Bỗng nhiên có người lạ vào nhầm hộ khẩu trong VNeID: Đại diện Cục C06 nói gì?

Trang Anh, Theo Phụ nữ Mới 13:09 31/08/2023
Chia sẻ

Đại diện cục C06 đã nêu phương án xử lý khi phát hiện có người lạ xuất hiện ở hộ khẩu trong VNeID.

Mới đây, một người dân ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội vô tình vào VNeID thì phát hiện có 2 người lạ thuộc hộ gia đình mình. Hai thành viên "lạc" vào hộ khẩu đều trong độ tuổi đi học, một cháu trai sinh năm 2008, một cháu gái sinh năm 2014.

Được biết, không chỉ gia đình anh H. mà có trường hợp tương tự đã xảy ra. Một số người đặt ra nghi ngờ có hay không việc "gửi con" vào hộ khẩu người khác để xin học.

Sáng ngày 29/8, một độc giả có tên Thanh Hà đã đặt câu hỏi tương tự tại buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề 'Giải đáp vướng mắc khi sử dụng ứng dụng VNeID' của Báo Tuổi trẻ.

Bỗng nhiên có người lạ vào nhầm hộ khẩu trong VNeID: Đại diện Cục C06 nói gì? - Ảnh 1.

Người lạ bất ngờ xuất hiện trong hộ khẩu VNeID

Độc giả cho biết, qua kiểm tra VNeID thì phát hiện trong hộ khẩu nhà mình có 2 người lạ xuất hiện. Độc giả đã báo công an phường nhưng thời gian xử lý quá lâu, đến nay đã nửa năm nhưng chưa xong. Vậy trường hợp này phải làm thế nào?

Về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Thành Vĩnh - Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, (Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - C06 Bộ Công an) trả lời tại buổi giao lưu như sau: Theo Thượng tá Vĩnh, thời gian qua có một số phản ánh trong hộ gia đình nhà mình có người lạ.

Thực tế trong quá trình thu thập cơ sở dữ liệu với hơn 100 triệu dữ liệu dân cư thì có thể có trường hợp người dân kê khai sai số hộ hoặc cán bộ đã nhập sai thông tin nên đã có sai sót nhưng trường hợp này rất ít xảy ra.

"Do đó, chúng tôi đã yêu cầu các cơ quan công an địa phương khi tiếp nhận phản ánh của người dân cần kiểm tra, xử lý ngay. Chúng tôi cũng đề nghị khi xảy ra tình huống này, người dân cần tới ngay cơ quan địa phương và báo cáo cho cảnh sát khu vực để kịp thời điều chỉnh thông tin" Thượng tá Vĩnh nói.

Đại diện cục C06 nói thêm, trong trường hợp lâu được xử lý, người dân có thể gọi đến tổng đài của Trung tâm là 1900.0368 hoặc Fanpage, Zalo của trung tâm để cán bộ chuyên trách yêu cầu địa phương xử lý.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày