"Mô hình này rất đặc biệt, em không được để nó chết!" Đó là câu nói của một vị khách là thành viên của nhóm Khởi nghiệp Việt Nam mà anh Nguyễn Quốc Phi (1988), chủ quán cafe robot nhớ mãi.
Không biết từ bao giờ những quán cafe trở thành điểm đến thu hút giới trẻ với không gian lộng lẫy, nhiều góc chụp hình sống ảo, là nơi lý tưởng để học tập, làm việc và hẹn hò. Ngày nay, các bạn trẻ đến quán cafe không chỉ đơn thuần để uống mà còn đến để trải nghiệm. Chính vì thế mà rất nhiều ý tưởng và phong cách cafe đã được ra đời.
Thế nhưng, bạn đã bao giờ nghe về một quán cafe có robot phục vụ hay chưa? Trên con phố Lạc Trung, Hà Nội có một quán cafe như vậy đấy. Vài chiếc bàn gỗ con con, mặt bàn phát sáng theo chuyển động. Một con robot bưng bê đồ uống, thỉnh thoảng lại nói "Mời quý khách lấy đồ". Đó là những nét độc đáo của quán cafe ấy, không trang hoàng lộng lẫy, cầu kỳ nhưng vẫn thu hút giới trẻ Hà thành bởi ý tưởng khiến nhiều người tò mò muốn trải nghiệm.
Gặp gỡ chúng tôi trong một buổi sáng se lạnh của mùa đông Hà Nội, bên ly cafe nóng hổi thơm mùi sữa, anh Phi nhớ lại lý do khiến mình quyết định khởi nghiệp với mô hình cafe robot.
Anh chia sẻ công việc chính của mình là Tiếp viên hàng không, thường xuyên được đi đây đi đó. Xuất phát từ một lần sang Nhật Bản, được trải nghiệm một nhà hàng sushi cũng sử dụng nhân viên phục vụ là robot, anh đã nảy ra ý tưởng mở một mô hình tương tự ở Việt Nam. Anh cho biết, robot phục vụ không phải là điều lạ lẫm đối với những quốc gia phát triển nhưng tại Việt Nam đây có lẽ là mô hình đầu tiên.
Robot nhận lệnh từ nhân viên, sau đó mang đồ uống đến cho khách.
Việc sử dụng robot thay thế nhân viên phục vụ sẽ mang đến trải nghiệm mới lạ cho khách hàng. Hơn nữa, robot có thể làm việc liên tục không mệt mỏi, cũng không có tình cảm cá nhân nên tránh được rất nhiều những xung đột khi làm việc chung giữa con người với con người và giữa nhân viên với khách hàng. Nên khi làm việc với robot nhân viên cũng trở nên thoải mái, khách hàng cũng sẽ dễ chịu hơn.
Mặc dù vậy, để tạo ra được một nhân viên robot phục vụ đúng như ý muốn, anh Phi không tránh khỏi những thất bại. Anh kể cho chúng tôi quá trình làm robot kéo dài tới 9 tháng gặp muôn vàn khó khăn mới có được thành quả tạm hài lòng như hiện nay.
Ý tưởng mở quán cafe robot được nghĩ ra từ tháng 3/2017 và đồng hành cùng anh Phi là một người bạn từng tham gia cuộc thi Robocon rất giỏi chuyên môn trong lĩnh vực điện tử, tự động hóa. Cả hai đã cùng nhau làm robot, với rất nhiều cuộc thử nghiệm và một robot không thể hoàn thiện đã phải bỏ đi.
Quá trình hình thành robot.
Đó là lần thất bại đầu tiên nằm ở công đoạn đúc khuôn cho robot. Ban đầu, anh Phi sử dụng công nghệ in 3D tuy nhiên kết quả không ưng ý. Ngoài việc thiết kế sao cho đẹp, màu sắc bắt mắt, robot còn phải đạt đủ các yếu tố kỹ thuật phù hợp để không bị mất cân bằng trong lúc di chuyển. Khay cầm cũng phải làm thật chắc chắn mà vật liệu in ban đầu không đáp ứng được, anh Phi giải thích. Sau đó, anh đã phải chuyển sang sử dụng phương pháp đúc composite mà kết quả vẫn chỉ dừng lại ở mức tạm được, chưa thực sự hoàn hảo như mong muốn.
Sai lầm thứ hai là một vấn đề trong kinh doanh, anh Phi chọn địa điểm quán cách hơi xa trung tâm nên việc đưa mô hình này đến gần hơn với nhiều người cũng ít nhiều bị rào cản. Để khắc phục điều này, anh đang tìm mặt bằng để mở rộng thêm chi nhánh.
Chưa hết, sai lầm thứ ba tiếp tục ập đến từ một yếu tố khách quan. Vì đây là dự án kinh doanh đầu tiên nên anh Phi còn thiếu kinh nghiệm trong việc chọn đối tác thi công công trình. Anh đã tin tưởng tuyệt đối vào nhà thiết kế và đơn vị thi công mặt sàn của quán. Vì cơ chế di chuyển của robot sử dụng bánh xe nên yêu cầu đối với mặt sàn nơi robot hoạt động phải thật nhẵn, mịn và đạt độ cao đồng đều. Tuy nhiên, đơn vị thi công đã không làm cẩn thận và mặt sàn của quán hiện tại có nhiều chỗ mấp mô, khiến cho robot gặp khó khăn trong việc di chuyển. Anh Phi tâm sự đó là một bài học đắt giá đối với bản thân, anh đang tìm một đối tác khác để thực hiện lại phần này.
Sau một hồi trải lòng về những gian nan, vất vả, chúng tôi nhận thấy nhiệt huyết của anh Phi không hề bị nao núng. Anh kỳ vọng rất nhiều vào dự án kinh doanh của mình và luôn luôn suy nghĩ mình còn trẻ phải dám đương đầu với những khó khăn thử thách.
Anh chia sẻ rằng: "Con đường dẫn đến thành công chẳng bao giờ trải đầy hoa hồng. Quan trọng là sau thất bại mình phải biết đứng lên, rút ra kinh nghiệm và sửa sai."
Anh nhắn nhủ thế hệ trẻ Việt Nam cần phải đi nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn và dám mang những mô hình mới lạ về nước để xây dựng thương hiệu. Nếu những mô hình ấy được đông đảo mọi người đón nhận, biết đâu một ngày nào đó trên bản đồ công nghệ, đất nước Việt Nam có thể đứng ngang hàng với Nhật Bản và các nước phát triển khác trên toàn thế giới.
Đó cũng chính là lý do anh Phi đặt tên cho nhân viên robot của mình là Mortar, cái tên của một loại đại bác. Thông qua cái tên này, anh muốn gửi gắm thông điệp rằng "đây sẽ là phát đại bác bắn thẳng vào nền công nghệ 4.0 đang đóng băng của Việt Nam. Thức tỉnh những nhân tài về lĩnh vực này giúp cho đất nước ngày một phát triển."
Khách hàng hứng thú trải nghiệm robot Mortar đáng yêu.