Tháng 6 vừa qua, Maria Iris Jennitte Olivero, một cựu nhân viên kho hàng của Amazon, đã đệ đơn kiện công ty cũ để đòi bồi thường. Đơn kiện liên quan đến việc trước đó, Amazon sa thải cô vì… đi vệ sinh quá nhiều lần.
Trong khi đó, Maria cho biết nguyên nhân là vì cô mắc hội chứng ruột kích thích nên mới phải dùng nhà vệ sinh nhiều như vậy. Đơn kiện nêu rõ cô bắt đầu làm việc cho Amazon từ tháng 7 năm ngoái.
Theo Insider, tháng 11 năm ngoái, Maria đã nói với người quản lý về tình trạng bệnh của mình, rằng cô cần dùng nhà vệ sinh tối đa 6 lần/ngày. Người quản lý yêu cầu cô lấy giấy xác nhận của bác sĩ nhưng cô chưa làm được theo yêu cầu.
Sau đó, đến tháng 1 năm nay, người quản lý nói rằng Maria sẽ bị khiển trách nếu không trình được giấy xác nhận của bác sĩ trong vòng 5 ngày. Tuy nhiên, cô chỉ hẹn gặp được bác sĩ sau 6 ngày từ khi bị nhắc nhở. Như vậy, 5 ngày sau khi bị khiển trách, Maria bị đuổi việc.
Đơn kiện viết: "Vào thời điểm đó, Maria được người quản lý thông báo rằng đã quá muộn để nộp giấy xác nhận của bác sĩ và bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động".
Không đồng tình với cách xử lý trên, cô quyết định đâm đơn kiện Amazon vì phân biệt đối xử với người mắc bệnh và không tuân theo Luật chống phân biệt đối xử của bang New Jersey.
Trong đơn kiện, Maria không nêu rõ sẽ đòi bao nhiêu tiền bồi thường thiệt hại nhưng Amazon cho biết cựu nhân viên này có khả năng sẽ đòi hàng chục nghìn USD. Đây là một trong những lý do khiến họ tìm cách chuyển vụ việc lên tòa án liên bang.
Một luật sư của Amazon giải thích rõ hơn: "Maria kiếm được hơn 15,25 USD mỗi giờ, hay 31.720 USD hàng năm. Cộng thêm 0,6 USD mỗi giờ chênh lệch (tương đương 1.248 USD/năm). Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền lương mà cô ấy đã nhận được nếu không bị sa thải là hơn 17.000 USD. Nếu vụ kiện kéo dài, số tiền này sẽ tăng thêm theo thời gian".
Đây không phải lần đầu tiên Amazon bị nhân viên đâm đơn kiện. Tháng 3 năm nay, tập thể nhân viên đã cáo buộc một trung tâm hoàn thiện đơn hàng của công ty tại California không cho họ nghỉ trưa đủ thời gian.
Cụ thể, họ khẳng định Amazon không cho nhân viên nghỉ đủ 30 phút sau giờ ăn trưa. Ngoài ra, trong lúc nghỉ, họ luôn phải bật bộ đàm để đề phòng sự cố. Điều này khiến nhiều người không được nghỉ ngơi đủ thời gian và luôn ở trong tình trạng thấp thỏm. Hơn nữa, do có nhiều người nghỉ trưa cùng giờ và phải xếp hàng để quẹt thẻ, những người đứng cuối hàng thường phải chịu cảnh ngủ trưa ít hơn.
Vụ kiện cũng cáo buộc một số ca trực thường xuyên thiếu công nhân, khiến nhiều người không thể nghỉ trưa dù chỉ là 10 phút ít ỏi. Bên cạnh đó, Amazon cũng bị cáo buộc không hỗ trợ công nhân khi họ phải dùng điện thoại cá nhân để hoàn thành công việc.
Một sự việc khác là Amazon và một đối tác tại California đã bị phát 6,4 triệu USD trong tháng 3 năm nay do trả lương thấp. Cuộc điều tra cho thấy Green Messengers – đối tác của Amazon, bắt nhân viên lái xe tới 10 tiếng/ngày. Việc bị giao khối lượng công việc lớn khiến họ nhiều lúc phải bỏ bữa và giờ nghỉ trưa, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
Nguồn: Insider