Một buổi tối tháng 8/2017.
Phố đi bộ Nguyễn Huệ mỗi lúc một đông; "thánh địa" của giới trẻ Sài Thành dường như sôi động hơn khi màn đêm buông dần. Không còn khoác lên mình những bộ đồng phục hay đủ lớp chống nắng, trông cô nàng, anh chàng nào cũng thoải mái, năng động - một thế hệ Y hay Z trẻ trung đầy sức sống. Ai cũng xúng xính quần áo, cầm theo túi xách, điện thoại, hay đồng hồ đắt tiền. Tuy nhiên, trên tay họ phải có một thứ "phụ kiện" nữa mới đúng chất thời thượng, hiện đại.
Một cốc trà sữa.
Có lẽ tìm mỏi mắt, bạn cũng không ra được thức uống nào đủ sức mạnh để đánh bật trà sữa - thứ đồ uống mà nghĩ tới thôi cũng khiến các bạn trẻ đứng ngồi không yên. Đi đâu cũng thấy trà sữa; có khoảng hơn 30 thương hiệu trà sữa đang có mặt tại Việt Nam với hơn 1,500 cửa hàng - chưa kể tới các sản phẩm trà sữa thủ công, các cửa hàng nhỏ lẻ. Người ta không nhắc tới trà sữa như một món đồ uống thông thường, trà sữa trở thành một phần cuộc sống thường nhật; "trà sữa is love, trà sữa is life"! Từ một cửa hàng giờ đây đã trở thành cả con phố trà sữa, từ thức uống của cá nhân giờ trở thành một nét văn hóa của giới trẻ. Và chưa bao giờ, cuộc đua trà sữa lại trở nên khốc liệt đến như vậy.
"Trà sữa Đài Loan" - thương hiệu đã khiến các bạn trẻ "rần rần" vì hương vị thơm ngon, nổi tiếng lâu đời. Nếu không phải Đài Loan thì ít nhất cũng là những thương hiệu đến từ các quốc gia nổi tiếng khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Còn Thái Lan, bao nhiêu người biết tới thương hiệu trà sữa từ đất nước này ngoài những cốc trà Thái xanh, trà Thái đỏ bình dân?
"Bạn có biết trà sữa Thái Lan không?", câu hỏi ngẫu nhiên dành cho một nữ sinh trên con phố đông đúc của Thái Lan.
"Trà sữa Thái Lan ý ạ? Em có biết Chamichi thì phải".
Dù chẳng phải "tân binh" của thị trường trà sữa Thái Lan tại Việt Nam, Chamichi thực sự khiến nhiều người biết tới thương hiệu trà sữa của đất nước này hơn. Trước Chamichi, trà sữa Thái Lan vẫn còn là một điều xa lạ với các tín đồ trà sữa, sau Chamichi; bản đồ trà sữa tại Việt Nam đã gọi tên một món thức uống yêu thích mới từ xứ sở chùa Tháp. Gần 1 năm với 11 cửa hàng mới xuất hiện ở cả Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và còn ở Hải Phòng, Nha Trang, Vũng Tàu, có điều gì đặc biệt ở Chamichi khiến thương hiệu trà sữa này làm nhiều người "đứng ngồi không yên" đến vậy?
Câu chuyện Chamichi về Việt nam có thể là một cái duyên nhưng để Chamichi được các bạn trẻ biết đến nhiều như vậy thì chẳng tình cờ chút nào. Không gian tươi mới rực rỡ, linh vật đáng yêu ngọt ngào, đồ uống đặc sắc, cuối tuần xúng xính đi trà sữa còn có cơ hội gặp thần tượng, bảo sao các bạn trẻ không thích Chamichi.
Đã yêu mến Chamichi thì không ai không biết đến chú gấu mèo đáng yêu với cái tên gọi thân thương "Chi béo". Tròn trĩnh ngộ nghĩnh hết nấc, Chi béo chẳng những thu hút đối tượng trẻ như học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng trẻ mà còn khiến trẻ con reo lên vì thích thú. Nhìn gấu mèo Chi béo thôi đã đủ thấy cưng hết sức; vẻ ngoài đáng yêu thực sự "ăn rơ" với phong cách trẻ trung, tươi mới trong cửa hàng với các gam màu rực rỡ như xanh, cam, hồng, thoát ra khỏi những tông màu truyền thống, cổ điển có nét hơi già cỗi đen-trắng bên Thái Lan. Hơn nữa, đến các hàng khác nhau, bạn còn được diện kiến Chi béo phiên biển đầy mới lạ: "Chi béo" nàng tiên cá Nha Trang hay "Chi béo" Kungfu tại Hải Phòng.
