Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra mỹ phẩm “handmade”, “homemade” được buôn bán và quảng cáo trên mạng xã hội

Nam An, Theo Đời sống pháp luật 21:47 30/05/2025
Chia sẻ

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, Cục sẽ thanh tra mỹ phẩm tự chế (“handmade”), mỹ phẩm nhà làm (“homemade”) được buôn bán qua mạng xã hội.

Ngày 30/5, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, gần đây, tình trạng sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm tự chế ("handmade"), mỹ phẩm nhà làm ("homemade") diễn ra phổ biến trên mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.

Nhiều sản phẩm chưa được công bố, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đáp ứng yêu cầu về chất lượng, såan toàn theo quy định của pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra mỹ phẩm “handmade”, “homemade” được buôn bán và quảng cáo trên mạng xã hội- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Để tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực mỹ phẩm, bảo đảm quyền lợi và sức khỏe cộng đồng, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên địa bàn, đặc biệt chú trọng các sản phẩm mỹ phẩm tự chế (“handmade”), mỹ phẩm nhà làm (“homemade”) được buôn bán qua mạng xã hội.

Bên cạnh đó, phối hợp với cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về sản xuất mỹ phẩm khi không được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm, kinh doanh mỹ phẩm chưa được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm, không bảo đảm chất lượng mỹ phẩm hoặc quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định, thổi phồng tính năng, công dụng...

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật đến các cá nhân, tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm tuân thủ quy định pháp luật; không sản xuất kinh doanh mỹ phẩm tự chế (“handmade”), mỹ phẩm nhà làm (“homemade”) không đáp ứng quy định; chỉ sử dụng mỹ phẩm đã được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm theo quy định.

Cục Quản lý Dược đề nghị các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok, YouTube,...) và sàn thương mại điện tử chủ động rà soát và gỡ bỏ các nội dung quảng cáo mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không có số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm, không tuân thủ quy định.

Đồng thời, tăng cường kiểm duyệt và kiểm soát nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên các trang cá nhân, hội nhóm, fanpage, kênh video... bảo đảm các sản phẩm được quảng cáo phải có thông tin rõ ràng về nguồn gốc, đã được tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm và cơ sở sản xuất được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định của pháp luật.

Các nền tảng mạng xã hội cũng được đề nghị phối hợp với cơ quan chức năng cung cấp thông tin về các tài khoản, kênh vi phạm khi có yêu cầu phục vụ thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm...

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày