Trong một mặt bằng chung khi mà công nghệ đồ họa đã bắt đầu “na ná” nhau và những cốt truyện “ăn tiền” trong game đều đã được khai thác triệt để thì các tựa game bắt đầu “so găng” qua cuộc chiến về trải nghiệm người chơi. Và khi nói đến trải nghiệm, một trong những yếu tố giúp những game hay trở nên xuất sắc chính là âm nhạc.
Không khó hiểu khi các nhà phát hành game đổ không ít tiền vào phần âm nhạc bởi đây gần như là một yếu tố phải có để biến một game từ “hay” trở thành “xuất sắc”. Từ những bản nhạc vui tươi như Gotcha Catch em’ All của Pokemon, hay sôi động như The Night của FIFA 15, từ da diết như Eye on me của Fina Fantasy cho đến hào hùng như Ignite của tựa game online ăn khách Liên minh huyền thoại, tất cả đều là “chất gây nghiện” giúp đẩy cao trào trong game, giúp cho những tín đồ game có trải nghiệm tuyệt vời nhất.
Pokemon theme song – Một trong những bản nhạc game huyền thoại
Vậy đã có bao giờ bạn thắc mắc rằng: Quy trình để tạo ra một bản nhạc game bất hủ là như thế nào không? Sau đây là 5 công đoạn cần có để tạo nên một bản nhạc game hoàn chỉnh
1. Xác định rõ: “liệu game của tôi cần loại nhạc như thế nào?”
Cảm xúc và cá tính của game là điều đầu tiên mà người viết nhạc game phải cân nhắc. Game của bạn là thể loại game như thế nào? Hành động hay trinh thám, kiếm hiệp hay tình cảm? Game này có đối tượng chính là nam hay nữ? Nhịp điệu hành động nhanh hay chậm? Tất cả những yếu tố này sẽ quyết định 1 thứ: Thể loại nhạc chủ đạo của game. Không thể tùy tiện mà đưa nhạc pop ballad vào một game battle, hay đưa nhạc rock metal vào một game tình cảm được.
Ví dụ, với Black and Soul, là game hành động nhập vai unisex, với bối cảnh tiên hiệp cổ trang đậm chất lãng mạn, Garena đã tạo ra một bản nhạc tình cảm, da diết mang tên “Nơi ngọn gió ngủ quên – Where the wind sleeps”. Giai điệu này nổi tiếng đến mức đã được viết lại qua hơn chục thứ tiếng (Hàn, Nhật, Trung, Anh, Thái…) mà vẫn giữ được cảm xúc cốt lõi của game.
Where the wind sleeps của tựa game Black and Soul – một trong những bản nhạc game được viết lại lời và cover nhiều nhất
2. Sáng tác giai điệu ca khúc, phải chơi game mới biết được!
Sau khi xác định rõ thể loại nhạc sẽ đi cùng với game của mình, người nhạc sĩ sẽ tiếp tục với phần giai điệu của ca khúc. Để bước này được hoàn hảo, người viết nhạc phải tham gia chơi bản Beta của game để nắm được nhịp điệu của game.
Mỗi game sẽ có nhịp điệu riêng của mình. Khi nhân vật di chuyển, khi thực hiện thử thách, khi chạy trốn, những lúc chuyển cảnh,… Một bản nhạc game hay phải nắm bắt được tất cả các “key moment” của game, để đảm bảo mỗi khi nghe nhạc, người chơi sẽ ngay lập tức liên tưởng đến game. Đó là điều cốt yếu để tạo ra một bản nhạc game hoàn chỉnh.
Cốt truyện là linh hồn của một bản nhạc game “bom tấn”
3. Viết ca từ: gắn liền với cốt truyện và cá tính nhân vật
Nếu như giai điệu của game gắn liền với nhịp phim thì ca từ thường sẽ lấy từ cốt truyện. Lúc này, người viết nhạc game sẽ bắt đầu phải đào sâu vào cốt truyện của game để chọn ra những ca từ đắt nhất, nhằm thể hiện vào bài hát. Có đôi lúc, ý tưởng sẽ đến từ hình mẫu nhân vật chính của game hoặc là chỉ một cảnh đắt giá nhất trong cả cốt truyện của game. Và việc lựa chọn hướng nào để khai thác ca từ là tùy vào cá tính của người nhạc sĩ.
Cá tính nhân vật của game bạn là gì?
Một số tựa game còn tạo ra nhiều phiên bản nhạc khác nhau cho nhiều nhân vật khác nhau. Tuy nhiên điều này còn tùy vào số lượng nhận vật, rõ ràng với LOL khi số lượng tướng đã lên tới… cả trăm thì việc viết nhạc riêng cho từng người là chuyện bất khả thi.
4. Tạo ra nhiều bản phối khác
Cũng giống như nhạc phim, một bản nhạc game sẽ cần có nhiều bản phối để sử dụng trong nhiều tình huống khác nhau: Lúc đăng nhập, khi đang chơi game, opening, ending…
5. Thử nghiệm với chính người chơi
Một bản nhạc game hay là bản nhạc có thể tối ưu được cảm xúc của người chơi game và giúp họ tận hưởng game một cách tốt nhất. Chính vì vậy, khi đã có một bài hát (hoặc một album) nhạc game hoàn chỉnh, việc cần thiết nhất là thử nghiệm nó với một nhóm đối tượng mục tiêu nhất định của game.
Vì bài hát là dựa vào cá tính và cảm nhận của người nhạc sĩ, nhưng người thực sự trải nghiệm nó là người chơi, nên ắt sẽ có những sai lệch khác nhau. Có đôi lúc, những ca khúc trong game tuy hay nhưng lại gây khó chịu nhất định cho người chơi, dẫn đến cản trở trải nghiệm.
Trải nghiệm người chơi vẫn là điều quan trọng nhất
Kết:
Thị trường game Việt càng phát triển, chúng ta càng có cơ hội đón nhận nhiều bản nhạc game hay và “chất”. Hẳn những nhà phát hành như VNG, Soha và đặc biệt là ông lớn Garena với 2 tưa game ăn khách Liên minh huyền thoại và FIFA Online 3 sẽ không bỏ qua “cuộc đua” mang tên nhạc game này nhằm đảm bảo những gamers của mình luôn có trải nghiệm tốt nhất.