Bộ ảnh chứa đựng sự thật xã hội phong kiến cuối thời nhà Thanh, từng bức là một câu chuyện đặc sắc

Phan, Theo Pháp luật & Bạn đọc 00:02 07/11/2021

Cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19, Trung Quốc vẫn đang còn nằm dưới sự cai trị của triều đình nhà Thanh. Thời bấy giờ, đất nước Trung Quốc loạn lạc cả trong lẫn ngoài, thương vong khắp nơi, thiên tai thường xuyên xảy ra, con người nghèo đói bất lực trước tình cảnh hỗn loạn.

Chính vào lúc này, văn hóa phương Tây đã du nhập vào đời sống của người dân Trung Quốc. Theo đó, kĩ thuật nhiếp ảnh cũng dần trở nên phổ biến, lưu lại một cách chân thực hình ảnh Trung Quốc ở những năm cuối cùng của chế độ quân vương Hoàng đế.

Hàng loạt những bức ảnh xưa được lưu lại thể hiện nhiều khía cạnh trong cuộc sống mà chúng ta không thể ngờ tới, cũng từ đó phản ánh nên trạng thái tinh thần của người đương thời.

Vì bị ảnh hưởng bởi tư tưởng phong kiến truyền thống, người dân Trung Quốc luôn có thái độ dè dặt với những điều mới mẻ. Ngoài những cặp vợ chồng thì rất ít đôi nam nữ cùng chụp chung một khung hình.

Ví dụ như đôi nam nữ trong bức ảnh dưới đây. Người con gái khoác lên mình bộ Hán phục thời nhà Thanh bắt mắt kia chính là một cô gái làng chơi. Nơi ở của cô được gọi là ám môn tử (cánh cửa bí mật). Trên cửa dán đầy những bức tranh màu sắc sặc sỡ để hấp dẫn khách hàng và đó chính là người đàn ông trong hình.

Bộ ảnh chứa đựng sự thật xã hội phong kiến cuối thời nhà Thanh, từng bức là một câu chuyện đặc sắc - Ảnh 1.

Một đôi vợ chồng trẻ, người nam thắt bím tóc, người nữ thì bó chân. Cả kiểu tóc và phục trang đều thể hiện rõ nét đặc điểm của thời đại bấy giờ. Họ đang ngồi tựa lưng vào chiếc ghế thái sư, thần sắc tĩnh lặng, từ ánh mắt cũng có thể nhìn thấy sự hòa hợp tình cảm vợ chồng.

Bộ ảnh chứa đựng sự thật xã hội phong kiến cuối thời nhà Thanh, từng bức là một câu chuyện đặc sắc - Ảnh 2.

Bức ảnh này lại càng thú vị hơn. Người đàn ông ngồi dang chân chữ "bát" thể hiện rõ là người có vai trò làm chủ trong gia đình, nói một là một và hai là hai. Chính vì thế nên chúng ta mới cảm nhận được tạo hình đầy "quyền lực" của người đàn ông gần như lan tỏa và chiếm dụng hết cả khung hình. Vợ của anh ta ngồi bên cạnh, chỉ là một phần nhỏ nhoi đơn lẻ.

Bộ ảnh chứa đựng sự thật xã hội phong kiến cuối thời nhà Thanh, từng bức là một câu chuyện đặc sắc - Ảnh 3.

Một đôi vợ chồng mới cưới đang trong độ tình nồng keo sơn. Cô vợ ngồi lên chân anh chồng. Hai người kề cận dựa dẫm vào nhau. Trong bối cảnh quá khứ của Trung Quốc, sự thể hiện tình cảm yêu đương ân ái này chắc chắn sẽ nhận lại nhiều sự cười cợt của người khác. Cũng có thể nói, đây là một hành động vô cùng dũng cảm.

Bộ ảnh chứa đựng sự thật xã hội phong kiến cuối thời nhà Thanh, từng bức là một câu chuyện đặc sắc - Ảnh 4.

Đôi vợ chồng trong bức ảnh này có lẽ là đã đổi vai trò của nhau trong lúc chụp hình. Người chồng cầm khăn tay lụa, dáng vẻ lười biếng nằm trên chiếc ghế dài, một tay áp vào bên má, bày ra bộ dạng yêu kiều của người phụ nữ thường ngày. Còn người vợ thì ngồi gác chân, bắt chước lại tư thế của chồng.

Bộ ảnh chứa đựng sự thật xã hội phong kiến cuối thời nhà Thanh, từng bức là một câu chuyện đặc sắc - Ảnh 5.

Trong nhiều bức ảnh xưa, chúng ta thường nhìn thấy vài người phụ nữ khoác lên mình trang phục của nam giới thời bấy giờ. Họ cùng ngồi lại với nhau bên bàn trà, dùng cử chỉ tay để ra hiệu, lộ ra khí chất của "hào môn thế gia" và lễ giáo.

