Bạn có thể cần ngưng cho trẻ làm việc này ngay lập tức nếu không muốn sau này phải hối hận

Quế Mai, Theo Thể thao & Văn hoá 17:14 30/03/2023
Chia sẻ

Hãy cứ tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu hằng ngày trẻ phải tiếp xúc với một thứ vô cùng "độc hại".

Một nghiên cứu mới của tổ chức truyền thông Ofcom (Anh) đã phát hiện ra rằng những video thường xuyên được xem bởi trẻ em nước Anh hiện được xây dựng chỉ để thu hút và duy trì sự chú ý của người xem mà không cần họ nỗ lực hay tập trung để hiểu chúng.

Tuy nhiên, có lẽ điều đáng thất vọng nhất về những video này là nội dung của chúng. Các video chủ yếu liên quan đến tin đồn, xung đột, tranh cãi, thử thách khắc nghiệt và các vụ cá cược số tiền lớn.

Đặc biệt các video được thực hiện theo phong cách bình luận hoặc phản ứng được người xem yêu thích, nhất là khi những người có ảnh hưởng trên mạng khuyến khích người xem chọn một bên trong cuộc tranh chấp.

Bạn có thể cần ngưng cho trẻ làm việc này ngay lập tức nếu không muốn sau này phải hối hận - Ảnh 1.

Ofcom cho biết một số nhân vật nổi tiếng nhất trong việc tạo ra các nội dung kiểu này nói rằng họ thu hút khán giả bằng nội dung dạng ngắn sử dụng ''phong cách chỉnh sửa khác biệt, kích thích, được thiết kế để tạo hiệu ứng kịch tính tối đa'' bằng ánh sáng nhảy, thay đổi góc quay, hiệu ứng đặc biệt, hoạt ảnh và nhịp độ hội thoại nhanh.

Tổ chức truyền thông Anh kết luận rằng nghiên cứu cho thấy trẻ em thường bị thu hút bởi các video trực tuyến khuyến khích lòng tham, buôn chuyện và tranh cãi

Một điểm thú vị khác mà nghiên cứu chỉ ra là phương pháp quảng cáo xếp chồng màn hình đang gia tăng, cụ thể là nhiều video được xếp cạnh hoặc chồng lên nhau trên cùng màn hình để người xem có thể chuyển giữa các video.

Lựa chọn này được cho là nhằm vào những đối tượng cảm thấy khó tập trung vào chỉ một video tại một thời điểm và cũng hữu ích khi những người ảnh hưởng tương tác với các video khác hoặc đưa ra ý kiến về các sự kiện trong thế giới thực.

Cuối cùng nghiên cứu cho thấy đối với đa phần trẻ em từ 3 đến 17 tuổi ở Anh - khoảng 88% - YouTube vẫn là kênh video phổ biến nhất. Ofcom cũng lưu ý rằng hiện đang có sự gia tăng đáng kể của trẻ em trong việc xem video trên các nền tảng TikTok và Snapchat trong năm qua.

Bạn có thể cần ngưng cho trẻ làm việc này ngay lập tức nếu không muốn sau này phải hối hận - Ảnh 2.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày