Cách để thể hiện sự tự tin trong phỏng vấn xin việc và nhận được việc

A, Theo VTV News 16:14 18/05/2023

Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, vì vậy, đây là cách giúp bạn thể hiện tốt nhất trong cuộc phỏng vấn xin việc.

Cách để thể hiện sự tự tin trong phỏng vấn xin việc và nhận được việc - Ảnh 1.

(Ảnh: The House of Wellness)

Nếu suy nghĩ phải trả lời câu hỏi "Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì" và "Bạn thấy mình ở đâu sau 5 năm nữa?" bạn có toát mồ hôi không?

Nghiên cứu từ Khảo sát Sức khỏe Tâm thần Thanh niên Quốc gia của headspace cho thấy chỉ 54% thanh niên cảm thấy tự tin khi đi xin việc – mặc dù cũng có số lượng báo cáo rằng phát triển sự nghiệp tương ứng là một trong ba điều họ mong đợi nhất về cuộc sống tương lai của mình.

Huấn luyện viên về sự tự tin và diễn giả Alison Shamir nói rằng truyền đạt cảm giác tự tin - ngay cả khi bạn không thực sự cảm thấy điều đó - là điều cần thiết.

"Người quản lý tuyển dụng hoặc nhà tuyển dụng không chỉ đánh giá kinh nghiệm làm việc của bạn, họ đang tìm kiếm sự phù hợp với tổ chức và nhóm, bao gồm cả khả năng giao tiếp hiệu quả của bạn" - Alison nói - "Cuộc phỏng vấn là điểm đầu tiên để bạn thể hiện khả năng giao tiếp tự tin, điều này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ấn tượng tích cực đầu tiên và lâu dài".

Alison và chuyên gia đồng nghiệp Leah Lambert, huấn luyện viên nghề nghiệp và phỏng vấn tại Relaunch Me, đưa ra năm lời khuyên hàng đầu sau:

Tự tìm hiểu và nghiên cứu trước khi tham gia phỏng vấn

Alison khuyên bạn nên dành thời gian nghiên cứu về công ty trước cuộc phỏng vấn – các giá trị của công ty, các nhà lãnh đạo, tiền lương, phương tiện truyền thông và thậm chí cả các nhà quản lý tuyển dụng.

"Hãy nói rõ lý do tại sao bạn muốn làm việc cho công ty này, cách bạn phù hợp với các giá trị của công ty, cũng như giá trị mà bạn có thể mang lại cho vai trò và văn hóa nhóm hàng ngày" - Alison nói.

Cô ấy nói thêm rằng bạn nên tự Google để hiểu dấu ấn kỹ thuật số của riêng bạn đang mang lại cho người khác ấn tượng như thế nào.

Chuẩn bị cho những câu hỏi có thể xảy ra

Tạo cho mình lợi thế cạnh tranh bằng cách chuẩn bị câu trả lời cho những câu hỏi phổ biến như "Tại sao bạn lại rời bỏ vai trò trước đây của mình?" và câu cổ điển "Bạn có thể cho tôi biết điểm mạnh và điểm yếu của bạn không?".

Leah khuyến nghị: "Hãy chuẩn bị các ví dụ cụ thể bằng cách sử dụng định dạng STAR (tình huống, nhiệm vụ, hành động, kết quả) để chứng minh kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết.

"Khi bạn đã chuẩn bị xong các ví dụ của mình, hãy thực hành trình bày chúng thành tiếng".

Tìm cách xoa dịu thần kinh

Cả hai chuyên gia đều khuyên bạn nên thực hành trước một số kỹ thuật hít thở sâu, trong khi các nghiên cứu cho thấy việc áp dụng tư thế quyền lực cũng có thể có lợi trước khi bước vào phòng phỏng vấn.

Alison nói: "Tôi cũng khuyên bạn nên tránh dùng caffein hai giờ trước cuộc phỏng vấn, đảm bảo rằng bạn luôn có sẵn nước trong trường hợp miệng bị khô và giữ cho cuộc trò chuyện của bạn luôn tích cực.

Sẵn sàng nói về mức lương kỳ vọng

Leah nói: "Bạn cần biết giá trị thị trường của mình trước khi thương lượng mức lương. Nếu tiền lương không được đề cập trong cuộc phỏng vấn và đó là một yếu tố quan trọng đối với bạn, hãy hỏi xem họ có nghĩ đến mức lương nào cho vị trí này không".

Alison nói rằng bạn không bắt buộc phải tiết lộ những gì bạn đang làm.

"Thường thì họ đặt câu hỏi này để sử dụng nó như một chiến thuật thương lượng. Ví dụ: nếu bạn hiện đang kiếm được 100 nghìn USD và bạn tiết lộ điều này nhưng muốn và xứng đáng với 120 nghìn USD, khi họ biết thông tin này, họ có thể quay lại với lời đề nghị 105 nghìn USD".

Thể hiện giá trị của bạn bằng cách nhắm đến một mức lương cao hơn.

Xem xét vòng hai

Leah khuyên bạn nên viết ra những câu hỏi mà bạn được hỏi sau cuộc phỏng vấn. Cô ấy nói: "Điều này có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn được mời trở lại cho các cuộc phỏng vấn tiếp theo. Hãy chắc chắn rằng bạn cũng viết một ghi chú để cảm ơn ban giám khảo đã dành thời gian để củng cố sự quan tâm của bạn và những gì bạn có thể mang lại cho vai trò này".

"Nếu bạn không thành công, tôi cũng khuyên bạn nên gửi một thư tiếp theo để cảm ơn họ đã dành thời gian và chúc họ những điều tốt đẹp nhất với nhân viên mới" - Leah nói.

(Theo The House of Wellness)