Blogger du lịch Phạm Quang Tuân (sinh năm 1990, sống và làm việc tại TP.HCM) được cộng đồng du lịch biết đến với biệt danh "Tuân cuồng chân". Hành trình miệt mài khám phá những vùng đất mới của anh đã kéo dài tám năm, bắt đầu từ những chuyến đi xuyên Việt, đến nay anh đã đi qua 14 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Cơ duyên đến Ladakh - chạy xe dưới dãy núi tuyết
Chuyến đi Nepal năm 2016, anh mê mẩn vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ của thiên nhiên, và sự chất phác của con người sinh sống ở dưới dãy núi này, nên ước mơ được trải nghiệm chạy xe máy dưới dãy núi tuyết.
Đến tháng 10-2022 anh đã thực hiện chuyến đi này. Ladakh là một khu vực ở bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ, dân cư rất thưa thớt.
Quang Tuân đã chinh phục những con đèo cao thứ 4 và thứ 3 thế giới là đèo Khardung La và đèo Chang La. Anh chạy xe băng qua những con đường thơ mộng bên hồ Pangong, đến những con đèo phủ đầy tuyết trắng và gặp gỡ, giao lưu văn hóa với những con người chất phác nơi đây.
Lạc đường trong đêm dưới thời tiết -2 độ C
Được đắm chìm trong những khung cảnh hoang sơ, hùng vĩ nhất thế giới, nhưng điều làm anh ấn tượng nhất chuyến đi là khi bị lạc đường trong đêm rét, được cảnh sát tốt bụng cho ngủ nhờ.
Lúc vượt qua con đèo Chang La phủ đầy tuyết, cả đoàn xe phải nhích từng chút một, đường rất trơn nên hầu như ai cũng ngã một lần. Những người không quen biết nhau nhưng vẫn hỗ trợ dìu nhau xuống hết con đèo.
Dãy núi tuyết ở Ladakh nhìn từ vệ tinh - Ảnh chụp màn hình
Khi được hỏi về kỷ niệm lạc đường trong chuyến đi, anh chia sẻ:
"Chuyến đi của tụi mình có một địa điểm nằm ngoài dự kiến, đó là cưỡi lạc đà ở Hunder. Chính vì không có ý định đến đây nên mình không tìm hiểu thông tin trước khi đi, chỉ biết ngôi làng này nằm ở Nubra. Thế là cứ bấm bản đồ hiện Nubra Valley lên rồi đi thôi, không nghĩ rằng tên chính xác chỗ đó là Hunder.
Sau khi leo đèo, đổ đèo, chụp hình trên đèo Khardung La, đi qua rất nhiều đoạn đường đang thi công, lâu lâu bị kẹt xe khoảng 30 phút, tới tầm 17h30 mở bản đồ lên thì thấy còn khoảng 60km, nên bạn đồng hành nói chạy gắng thêm xíu nữa, mình cũng đồng ý đi luôn.
Càng đi trời càng tối, thời tiết thì lạnh, mình đoán chắc -2 độ C. Đường tối mù, qua nhiều đoạn đèo, lúc mình chạy hoài vẫn chỉ mới... 10km. Cảm giác rất bất lực, vì mình đã chạy xe cả ngày, cùng với việc đi qua nhiều con đèo cao trong đó có Khardung La cao thứ 4 thế giới, rất mệt.
Chạy hoài không thấy nhà cửa ở đâu thì mình thấy không ổn, nên mới kiểm tra lại bản đồ, thì thấy khu vực mình định tới không có khách sạn nào hết. Mọi người dừng xe, và dừng ngay đồn cảnh sát.
Chú cảnh sát đi ra hỏi đi đâu, làm gì. Mình nói là kiếm chỗ ở nhưng lại không có, thế là được cho ở nhờ trong đồn luôn. Sáng hôm sau mới biết chính xác địa điểm cần đi đó là Hunder, cách chỗ tụi mình ở là 60km ngược lại con đường hôm qua đã chạy.
Lúc đi về lại thì mới tá hỏa thấy con đường tối qua mình chạy toàn đường đèo, một bên là vực. Không hiểu vì sao tối có thể đi được, ngày đi còn thấy ớn. Đúng là không có cái dại nào bằng cái dại nào, mà cũng chỉ có lên đường mới gặp được những trải nghiệm này".
Người dân ở vùng đất văn hóa đa sắc màu
Cảnh đẹp trên những con đường đèo tại Ladakh
Quang cảnh hùng vĩ, thơ mộng của hồ Pangong buổi sáng sớm
Hồ Pangong nằm dưới chân những ngọn núi tuyết, vào buổi sáng nhiệt độ còn thấp, rất lạnh
Đường lên đèo Khardung La - con đèo cao thứ 4 thế giới cho xe máy chạy lên
Con đường lên đèo Khardung La tuyệt đẹp với những dãy núi tuyết phía sau lưng
Trên đường đi, có những khung cảnh bình yên khiến du khách không ngại mà tạm dừng hành trình của mình lại để tận hưởng
Một khung cảnh tuyệt đẹp, bên dưới là những chú yak đang gặm cỏ
Dù chưa chạy xe phân khối lớn bao giờ, nhưng chỉ sau một ngày, Tuân cuồng chân đã có thể làm quen với chiếc xe và đường sá tại đây
Một buổi chiều nắng ấm tại Leh
Chụp ảnh cùng chú cảnh sát cho nhóm bạn ngủ lại qua đêm tại đồn khi bị lạc đường
Con đường buổi tối khi bị lạc, đi ban ngày tuyệt đẹp
Đoạn đường bên ngoài làng Hunder
Con suối mát lạnh ở làng Hunder gần điểm cưỡi lạc đà
Nơi cưỡi lạc đà Hunder rất thơ mộng, với xung quanh là núi tuyết trắng xóa
Đỉnh đèo Khardung La - con đèo cao thứ 4 thế giới cho xe máy chạy qua
Tuyết phủ trắng trên đèo Chang La. Xe phải nhích từng chút một mới đi qua được
Từ Pangong về Leh đi qua rất nhiều đoạn có tuyết và thời tiết rất lạnh
Trên đường đi du khách có thể bắt gặp nhiều đàn ngựa đang thong dong gặm cỏ, giữa khung cảnh thênh thang của mây và núi
Kinh nghiệm để có một chuyến đi an toàn
Nên chuẩn bị 1 - 2 ngày ở Leh để làm quen độ cao và thuê xe máy chạy những vùng gần trước, đi làm quen với điều kiện ở độ cao, và việc lái xe ở Ladakh, vì họ đi bên trái.
Không nên chạy gắng thêm vào buổi chiều, để tránh rủi ro. Đặc biệt trang bị áo quần, găng tay, giày, tất để giữ ấm cơ thể tốt, đi sẽ không bị mất sức.
Một ngày chỉ nên chạy khoảng 80-100km, không nên đi quá nhiều, vì đường ở đây rất khó đi và mất sức. Đi từ từ để tận hưởng được trọn vẹn cảnh đẹp và văn hóa.
Đồ ăn khá dễ ăn, rau rất nhiều nên ăn uống khá dễ. Khi thuê xe máy nên nhờ chủ chỗ cho thuê làm giấy phép ra vào những khu vực mà mình cần đi.
Đa số những ngôi làng hoặc nơi nổi tiếng du lịch đều có khách sạn, sạch sẽ, nước ấm đầy đủ.