Khách nhiều lần tố bị "chặt chém" ở Nha Trang
Những năm gần đây, du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã phải chịu tiếng xấu khi một số nhà hàng, quán ăn bị du khách tố "chặt chém".
Gần đây nhất là vụ nhà hàng Aroma Beach (đường Nguyễn Thiện Thuật) bị một du khách Trung Quốc đăng tải lên mạng xã hội Xiaohongshu (Tiểu Hồng Thư), nơi người dân Trung Quốc thường tìm kiếm và đánh giá các địa chỉ ăn uống, về nhà hàng hải sản trên tính giá cao cho một bữa ăn.
Đoàn kiểm tra làm việc với chủ nhà hàng Aroma Beach bị khách tố "chặt chém".
Trong hóa đơn khách đăng tải, món cà tím nướng mỡ hành giá 1,9 triệu đồng mỗi phần, một đĩa rau muống xào tỏi 500.000 đồng, các món phở gà, bò 325.000 mỗi phần, cơm trắng 250.000 đồng; nước ngọt và bia giá 100.000 đồng mỗi lon. Riêng một số món như mì xào hải sản, mực chiên mắm, cá mú, tôm sú hấp bia có giá dao động từ 248.000 đồng đến hơn 1,2 triệu đồng mỗi phần. Trong tổng hóa đơn hơn 20 triệu đồng, tiền ăn có giá gần 16 triệu đồng và "phụ thu ngày Tết" hơn 4,7 triệu đồng.
Đây không phải lần đầu tiên du lịch Nha Trang - Khánh Hòa bị tiếng xấu vì hành vi “chặt chém” du khách. Trước đó, vào năm 2024, quán hải sản Thạnh Sương ở đường Trần Phú đã bị UBND TP Nha Trang xử phạt 21 triệu đồng vì biển hiệu, giá cả "không rõ ràng", không có chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Quán này bị xử phạt sau khi một du khách tố "chặt chém".
Cuối tháng 3/2024, một quán hải sản cũng có tên Thạnh Sương (địa chỉ 102 Trần Phú, nằm cách quán bị xử phạt trên chỉ vài căn) cũng bị khách tố "chặt chém". Chủ tịch UBND TP Nha Trang sau đó đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ hộ kinh doanh này hơn 34 triệu đồng về những vi phạm như: Quảng cáo hàng hóa mà không thể hiện bằng tiếng Việt; không thể hiện đầy đủ trên biển hiệu tên cơ sở sản xuất kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng...
Làm gì để hạn chế hành vi "chặt chém"?
Mặc dù đã được chính quyền địa phương tuyên truyền, xử lý nhiều trường hợp, nhưng liên tiếp trong những năm gần đây, nhiều nhà hàng tại Nha Trang vẫn tiếp tục bị khách du lịch tố "chặt chém", điều này đã ảnh hưởng rất lớn tới hình ảnh, thương hiệu du lịch của thành phố biển.
Sau vụ khách tố nhà hàng Aroma beach "chặt chém" mới đây, lãnh đạo UBND TP. Nha Trang cho biết đang xây dựng phương án cụ thể để thành lập tổ chuyên trách, kiểm tra định kỳ và ngay khi có phản ánh từ người dân, du khách về tình trạng “chặt chém”.
Một góc TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Ông Nguyễn Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang - cho biết: Thành phố sẽ hoàn thiện đường dây nóng, công khai số điện thoại rộng rãi và cung cấp cho các đơn vị lữ hành, niêm yết thông tin từng cơ sở kinh doanh. Điều này giúp người dân và du khách dễ dàng tiếp cận và giúp địa phương tiếp nhận thông tin phản ánh nhanh chóng.
Ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang, Khánh Hòa - cho rằng: Những vi phạm vừa qua là những “con sâu làm rầu nồi canh” cần phải xử lý nghiêm. Những vi phạm lặp đi lặp lại của một số nhà hàng, quán ăn thì có thể cấm vĩnh viễn không được kinh doanh trong lĩnh vực này từ đó mới có thể giữ gìn hình ảnh của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa.
"Nha Trang là trung tâm du lịch của tỉnh Khánh Hòa nên chính quyền cần kiểm tra chặt chẽ việc chấp hành các quy định về quản lý giá, đặc biệt là niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ đầy đủ, rõ ràng và bán đúng giá niêm yết.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần phối hợp chặt chẽ với các hiệp hội du lịch, đơn vị lữ hành cung cấp thông tin các cơ sở có chất lượng và uy tín để du khách lựa chọn và sử dụng dịch vụ", ông Nhựt nêu ý kiến.
Quán hải sản Thạnh Sương (ở 100 Trần Phú) từng bị khách tố "chặt chém" vào năm 2024.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa - cho biết: Các vụ việc trên đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh du lịch Nha Trang, Khánh Hòa. Mỗi dịp lễ Tết, sở đều có văn bản yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra các nhà hàng, khách sạn, quán ăn… Bên cạnh đó, sở cũng phối hợp với các cơ quan chức năng của các địa phương trực tiếp các nhà hàng, quán ăn thường có đông du khách, nhất là kiểm tra về giá cả, niêm yết giá.
Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho hay, để phối hợp xử lý các trường hợp "chặt chém" du khách, sở có đường dây nóng tiếp nhận phản ảnh của du khách khi đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Đường dây nóng này đều có các ngôn ngữ như tiếng Anh, Nga, Trung…
“Điều quan trọng nhất vẫn là tuyên truyền nâng cao ý thức của các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, thực tế những sự việc vừa qua là chỉ là cá biệt, không phải phổ biến và hầu hết rơi vào những quán ăn nhỏ lẻ thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương. Tuy nhiên, khi tiếp nhận được thông tin phản ánh, Sở cũng đề nghị chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm, kịp thời để tạo sức răn đe, hạn chế thấp nhất các vụ việc như vừa qua", bà Thanh nói.