Lợi dụng việc sáp nhập tỉnh, thành, triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, các đối tượng xấu đã có những thủ đoạn mới để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Chúng giả danh nhân viên điện lực, yêu cầu người dân cập nhật mã số khách hàng mới, sau đó gửi mã độc. Không những vậy, chúng còn gợi ý cho người dân, rằng chúng có thể hoàn tiền điện bị chênh lệch giữa tháng 5 và tháng 6, thời điểm các hộ gia đình sử dụng nhiều thiết bị điện.
Một ngày giữa tháng 7, anh Phương, một người dân ở tỉnh Lào Cai, nhận được cuộc gọi từ số lạ, tự xưng mình là nhân viên điện lực. Sau khi đọc đúng địa chỉ và mã số khách hàng của gia đình anh, người này hỏi anh về mức chênh lệch giữa tiền điện tháng 5 và tháng 6 của gia đình rồi tư vấn giải pháp.
"Họ bảo kết bạn Zalo, xong họ cho mình đường link, rồi mình vào đường link đấy. Họ sẽ thanh toán khấu trừ 10% của tháng 7. Mình bảo để mình hỏi lại xem có chương trình đấy không. Sau khi không thấy có chương trình, mình gọi điện lại liên lạc, mình cũng bảo bạn ý đừng có đi lừa đảo người khác, như thế không hay thì không liên lạc được nữa", người dân bị đối tượng lừa đảo tiếp cận chia sẻ.
Không chỉ người dân, mà chính các cán bộ đang công tác trong ngành điện cũng nhận được những cuộc gọi có nội dung tương tự. Các đối tượng lợi dụng thông tin mới như sáp nhập, điều chỉnh địa giới hành chính để tạo dựng các kịch bản lừa đảo, với mục đích chiếm đoạt tài sản của người dân.
Lợi dụng việc sáp nhập tỉnh, thành, triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, các đối tượng xấu đã có những thủ đoạn mới để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. (Ảnh minh họa)
"Các đối tượng có gọi đến và nói mã khách hàng sử dụng điện của tôi đã bị thay đổi do thay đổi địa giới hành chính. Họ đề nghị hỗ trợ tôi và giới thiệu 1 đồng chí kế toán khác kết bạn Zalo, cấp mã sử dụng điện mới để thanh toán tiền điện", ông Cao Hữu Cường (Công ty Điện lực Lào Cai) cho biết.
Tuy nhiên sau khi bị các cán bộ đối chất, chỉ trong vòng vài giây, thái độ của các đối tượng này đã quay ngoắt 180 độ.
"Công ty điện lực Lào Cai cũng đã tăng cường và phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để kịp thời nắm bắt các vụ việc giả mạo để cảnh báo sớm đến khách hàng khi gặp các tình huống tương tự, đồng thời tăng tính răn đe với đối tượng xấu", ông Nguyễn Xuân Thủy (Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai) cho hay.
Sau khi cập nhật thông tin từ báo chí, người dân cũng đã nâng cao cảnh giác với các thủ đoạn này. Nhiều người còn đưa lời khuyên cho các đối tượng, đưa cuộc hội thoại thành nơi để các đối tượng bộc bạch, chia sẻ những câu chuyện có lẽ không thể nói được với ai.
Trong thời điểm này, ngành điện cũng khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân như căn cước công dân sau khi sáp nhập tỉnh, thành, hay hóa đơn điện tử, để tránh lộ lọt thông tin cá nhân, tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo.