Cách Australia làm du lịch bền vững: Xu hướng đi đầu mà Việt Nam có thể học hỏi

Hồng Nhung, Theo Tổ Quốc 16:36 02/06/2023

Khi chấm điểm cho báo cáo bền vững của Australia thì ngành du lịch và lữ hành nước này luôn đạt thành tích cao.

Theo trang Australian Traveller, năm 2022 ghi nhận những thực tế khó khăn trong cuộc sống, từ lũ lụt thảm khốc đến tình trạng san hô bị tẩy trắng, và đại dịch Covid-19 bao trùm diễn ra. Tất cả những vấn đề này đủ để khiến thế giới phải quan tâm đến môi trường sống xung quanh. Trước những thách thức như vậy, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để phát triển du lịch bền vững? Và cách thức đo lường mức độ bền vững của ngành du lịch ra sao?

Cách Australia làm du lịch bền vững: Xu hướng đi đầu mà Việt Nam có thể học hỏi - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Australian Traveller

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Nhìn chung, Chính phủ Australia đã đón đầu những định hướng mới để phát triển du lịch bền vững. Trên thực tế, ngành du lịch và lữ hành Australia đã xác định những thay đổi cơ bản nhằm đối phó với biến đổi khí hậu.

Người đứng đầu bộ phận phát triển bền vững của du lịch Australia ông Penny Rafferty cho rằng, động lực đối với sự phát triển bền vững bắt nguồn từ chính những điều mà ngành du lịch đang định hướng.

"Lý do mọi người lựa chọn điểm đến là bởi vẻ đẹp của thiên nhiên và động vật hoang dã, vẻ đẹp thủy sinh và ven biển của Australia. Các thành phố sạch sẽ, đồ ăn và thức uống đáng kinh ngạc, điều này có thể nhìn thấy rõ vì chúng ta có không khí, nước, đất sạch và những vùng đất rộng lớn tương đối hoang sơ", ông Penny Rafferty nói.

Chẳng hạn như, nếu muốn thu hút du khách đến những điểm đến đẹp như rạn san hô Great Barrier thì chúng ta phải nỗ lực hết sức để bảo vệ chúng. Đối với nhiều nhà điều hành du lịch, tính bền vững là phương thức hoạt động ưu tiên hàng đầu.

Đại dịch Covid-19 là thời gian để thế giới nhìn nhận lại những tác động của môi trường xung quanh. Ngành du lịch, cụ thể là ngành hàng không có thể nhìn thấy rất rõ những tác động của ngành tới môi trường.

Trong đại dịch Covid-19, thành phố nổi tiếng Venice hay những con đường siêu thực của Barcelona đã đột ngột trở nên vắng khách du lịch, mặc dù trước đó luôn trong tình trạng đông đúc. Tuy nhiên, khi nhìn lại, tác dụng phụ tích cực của Covid-19 là giúp những nhà quản lý suy ngẫm lại và tính đến cách duy trì ngành du lịch bền vững hơn trong tương lai.

Tính bền vững không chỉ là môi trường

Ngành du lịch đã bắt nhịp với xu hướng du lịch bền vững từ rất lâu. Tuy nhiên, nhận thức thay đổi thực sự đang diễn ra và định hình rõ nét hơn, rằng du lịch bền vững không chỉ tập trung vào môi trường mà còn phải xem xét các yếu tố khác như kinh tế, cộng đồng và văn hoá. Những gợi ý điển hình có thể tìm thấy trong báo cáo, bao gồm hành động phát triển điểm đến sinh thái, chăm sóc khách hàng tốt và nỗ lực để ghi nhận trở thành điểm đến bền vững.

Thêm vào đó là kêu gọi nguồn vốn đầu tư, đây được xem là động lực chính của những thay đổi trong ngành, tham gia vào du lịch bền vững được hiểu là những người chơi lớn. Những phát hiện mới nhất từ Dự án Nhu cầu Người tiêu dùng của ngành du lịch Australia cho thấy tính bền vững là "rất" hoặc "cực kỳ" quan trọng đối với xu hướng lựa chọn điểm đến của khoảng 50% du khách.

Giờ đây, các thảo luận xung quanh tính bền vững sẽ chuyển từ "Tại sao?" sang "Làm thế nào?". Ngành du lịch Australia đang tích cực khám phá những điểm đến mới tập trung vào yếu tố thiên nhiên và trải nghiệm du lịch bản địa.

"Chúng tôi đã nhận ra sức hấp dẫn của các cabin biệt lập, không có lưới điện và trang trại kiểu du lịch nông nghiệp hơn là các khách sạn hiện đại sang trọng. Vì vậy, tính bền vững là một phần của trải nghiệm mà chúng tôi đang tiếp tục xem xét", đại diện của ngành du lịch Australia cho biết.

Tiếp cận toàn diện cho du lịch bền vững

Theo ông Rafferty, cách tiếp cận bền vững toàn diện đóng vai trò quan trọng.

"Bằng cách nào để quá trình trải nghiệm có tác động tích cực gia tăng đến môi trường, cộng đồng và văn hóa là vấn đề thực sự đáng quan tâm?", ông Rafferty đặt ra suy nghĩ về vấn đề bền vững của du lịch.

Quan điểm toàn diện được xem là lăng kính để phát triển các chiến lược du lịch.

"Du khách đến bằng cách nào? Ở đâu? Làm gì?" là những câu hỏi đặt ra đối với những nhà làm du lịch theo quan điểm toàn diện. Nếu xem vận chuyển là bước đầu tiên trong quy trình thì các nhà cung cấp lớn như hãng hàng không Qantas đã có chiến lược rõ ràng và như ông Rafferty đã nói: "Hãng hàng không đã có một số mục tiêu khá táo bạo".

Với cam kết đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, việc xử lý nhựa sử dụng một lần là ưu tiên hàng đầu. Trong ba năm qua, hãng hàng không Qantas đã loại bỏ hơn 80 triệu mặt hàng nhựa sử dụng một lần nhưng phải mất khoảng 5 năm nữa để loại bỏ hoàn toàn chúng. Cấp bách hơn là lượng khí thải carbon khổng lồ do máy bay tạo ra, đặc biệt là khi ngành hàng không được dự đoán sẽ tăng tới 300% vào năm 2050.

Di chuyển bền vững trên mặt đất

Thực tế, lựa chọn đường sắt dài ngày của Australia đang được đánh giá cao, điều đó có nghĩa các chuyến đi đường bộ vẫn là lựa chọn hấp dẫn khi bàn về du lịch bền vững trong nước. Ngay cả tài xế cũng đang nghĩ đến tính bền vững khi giá xăng dầu cao ngất ngưỡng và doanh số bán xe điện tăng gấp 3 lần ở Australia vào năm 2021.

Nghiên cứu của tập đoàn khách sạn đa quốc gia IHG Hotels cho biết trung bình một thanh niên Australia trưởng thành sẽ sẵn sàng trả thêm tới 34% cho chỗ ở xanh. Đáp ứng nhu cầu, IHG Hotels cũng giới thiệu mô hình xe đạp cho khách sử dụng miễn phí tại 5 điểm đến của Australia và New Zealand.

Đối với ông Rafferty, những sáng kiến này đạt điểm A+ là bởi không chỉ mang lại kết quả bền vững tốt hơn và một tương lai tốt đẹp hơn mà còn giúp du lịch phát triển tốt hơn.

"Tôi chắc chắn rằng, giờ đây bạn đang tận hưởng trải nghiệm tốt nhất và thế hệ sau cũng sẽ thích thú với trải nghiệm này", ông Rafferty nhấn mạnh.