng phê 1 dòng khiến nam sinh sợ xanh mặt - Ảnh 2.

Lời bài hát Hơn cả yêu của Đức Phúc

Đọc qua, ai cũng tưởng là những câu viết do nam sinh dạt dào cảm xúc viết ra. Ai dè, cô giáo vẫn phát hiện được nguồn chép trong bài hát của ca sĩ Đức Phúc.

Thay vì nêu tên công khai, cô giáo đã phê thẳng thừng: "Đạo nhạc là "tài" của em à?", cùng với số điểm chỉ còn 6,5.

Hình ảnh về bài văn bá đạo này sau khi được chia sẻ đã nhận về không ít sự quan tâm của cộng đồng mạng. Một bên tỏ ra hài hước trước ý tưởng đạo bài viết siêu lầy của học trò, nhưng cũng không quên thán phục tài super-soi của giáo viên.

- "Xưa mình cũng toàn xài chiêu này. Văn tả bố, tả mẹ đều bê toàn bộ bài rap vào vì tin chắc giáo viên không bao giờ nghe nhạc Rap. Cũng may đều trót lọt hết".

- "Đến chịu với độ lười nha. Đã lấy ý tưởng còn không chịu sửa câu từ nữa".

- "Mình đã từng học theo cách này, lấy lời nhạc của bài nổi cách đây 4-5 năm. Cô giáo không biết bài này thật, nhưng đứa cùng lớp cũng xài đúng bài đó. Kết quả 2 đứa bị trừ nửa số điểm luôn".