Động thái trên diễn ra sau khi hãng sản xuất máy bay Boeing bị phát hiện đã vi phạm thỏa thuận giải quyết liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay dẫn đến chết người nghiêm trọng.
Bộ Tư pháp Mỹ phải ra quyết định trước ngày 7/7 về việc có nên truy tố Boeing hay không.
Vào tháng 5, giới chức Mỹ xác định công ty Boeing đã vi phạm thỏa thuận năm 2021 vốn bảo vệ hãng sản xuất máy bay này khỏi cáo buộc hình sự về âm mưu gian lận phát sinh từ hai vụ tai nạn chết người vào năm 2018 và 2019 liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX .
Theo thỏa thuận vào năm 2021, Bộ Tư pháp Mỹ chấp thuận không truy tố Boeing liên quan tới những cáo buộc công ty này lừa gạt Cục Hàng không Liên bang Mỹ, miễn là Boeing xem xét lại các hoạt động tuân thủ của mình và nộp báo cáo thường xuyên. Boeing cũng đồng ý trả 2,5 tỷ USD để phục vụ cuộc điều tra.
Boeing từ chối bình luận. Trước đó, Boeing khẳng định họ đã "tôn trọng các điều khoản" của thỏa thuận năm 2021 - có thời hạn 3 năm và được gọi là thỏa thuận hoãn truy tố. Boeing đã nói với Bộ Tư pháp Mỹ rằng họ không đồng ý với quyết định cho rằng công ty đã vi phạm thỏa thuận dàn xếp - Reuters đưa tin trong tháng 6 này.
Người phát ngôn của Bộ Tư pháp Mỹ cũng từ chối đưa ra bình luận.
Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun (Ảnh: AFP)
Các cuộc thảo luận nội bộ của Bộ Tư pháp Mỹ vẫn đang diễn ra và chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.
Các cáo buộc hình sự sẽ làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Boeing - vốn đã và đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ các công tố viên, cơ quan quản lý và nhà lập pháp Mỹ sau khi một trong những máy bay phản lực Boeing do Alaska Airlines vận hành bị bung cửa giữa không trung vào ngày 5/1, chỉ hai ngày trước khi thỏa thuận năm 2021 hết hạn.
Các nguồn tin không nêu rõ những cáo buộc hình sự mà Bộ Tư pháp Mỹ đang xem xét nhưng cáo buộc có thể vượt ra ngoài âm mưu gian lận ban đầu vào năm 2021.
Ngoài ra, thay vì truy tố Boeing, Bộ Tư pháp Mỹ có thể gia hạn thỏa thuận giải quyết năm 2021 thêm 1 năm hoặc đề xuất các điều khoản mới chặt chẽ hơn.
Ngoài những hình phạt tài chính, các biện pháp giải quyết nghiêm khắc nhất thường liên quan đến việc cử bên thứ ba giám sát việc tuân thủ của Boeing. Bộ Tư pháp Mỹ cũng có thể yêu cầu Boeing thừa nhận hành vi sai trái của mình bằng cách nhận tội.
Người thân của các nạn nhân trong hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX chết người từ lâu đã chỉ trích thỏa thuận năm 2021, cho rằng các Bộ Tư pháp Mỹ lẽ ra phải truy tố Boeing và các giám đốc điều hành của công ty.
Tại phiên điều trần tại Thượng viện vào tháng 6, Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun thừa nhận những thiếu sót của công ty về an toàn máy bay và xin lỗi những gia đình đã mất người thân trong các vụ tai nạn.
Tuần trước, các gia đình nạn nhân đã yêu cầu các công tố viên đưa ra mức phạt gần 25 tỷ USD đối với nhà sản xuất máy bay này và tiến hành truy tố hình sự.