Bộ ảnh chứa đựng sự thật xã hội phong kiến cuối thời nhà Thanh, từng bức là một câu chuyện đặc sắc - Ảnh 6.

Bức ảnh này mặc dù không có người đàn ông, nhưng cấp bậc tôn ti của các thành viên trong gia đình đã được thể hiện rõ ràng. Người vợ cả mặc trang phục bắt mắt, ngồi dang rộng hai chân, trông vô cùng có khí khái và quyền lực. Người vợ bé ngồi bên trái đang ôm đứa nhỏ trong lòng, quần áo đơn giản, trông có vẻ "kém thế" và khép mình hơn.

Bộ ảnh chứa đựng sự thật xã hội phong kiến cuối thời nhà Thanh, từng bức là một câu chuyện đặc sắc - Ảnh 7.

Trong hình rõ ràng là một cặp mẹ con. Người mẹ đang mặc váy dài thêu họa tiết tinh xảo thủ công, chân mang giày đế bồn. Con trai đội mũ mùa đông, thân mặc áo váy dài, cổ đeo dây bạc trường thọ phú quý.

Cổ áo của hai mẹ con có đính lông thú, tay cho vào tay áo giữ ấm được thêu dệt bắt mắt. Từ trong phục của hai mẹ con có thể nhìn thấy họ là người giàu có, nhưng lại không hào nhoáng xa xỉ mà hết sức khiêm tốn.

Bộ ảnh chứa đựng sự thật xã hội phong kiến cuối thời nhà Thanh, từng bức là một câu chuyện đặc sắc - Ảnh 8.

Một gia đình sống trên thuyền ở vùng Giang Nam. Ai ai cũng nói Giang Nam là nơi đất lành chim đậu, cảnh đẹp nên thơ, con người chan hòa. Giang Nam nổi tiếng là thánh địa của trai xinh gái đẹp.

Nhan sắc của từng thành viên trong gia đình trên thuyền kia cũng không phải là dạng vừa. Họ tụ tập cùng lên đầu thuyền để chụp ảnh. Người lớn trẻ nhỏ đều mang một nụ cười tươi sáng. Họ mang một trạng thái tinh thần thật hiếm có trong xã hội Trung Quốc từ hàng trăm năm trước.

Bộ ảnh chứa đựng sự thật xã hội phong kiến cuối thời nhà Thanh, từng bức là một câu chuyện đặc sắc - Ảnh 9.

Người mẹ mặc bộ đồ hoa lệ ngồi trên ghế nhỏ. Con gái lớn bên cạnh cột tóc gọn gàng, dung mạo trong sáng dễ thương, đứng bắt chéo chân rất ra dáng người con gái mới lớn.

Bộ ảnh chứa đựng sự thật xã hội phong kiến cuối thời nhà Thanh, từng bức là một câu chuyện đặc sắc - Ảnh 10.

Người mẹ trẻ trung xinh đẹp, một tay chống hờ vào eo, một tay đưa ra tạo dáng, trông rất giống kiểu tạo hình chụp ảnh của thời hiện đại. Con gái nhỏ thắt tóc hai bím, mặc trang phụ trẻ con, động tác tay giơ ra tự nhiên cùng nét mặt tinh nghịch. Hai mẹ con cười nhẹ trước ống kính, không hề có cảm giác xấu hổ hay ngại ngùng.

Bộ ảnh chứa đựng sự thật xã hội phong kiến cuối thời nhà Thanh, từng bức là một câu chuyện đặc sắc - Ảnh 11.

Hai cô gái trẻ bạn thân đang cùng nằm trên ghế dài ôm nhau thân thiết chụp hình. Bên cạnh ghế dài còn bày các loại chậu cây, chậu hoa. Từ bức ảnh có thể nhìn thấy quan hệ tình bạn khăng khít, nhưng một cách nào đó lại khiến người xem cảm giác có gì đó không được đúng lắm.

Bộ ảnh chứa đựng sự thật xã hội phong kiến cuối thời nhà Thanh, từng bức là một câu chuyện đặc sắc - Ảnh 12.

Đôi khi tình bạn còn vượt qua cả tầng lớp địa vị con người trong xã hội. Ví như hai cô gái trong bức hình dưới đây, một người là "đại tiểu thư" của gia tộc phú quý, người còn lại là hầu nữ. Hai người đứng song song và nắm tay chặt với nhau. Có thể thấy, mặc dù khác biệt thân phận rất lớn nhưng tình cảm thường ngày của hai người rõ ràng là rất tốt.

Bộ ảnh chứa đựng sự thật xã hội phong kiến cuối thời nhà Thanh, từng bức là một câu chuyện đặc sắc - Ảnh 13.

Nguồn: Toutiao