Sự sáng tạo và tỉ mẩn trong từng chi tiết nhỏ là điều mà Chamichi khiến các bạn trẻ mê mẩn; từng chiếc cốc, chiếc ly hay mỗi câu chuyện về Chi béo đều được chăm chút kỹ lưỡng. "Chi Béo" không chỉ là một linh vật mà hóa thành một người bạn, người đồng hành với Chamichi trên mọi nẻo đường. Nhiều bạn trẻ say mê đọc "Nhật ký Chi Béo" chẳng kém đọc truyện tranh vì ở đó, họ thấy cuộc sống của giới trẻ gần gũi với cốc trà sữa thế, đã tếu táo, dí dỏm còn đẹp mắt nữa. Rồi Chi béo còn hóa thân vào đủ các vai trò, nhân vật, người nổi tiếng. Các thành viên Chamichi Việt Nam đã chăm chút, hóa thân thành các nhân vật nổi tiếng như ST MTP, Bích Phương, Black Pink… nghe thôi đã thấy để dựng lên một nhân vật như vậy phải kỳ công tới nhường nào.
Và chắc chắn, linh hồn của một hàng trà sữa chính là bản thân những cốc trà sữa! Khi trà sữa chân trâu, các loại kem cheese, hồng trà, trà hoa quả đã trở nên quá phổ biến thì trà sữa gạo thơm mát hay trà sữa sương sáo đường đen chính là lựa chọn mới cho khách hàng - những thức uống độc đáo tại các cửa hàng của Chamichi. Giờ đây, khi nhắc tới Chamichi, các bạn trẻ nghĩ ngay tới trà sữa gạo thơm ngon với chất lượng ổn khi thương hiệu này muốn mang đến cho khách hàng các sản phẩm đẹp, thơm ngon và tuyệt đối an toàn cho sức khỏe.
Bản đồ trà sữa Việt gọi tên thức uống yêu thích mới từng khiến giới trẻ xứ sở chùa Tháp “dậy sóng”
Một con phố có đến cả chục hàng trà sữa, nghe thôi là đã đủ thấy cái "cơn sốt" này nó đang phát triển ầm ầm như thế nào. Nhưng nếu một ngày trà sữa hết hot, thì các hàng trà sữa sẽ đi về đâu? Thắc mắc này có lẽ chẳng của riêng ai cả, và Chamichi cũng vậy.
"Bất cứ ngành kinh doanh nào cũng sẽ có các giai đoạn phát triển đỉnh điểm, rồi rơi xuống bão hoà. Trà sữa cũng vậy, đến thời điểm bão hoà, thì sẽ có những thương hiệu còn trụ vững, sẽ có những thương hiệu phải "ra đi". Chúng tôi đang cố gắng "sinh tồn" và sống sót sau tất cả. Tôi hy vọng Chamichi sẽ xây dựng được giá trị bền vững, chứ không đơn thuần là một trào lưu sớm nở, tối tàn".
Chẳng thể mãi lấy số lượng đè chất lượng khi cuộc đua hướng tới người trẻ không phải ai uống nhiều hơn mà ai có thể định hình lên một lối sống cho thế hệ 9x, 10x; khi trà sữa là một bệ phóng, Chamichi sẽ phát triển thành cả một nét văn hóa trà sữa, một điều chẳng dễ tìm ở Việt Nam chút nào. Chamichi không chỉ có trà sữa, mà còn là một lifestyle cho các bạn trẻ. Ở Chamichi, bạn không chỉ được thưởng thức một ly trà sữa thơm ngon; đằng sau đó là câu chuyện của những người trẻ, của sự tươi mới, của một thế hệ Y và Z đầy năng động trẻ trung. Các thành viên của Chamichi Việt Nam hồ hởi chia sẻ rằng gấu bông Chamichi là quà tặng luôn cháy hàng trong mỗi đợt khai trương cửa hàng mới. Khách hàng tới đây vì ly trà sữa thơm ngon nhưng sẽ trở lại vì nhiều điều ý nghĩa hơn vậy. Chắc hẳn khi Chamichi Việt Nam mở Chamichi workspace, các bạn trẻ sẽ có thêm địa điểm yên tĩnh lý tưởng để làm việc.
Gần đây, tin vui đến với những con người Chamichi khi được chính Chamichi Thái Lan ngỏ lời mang những hình ảnh mới mẻ của Chamichi Việt Nam quay trở lại quê hương của thương hiệu này. Nhận được sự hài lòng của khách hàng với diện mạo mới đã là một thành công nhưng việc được chính thương hiệu mẹ Chamichi với hơn 800 chi nhánh tại Thái Lan mời hợp tác là bước tiến của Chamichi.
Nhìn Chamichi có được như ngày hôm nay, nhiều người sẽ phải gật gù trước cái triết lý đơn giản của cuộc sống và cả trong kinh doanh: Không có con đường bằng phẳng nào để tới thành công cả, cứ dám tin và dám làm đi rồi sẽ thu được những quả ngọt. Con đường trà sữa, không quan trọng ai nhanh hơn mà ai có chiến lược và can trường hơn, để trà sữa không còn là một trào lưu nhất thời mà thực sự trở thành lối sống - hình tượng đại diện cho người trẻ.