Với những người sáng lập các công ty khởi nghiệp, việc gọi vốn từ các nhà đầu tư thường bắt đầu bằng các bài thuyết trình và PowerPoint được đầu tư bài bản về mặt hình thức lẫn nội dung. Trong khi đó, với Giám đốc điều hành Airbnb Brian Chesky và hai người đồng sáng lập, quá trình này lại diễn ra hoàn toàn trái ngược.
Và đó gần như là một cơ duyên rất tình cờ, Brian Chesky cho biết khi tham dự một sự kiện của Trường Kinh doanh Stanford.
Airbnb là mô hình kinh doanh kết nối người cần thuê nhà, đặt phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động.
Khi Chesky cùng với hai người đồng sáng lập là Joe Gebbia và Nathan Blecharczyk thành lập công ty vào năm 2008, lúc đó, họ hoàn toàn thất bại trong việc thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Đa số đều nghi ngờ về tính khả thi của ý tưởng thuyết phục chủ nhà cho thuê một phần căn hộ của mình làm nơi lưu trú cho khách du lịch.
Brian Chesky, Joe Gebbia và Nathan Blecharczyk (Nguồn ảnh: Internet)
Thay vì nản lòng, họ lại được tiếp thêm sức mạnh từ những lời từ chối đó. Cả 3 nung nấu quyết tâm sẽ chứng minh ý tưởng của mình cho bằng được.
Tuy nhiên, muốn nuôi dưỡng ý tưởng của mình, họ cần có nguồn kinh phí nhất định. Chesky cho biết, lúc đó, bộ ba quyết định chuyển sang bán ngũ cốc để tạo ra nguồn vốn duy trì công ty.
Cụ thể, trên chính nền tảng Airbnb, họ đã bán đồ ăn sáng là các hộp ngũ cốc tự thiết kế có hình các ứng cử viên tổng thống lúc bấy giờ là Barack Obama và John McCain. Đáng ngạc nhiên, mỗi hộp ngũ cốc ở siêu thị vốn chỉ được bán với giá 4 USD, nhưng nhóm của Chesky đã bán nó với giá gấp 10 lần, tức là 40 USD (khoảng 940.000 đồng).
Không ngờ, loại ngũ cốc này đã nhanh chóng trở nên phổ biến. Họ bán được hàng ngàn hộp và thu về những khoản lợi nhuận đầu tiên cho công ty.
(Nguồn ảnh: Internet)
Thành công bước đầu này đã thu hút những nhà đầu tư đã từng từ chối Airbnb. Người đồng sáng lập vườn ươm khởi nghiệp Y Combinator Paul Graham thậm chí đã đề nghị đầu tư đặc biệt nhờ loại ngũ cốc này.
"Nếu các anh đã có thể thuyết phục mọi người trả 40 USD cho một hộp ngũ cốc chỉ đáng 4 USD, thì đương nhiên, các anh hoàn toàn có thể thuyết phục những người xa lạ sống cùng nhau", Graham đã thay đổi quan điểm về ý tưởng kinh doanh cốt lõi của Airbnb.
Theo công ty cung cấp thông tin kinh doanh về các công ty tư nhân và đại chúng Crunchbase, nguồn vốn của Y Combinator là một trong những khoản đầu tư ban đầu của Airbnb, trao cho công ty khởi nghiệp lúc bấy giờ 20.000 USD để đổi lấy 6% cổ phần. Tuy nhiên, thông tin này chưa được Airbnb và Y Combinator lên tiếng xác nhận.
Ngày nay, Airbnb có vốn hóa thị trường trị giá 75,13 tỷ USD. Công ty đã tạo ra một "kỳ tích" khi cho ngành công nghiệp dịch vụ khi biến một ý tưởng "không tưởng" trở thành hiện thực.
Kết thúc năm 2022, trong bối cảnh các chủ nhà đang tìm cách kiếm thêm tiền khi tình hình kinh tế chung trở nên khó khăn hơn, Airbnb đã ghi nhận 6,6 triệu địa điểm đang mời gọi khách thuê trên nền tảng của họ, đánh dấu mức cao nhất mà công ty từng ghi nhận.
Sự phát triển lớn mạnh như ngày nay của Airbnb có thể đã không thể xảy ra nếu không có ý tưởng kinh doanh hộp ngũ cốc trị giá 40 USD.
Chesky viết trong một bài đăng trên Medium năm 2015: "Những nhà đầu tư đã từ chối chúng tôi đều là những người thông minh, tôi chắc chắn rằng vào thời điểm đó công ty chúng tôi thực sự không ấn tượng".
Dù nhức nhối, nhưng những lời từ chối không phải lúc nào cũng là dấu chấm hết cho các công ty khởi nghiệp. Tại Lễ hội Ý tưởng Aspen, Colorado (Hoa Kỳ) vào mùa hè năm ngoái, Giám đốc điều hành và người đồng sáng lập Bumble, Whitney Wolfe Herd cũng chia sẻ câu chuyện của mình.
Giám đốc điều hành và người đồng sáng lập Bumble, Whitney Wolfe Herd (Nguồn ảnh: Internet)
Cô tiết lộ, bản thân đã bị các nhà đầu tư từ chối nhiều lần khi tìm cách bắt đầu xây dựng Bumble - một ứng dụng hẹn hò mới. Khác với những ứng dụng hẹn hò thông thường nơi nam giới thường nắm thế chủ động, Bumble là nơi lấy phụ nữ làm trung tâm, hai bên chỉ có thể trao đổi khi phía nữ bắt đầu cuộc trò chuyện.
Wolfe Herd cho biết, các nhà đầu tư đã từ chối ý tưởng này và đinh ninh nền tảng sẽ thất bại "vì nó đi ngược lại các chuẩn mực xã hội".
Không vì thế mà từ bỏ, cô đã biến những lời từ chối này thành động lực mạnh mẽ để chứng minh cho ý tưởng của mình sẽ là xu hướng tương lai, cô nói thêm.
"Tôi phải rèn luyện não bộ của mình rất nhiều ngay từ những ngày đầu: Mỗi khi nhận được một email, một dòng tweet gây tổn thương hoặc khi một số nhà đầu tư nói ý tưởng về Bumble thật ngu ngốc, tôi chỉ cảm thấy hào hứng hơn" - Wolfe Herd chia sẻ. "Mọi người thường không biết cách nhìn về những thứ chưa thành hình, vậy nên điều bạn nên làm là tin vào chính mình''.
Khi bạn nhận thức được những chân lý này, bạn nhất định sẽ thành công.
*Nguồn: CNBC