Bí kíp để chủ shop thời trang “thắng đậm” trên sàn thương mại điện tử cuối năm

Quang Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 21:30 07/11/2024
Chia sẻ

Thương mại điện tử đang bước vào mùa “bão đơn” cuối năm với tâm điểm là chuỗi sự kiện Live Shoping quy mô lớn, chủ shop thời trang không chinh phục bây giờ thì đợi đến bao giờ?

Thời trang - Mảnh đất "màu mỡ" trên thương mại điện tử

Nửa cuối 2024, ngành hàng thời trang trên thương mại điện tử (e-commerce) tiếp tục được các đơn vị nghiên cứu thị trường thực chứng tiềm năng kinh doanh mạnh mẽ. Báo cáo GitNux 2024 thậm chí đã kêu gọi các thương hiệu sớm bước ra khỏi sàn diễn và cửa hàng truyền thống để đến với thế giới mua sắm online, bởi ngành thời trang đang chiếm đến 29,5% tổng doanh thu e-commerce trên toàn cầu.

Bí kíp để chủ shop thời trang “thắng đậm” trên sàn thương mại điện tử cuối năm- Ảnh 1.

Thời trang đang là ngành hàng phát triển rực rỡ trên các nền tảng thương mại điện tử

Thời trang đã lọt top các ngành hàng lớn nhất trên e-commerce, song ở chiều ngược lại, kênh bán hàng này vẫn chưa được các thương hiệu "trọng dụng" tối đa. Capital One Shopping Research cho hay, e-commerce mới chỉ chiếm khiêm tốn 20,9% trong tổng doanh số bán lẻ 1.790 tỷ USD (khoảng 44.750.000 tỷ VND) của thị trường thời trang toàn cầu.

Điều này đồng nghĩa, các nhà bán hàng còn rất nhiều dư địa để "tham chiến" và phát triển trên sân chơi sôi động này, đặc biệt là vào mùa cao điểm cuối năm. Nghiên cứu thực tế về hành vi người dùng, Capital One Shopping Research chỉ ra, mua sắm quần áo online thường tăng đột biến 47,7% trong quý 4 và khách hàng châu Á yêu thích mua sắm thời trang trên e-commerce hơn bất kỳ thị trường nào khác.

Tại Việt Nam, 95% người dùng của TikTok Shop cũng cho biết họ sẽ tham gia mùa mua sắm náo nhiệt cuối năm. Do đó, đây chính là thời điểm vàng hội tụ đủ thiên thời - địa lợi - nhân hòa để các nhà bán hàng tung ra các bộ sưu tập thời trang theo mùa vụ và hợp xu hướng, cũng như tận dụng tối đa sự hỗ trợ của nền tảng để bứt phá doanh thu.

LIVE Shopping - Bí quyết "bão đơn" trên nền tảng số

Gia nhập sân chơi e-commerce thời điểm này, các thương hiệu cần cập nhật ngay xu thế mua sắm qua livestream (LIVE Shopping). Bởi, ngành thời trang đã chiếm áp đảo hơn 36% doanh số "chốt đơn" trên livestream, theo dữ liệu từ McKinsey 2021. Đến năm 2024, Wifi Talents một lần nữa khẳng định LIVE Shopping đang làm khuynh đảo thế giới e-commerce, với 73% người dùng nhấn nút "Mua ngay" sau khi theo dõi các phiên livestream.

Nở rộ từ năm 2016, LIVE Shopping thời nay có gì mà sức hút khó cưỡng đến vậy? – Câu trả lời nằm ở những bước nhảy vọt về chất lượng và thời lượng livestream, đội ngũ nhà sáng tạo tích cực tương tác (creators) cùng chính sách hỗ trợ tận lực của nền tảng… Cộng hưởng mọi nỗ lực này, LIVE Shopping trở thành không gian mua sắm - giải trí (Shoppertainment) hàng đầu để nhà bán và người mua cùng tìm đến.

Chỉ tính riêng phiên LIVE "Thời Trend - Deal Đẹp" trên TikTok Shop gần đây, LIVE Shopping đã bứt phá doanh thu cho hơn 50 thương hiệu thời trang tham gia, đóng góp đến 40% doanh thu cho toàn chiến dịch Super Brand Festival. Với 35 triệu lượt tiếp cận sản phẩm, 1,5 triệu lượt nhấp vào sản phẩm và 30 nghìn đơn hàng được bán ra, đây cũng là phiên LIVE dành riêng cho ngành thời trang đạt kỷ lục doanh số cao nhất đến nay của nền tảng.

Công thức làm nên thành công của phiên LIVE "Thời Trend - Deal Đẹp" đến từ nhiều yếu tố: thời gian livestream 25 tiếng, quy mô đầu tư và tổ chức bài bản khi TikTok Shop "chơi lớn" mang tới 2 sàn diễn runway độc đáo, 20 người mẫu catwalk và 12 nhà sáng tạo tên tuổi từ đời thực lên sóng trực tiếp. Nhờ đó, phiên LIVE này đã thu hút tới hơn 5 triệu lượt xem cũng như nhận về vô vàn lời tán thưởng "Livestream đã lên đến tầm cỡ này rồi ư?"

Bí kíp để chủ shop thời trang “thắng đậm” trên sàn thương mại điện tử cuối năm- Ảnh 2.

Với quy mô 25 tiếng livestream, "Thời Trend - Deal Đẹp" đã gặt hái được nhiều thành công.

Tận dụng mọi hỗ trợ từ phía nền tảng, nhiều thương hiệu Việt đã đạt được thành công vượt bậc. Sixdo, Sò Vintage, Tingoan… đều tiếp cận được tệp khách hàng tiềm năng, bứt phá doanh thu gấp 300 lần so với ngày thường. Joie Des Roses Studio cũng ghi nhận doanh số vượt 334% mục tiêu đề ra, gấp 57 lần ngày thường.

LIVE Shopping đang chứng thực không chỉ là kênh bán đơn thuần, mà chính là "đường băng doanh thu" của các thương hiệu trong mùa cao điểm mua sắm. Cơ hội càng rộng mở hơn khi TikTok Shop gần đây công bố đầu tư gấp 4 lần cho các hoạt động nhằm giúp các nhà bán hàng tăng cường tiếp cận khách hàng, nâng cao trải nghiệm mua sắm và mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng dịp cuối năm 2024.

Trước thềm Mega Sale 11.11 sắp tới, TikTok Shop cùng hàng trăm thương hiệu đang tất bật chuẩn bị cho mùa "bão đơn" lớn nhất năm. Gia nhập chuỗi lễ hội livestream bài bản của nền tảng để nắm lấy cơ tối đa hiệu quả kinh doanh ngay thôi!

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày