Bị cô giáo gọi bằng cái tên thiếu tế nhị giữa buổi họp phụ huynh, người mẹ nói lại vài câu khiến ai có mặt đều lặng người

Hiếu Đan, Theo Pháp luật & Bạn đọc 08:17 31/01/2021

Câu nói thiếu tế nhị của cô giáo khiến bà mẹ có chút bất ngờ, nhưng cách đáp trả sau đó vô cùng đáng suy ngẫm.

Nhà bác học Albert Einstein từng nói rằng: "Ai cũng là thiên tài. Nhưng nếu bạn đánh giá một con cá bằng khả năng leo cây, nó sẽ sống suốt đời với niềm tin rằng nó là kẻ đần độn".

Liệu có công bằng khi bắt một cô bé với năng khiếu hội họa, yêu thích những sắc màu phải đạt nhất nhì lớp môn Toán hay ép buộc cậu bé thích khám phá máy móc, lập trình ngồi đọc quyển sách văn chương dày cộm?

Không phải đứa trẻ nào cũng có cùng một năng khiếu đối với sách vở. Câu chuyện có thật xảy ra tại một trường học ở Trung Quốc một lần nữa đã khiến nhiều người phải suy ngẫm về vấn đề này.

Bị cô giáo gọi bằng cái tên thiếu tế nhị giữa buổi họp phụ huynh, người mẹ nói lại vài câu khiến ai có mặt đều lặng người - Ảnh 1.

Không phải đứa trẻ nào cũng có cùng một năng khiếu đối với sách vở (Ảnh minh họa)

Ninh Hinh (Trung Quốc) vốn là cô bé không được đánh giá cao trong học tập. Cô bé khá chậm, ít hứng thú với việc học chữ. Tất nhiên thành tích khi đi học của em chưa bao giờ đạt yêu cầu mà nhà trường đề ra. Hầu hết vị trí của em đều là nhóm thấp nhất lớp. Tuy vậy, ngay từ khi bước vào bậc tiểu học, Ninh Hinh đã tỏ rõ mình là một người ưa vận động thể chất, có năng khiếu chạy nhảy.

Thay vì ép uổng con phải học bằng mọi giá, mẹ của Ninh Hinh một mặt khuyến khích con học bài, giảng bài cho con khi có cơ hội, một mặt luôn khuyến khích, động viên chỉ cần con cố gắng làm hết sức mình chứ không áp đặt về điểm số. Người mẹ cũng tạo điều kiện cho Ninh Hinh hoạt động thể thao.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc năm học, nhà trường đã tổ chức một cuộc họp phụ huynh để giáo viên chủ nhiệm trao đổi với cha mẹ về thành tích học tập suốt năm qua. Giáo viên sẽ mời phụ huynh của từng em đứng lên theo tên gọi của con mình.

Điều đáng chú ý ở đây, đến lượt phụ huynh của Ninh Hinh, thay vì gọi tên, giáo viên lại nói trước cả lớp: "Xin mời phụ huynh của em xếp hạng cuối cùng".

Bị cô giáo gọi bằng cái tên thiếu tế nhị giữa buổi họp phụ huynh, người mẹ nói lại vài câu khiến ai có mặt đều lặng người - Ảnh 2.

Giáo viên thay vì gọi tên em lại nói trước cả lớp: "Xin mời phụ huynh của em xếp hạng cuối cùng"

Tuy hơi bất ngờ nhưng mẹ của Ninh Hinh không những không hề cảm thấy xấu hổ trước hành động của cô giáo, mà ngược lại, người mẹ đứng lên phát biểu dõng dạc: "Trước hết, tôi rất vui được gặp tất cả các bậc phụ huynh ở đây. Nhưng thật đáng tiếc về cách giới thiệu của giáo viên. Con gái tôi có một cái tên, tên của cháu không phải là 'xếp hạng cuối cùng'.

Cách mà cô giáo làm đã khiến tôi nghi ngờ rằng, điểm số của con có thể đã được cải thiện nhưng cháu không tiến bộ, liệu có phải liên quan đến thái độ của giáo viên không vậy?

Thứ hai, mọi đứa trẻ đều thông minh, không nhất thiết phải là một đứa trẻ có thành tích học tập tốt mới là thông minh, mới là một đứa trẻ tốt. Tôi hy vọng, giáo viên có thể đối xử công bằng, chính xác với các em mà không chỉ dựa vào kết quả học tập".

Sau khi nghe những lời của mẹ Ninh Hinh, cô giáo đã phải cúi đầu xin lỗi.

Điểm số không phải là điều quan trọng nhất

Trong vấn đề học tập của con cái, điểm số không phải là yếu tố quyết định tương lai trẻ em. Theo nghiên cứu của nhà Tâm lý học, Tiến sĩ người Philippines Irish Movido, chỉ số thông minh (IQ) chỉ chiếm 20% trong sự thành công của một người, trong khi đến 80% còn lại phụ thuộc vào trí tuệ cảm xúc (EQ) quyết định.

Điều này có nghĩa là, thành công của con người không do điểm số quyết định mà là do chính con người đã học được gì và làm như thế nào để đạt được điều mình muốn. Có rất nhiều cách để trẻ em tự tin đối mặt với mọi thứ một cách dũng cảm, việc bố mẹ chia sẻ sở thích với con nhiều hơn sẽ là động lực để các em không bị sợ học và không bị áp lực điểm số nữa.

Bị cô giáo gọi bằng cái tên thiếu tế nhị giữa buổi họp phụ huynh, người mẹ nói lại vài câu khiến ai có mặt đều lặng người - Ảnh 3.

Coi trọng năng lực thực sự chứ không phải điểm số

Cha mẹ nên đánh giá năng lực của con nhiều hơn là nhìn vào điểm số. Điểm số chỉ nói lên quá trình học thuộc lòng của con. Năng lực mới là kỹ năng mọi người nên đánh giá.

Cha mẹ nên chú ý bồi dưỡng năng lực của con, đặc biệt là tính độc lập, khả năng làm việc, tư duy nhạy bén và quan sát tinh tế các sự vật, hiện tượng. Thêm vào đó khả năng chịu đựng, vượt qua khó khăn thử thách cũng là điều cha mẹ cũng nên chú trọng.

Tôn trọng và ủng hộ lựa chọn của con

Cha mẹ hãy tôn trọng quyền tự do lựa chọn của con. Nếu những suy nghĩ của con là đúng, cha mẹ hãy ủng hộ con. Tuy nhiên, nếu suy nghĩ của con chưa đúng thì cha mẹ không nên mắng mà hãy giúp đỡ con có lựa chọn hợp lý nhất.

Có va đầu vào tường mới biết tường cứng. Trách nhiệm của bố mẹ là trước khi con "lao đầu vào tường", hãy nhắc nhở chúng rằng tường rất cứng. Chỉ những bậc cha mẹ không thức tỉnh con mới là vô trách nhiệm.

Có thể nói, việc học của trẻ là một quá trình lâu dài. Trong quá trình này, chắc chắn sẽ có những lúc thất bại, cũng như việc hôm nay, các em có thể bị điểm kém. Tuổi thơ và sự phát triển khỏe mạnh vẫn là quan trọng nhất. Nếu không có năng khiếu trong học tập, biết đâu tương lai, trẻ em lại tự khám phá ra những tài năng riêng của chính mình.

Hãy cứ cố gắng với những gì con trẻ có, liên tục dùi mài, phát triển nó, không bằng đường này thì đường khác; chúng ta nhất định sẽ tìm được môi trường, điều kiện để thể hiện những khả năng của mình.