Từ đầu tháng này, nhiều thành phố ở Italy đã liên tục lên tiếng trước nguy cơ quá tải: hãy ngừng quảng bá du lịch. Có khách du lịch thì thành phố có nguồn thu, nhưng người dân phải chịu đựng, giá cả thực phẩm tăng vọt, rác thải thu gom không xuể, dịch vụ công cộng quá tải, đi làm hay đi chợ bằng xe bus cũng không dễ chút nào. 87% cư dân của một thành phố Italy cho rằng, lượng du khách tới đây đã đạt đến giới hạn tối đa.
Mùa hè năm nay, những thành phố du lịch nổi tiếng của Tây Ban Nha cũng ‘oằn mình’ khi lượng khách du lịch nước ngoài dồn dập đổ tới. Theo chiều ngược lại, khách du lịch cũng khó chịu không kém. Tờ El País của Tây Ban Nha viết: "Du khách than phiền vì tới chỗ nào cũng phải chờ đợi và xếp hàng, nhưng thừa nhận chính mình góp phần gây ra hiện tượng quá tải".
Theo tờ báo, nhiều khách du lịch thừa nhận sự hiện diện của họ tác động đến người dân Barcelona: di chuyển khó khăn kể cả khi đi bộ, các cửa hàng nhập hàng bán cho du khách hơn là cho cư dân địa phương, chỗ ở trở nên đắt đỏ.
Nước Pháp nhận thấy khách du lịch thường dồn tới một vài địa điểm du lịch nổi tiếng mà bỏ qua nhiều nơi khác cũng rất đáng xem và đông đúc vào mùa hè, trong khi những mùa khác trong năm thì thưa thớt. Vậy là phải có các biện pháp điều tiết, đôi khi cực đoan.
Tuần báo Người quan sát mới của Pháp liệt kê một số phương pháp đang được áp dụng: "Giới hạn số lượng người vào bãi biển, buộc du khách phải lên mạng đặt trước thì mới được vào, hoặc quảng cáo ngược". "Gỡ bỏ khỏi trang web các bức ảnh khoe bãi biển đẹp, thay vào đó là các bức ảnh du khách chen chúc hay rác thải chất đống", thậm chí "gỡ bỏ hoàn toàn địa danh của mình khỏi các trang quảng bá du lịch trên Internet".