Các doanh nhân là những người luôn phải chuẩn bị tâm lý thật sẵn sàng để đối mặt với mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra.
Trên thực tế, có rất nhiều giải pháp mà các doanh nhân có thể áp dụng sau khi vượt qua được cơn khủng hoảng. Và cách tốt nhất để xây dựng và duy trì được sự thành công của họ chính là sự tận tâm với công việc kinh doanh. Đây là điều mà tất cả các doanh nghiệp đều ưu tiên thực hiện để cố gắng duy trì hoạt động kinh doanh của mình.
Diaz Nesamoney, Giám đốc điều hành của Jivox, là một nhà lãnh đạo tiếp thị kỹ thuật số tư nhân. Khi đại dịch bùng nổ, ông đã quyết định dẫn dắt doanh nghiệp của mình theo một cách đầy tính nhân văn và sự thấu hiểu. Ông lấy điều đó làm mục tiêu cốt lõi hàng đầu trong chiến lược lãnh đạo của mình. Giải pháp độc đáo và dường như đầy rủi ro này của Nesamoney đã góp phần rất lớn vào sự thành công của công ty ông cho đến năm 2020 và cả sau này.
Nesamoney đã chia sẻ với tôi những điều quý giá nhất sau khi ông vượt qua được cuộc khủng hoảng. Ông đã tập trung sử dụng trí tuệ cảm xúc, điều hành toàn bộ doanh nghiệp bằng nhiều sự cảm thông và thấu hiểu hơn.
1. Ưu tiên tập trung vào con người, kết quả tốt sẽ xuất hiện
Con người là yếu tố mà các nhà lãnh đạo nên ưu tiên hàng đầu! Khi nhân viên của bạn có sự hài lòng, thì việc giữ chân khách hàng, tăng trưởng doanh số, đổi mới sản phẩm,... sẽ tự động có những động thái vô cùng tốt đẹp.
Nesamoney nói: "Tại Jivox, mục tiêu chính của chúng tôi là đảm bảo rằng mọi nhân viên tại 6 văn phòng trên toàn cầu, đều luôn cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu. Chúng tôi luôn xây dựng niềm tin đối cho nhân viên để họ cảm thấy yên tâm tìm đến chúng tôi khi họ khó khăn, lo lắng, sợ hãi một điều gì đó, hoặc đơn giản là khi họ cần ai đó lắng nghe họ".
Khi bạn học được những kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo có sự đồng cảm và thấu hiểu, bạn sẽ biết cách lắng nghe và nhận thức được nhân viên của mình đang nghĩ gì và cần gì. Khi bạn làm được điều đó, bạn sẽ lan tỏa động lực và khiến những người khác trong ban lãnh đạo cùng hành động theo. Từ đó, doanh nghiệp cả bạn sẽ dần hình thành môi trường làm việc thực sự tốt đẹp.
2. Tìm kiếm sự đồng cảm từ bên trong, bạn sẽ đồng cảm với những sự việc bên ngoài
Hầu hết, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều có hai sự lựa chọn vào tháng 3 năm ngoái: tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh hoặc tạm dừng và chờ đại dịch qua đi. Nhưng thật không may, những doanh nghiệp chọn cách tạm dừng đến hiện tại vẫn đang chờ đợi một cơ hội để vực dậy sự nghiệp của bản thân. Đối với Nesamoney, cũng giống như nhiều giám đốc điều hành khác, ông cho rằng việc tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh đồng nghĩa với việc phải giải quyết những rủi ro có thể xảy ra. Khi tư duy của bạn bị chi phối bởi kết quả, nó sẽ mang lại nhiều trở ngại, khó khăn, nhất là khi bạn nhận được phản hồi không tốt từ khách hàng.
Nesamoney nói: "Ban đầu, việc chấp nhận rủi ro để tiếp tục kinh doanh cũng khiến tôi khá chật vật. Tuy nhiên, tôi cũng tự nhắc nhở bản thân rằng mọi người cũng đang phải trải qua điều này. Những người lãnh đạo của các thương hiệu lớn trên toàn cầu cũng đang gặp khó khăn tương tự như tôi bởi vì đơn giản, họ cũng chỉ là con người bình thường mà thôi."
Kết quả là, đội ngũ lãnh đạo của Jivox đã thích nghi được với điều này. Họ đã gặp gỡ khách hàng và tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu của mọi người. Từ việc học cách lãnh đạo bằng sự đồng cảm, nó giúp họ đưa ra quyết định tốt hơn, đồng cảm và thấu hiểu hơn với những tác động từ bên ngoài, không bị hoảng sợ khi đưa ra quyết định.
3. Thay đổi suy nghĩ của bạn về thành công
Bạn không thể thay đổi tư tưởng và cách nhìn nhận sự thành công của các nhà lãnh đạo trong một sớm một chiều. Họ cần có thời gian, sự kiên nhẫn và nỗ lực để thay đổi những điều đó. Các nhà lãnh đạo phải dành thời gian để gặp gỡ nhân viên, lắng nghe và học hỏi. Từ đó, tư duy của họ mới dần thay đổi được.
Như Nesamoney đã nói: "Không phải lúc nào việc bạn đạt được thành công cũng sẽ khiến nhân viên cảm thấy hạnh phúc. Cách tốt nhất là bạn nên tập trung vào việc làm cho nhân viên cảm thấy hạnh phúc, Từ đó, sự thành công sẽ tự tìm đến bạn."
Thành công của họ chính là thành công của bạn và ngược lại. Bạn nên cố gắng đầu tư vào những nhân viên đang đồng hành cùng bạn và họ sẽ đền đáp bạn bằng việc nghiên cứu sáng tạo và đổi mới sản phẩm, nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng và xây dựng một nền văn hóa làm việc tích cực.
Các nhà lãnh đạo thông minh trước tiên nên tập trung vào con người và khuyến khích họ thay đổi tư duy về cách xác định thành công. Hãy truyền tải nó cho nhân viên và công việc kinh doanh của bạn sẽ khởi sắc từ đó.