Trong một thời gian dài, phim chuyển thể từ video game luôn là một thứ khó nhằn đối với các nhà làm phim Hollywood. Và dường như trong năm 2016, người hâm mộ đã nhen nhóm một chút hy vọng khi có đến hai tựa game huyền thoại là WarCraft và Assassin's Creed được chuyển thể. Kết quả là cả 2 đều được giới
chuyên môn trên toàn thế giới… chê thậm tệ. Dẫu vậy, WarCraft vẫn chiếm được
tình cảm của người hâm mộ trên toàn thế giới ủng hộ và mang về hơn 430 triệu
đô. Tuy nhiên, Assassin's Creed thì đang đứng trước bờ vực thua lỗ.
Assassin's Creed kể về nhân vật Callum Lynch (Michael
Fassbender) và dòng dõi sát thủ đã chảy bên trong huyết quản của anh hàng trăm
năm qua. Hội Sát Thủ thề một lòng bảo vệ Apple of Eden - quả táo chứa đựng
ý chí tự do của loài người khỏi tay Hội Hiệp Sĩ Đền Thánh.
Công ty Abstergo, những kẻ đại diện cho Hiệp Sĩ Đền Thánh đã luôn tìm cách truy tìm trái táo trong hàng trăm năm qua. Đứng đầu là Rikkin (Jeremy
Irons) và con gái hắn Sofia (Marion Cotillard), họ đã tạo ra cổ máy có tên
Animus có khả năng đưa trí óc của người hiện tại trở về quá khứ. Callum Lynch – hậu
duệ của sát thủ Aguilar, người cuối cùng giữ Apple of Eden đã bị công ty này
truy lùng suốt hàng chục năm trời và bắt được. Và thế là hành trình của Callum
Lynch bắt đầu từ đây.
"Assassin's Creed" cần sự đầu tư về hành động hơn nữa
Nếu như ai đã từng chơi qua Assassin's Creed, sẽ biết game
thiên về những màn Parkour (nhào lộn) qua các căn nhà rất đẹp mắt; những màn ám
sát cực ngầu giữa thanh thiên bạch nhật và đặc biệt là cú nhảy từ đỉnh của
một nhà thờ cao chót vót, nó huyền thoại đến nỗi được đặt cho một cái tên
rất kêu là The Leap of Faith (Cú nhảy của niềm tin). Đấy chính là những thứ khiến
cho Assassin's Creed làm điên đảo người hâm mộ dù game đã trải qua 9 phần trong nhiều
năm qua.
Ở phiên bản điện ảnh, những tinh hoa ấy được tận dụng một
cách triệt để, và tất nhiên không kém phần tuyệt vời dù… ngắn ngủi. Thế mạnh của
Assassin's Creed chưa bao giờ nằm ở cốt truyện sâu sắc, mà nó nằm ở
cách chơi độc đáo, hành động đã mắt sướng tay. Trên phim, đạo diễn Justin
Kurzel, người cầm trịch Assassin's Creed lại đi theo một hướng khác khi đi sâu vào khai thác tâm lý cũng như quá khứ của nhân vật Callum Lynch do Michael Fassbender thủ vai. Điều này vô tình tạo ra nhiều trường đoạn dài dòng khi cố gắng giải thích cho những biến cố của Callum Lynch và làm cho phần hành động bị hạn chế rất nhiều.
Câu chuyện ở quá khứ thú vị nhưng lại không được khai
thác tốt
Mấu chốt gây hấp dẫn của Assassin's Creed nằm ở câu chuyện
được diễn ra trong lịch sử, những sự kiện có thật kết hợp với sự đấu tranh
không hồi kết của Hội Sát Thủ và Hiệp Sĩ Đền Thánh. Nếu như đạo diễn Justin Kurzel biết
cách tiết chế những sự kiện ở thời điểm hiện đại mà tập trung vào câu chuyện
thú vị của của tổ tiên Callum Lynch thì có lẽ bộ phim sẽ được hấp dẫn hơn rất nhiều. Bạn có muốn được gặp
Leonard De Vinci, Charles Darwin hay cả nữ hoàng Victoria và biết họ có mối
quan hệ mật thiết như thế nào với Hội Sát Thủ và Hiệp Sĩ Đền Thánh hay không?
Phần quá khứ của nhân vật Callum Lynch có phần được làm quá dài
Assassin's Creed có sự góp mặt của những diễn viên tài năng
như: Michael Fassbender, Marion Cotillard và Jeremy Irons. Fassbender đã quá nổi
tiếng với vai Magneto trong loạt phim X-Men. Đóa hồng nước Pháp Marion
Cotillard, nữ diễn viên đoạt giải Oscar vừa có một vai diễn xuất sắc trong tác
phẩm Allied. Nam diễn viên kì cựu Jeremy Irons cũng tìm kiếm được sự chú ý khi
vào vai Alferd trong Batman v Superman: Dawn of Justice và những bộ phim kế tiếp
của DCEU. Cho nên những phân đoạn cần thể hiện nỗi đau cũng đấu tranh tâm lý được các diễn viên thể hiện khá tốt.
Ngoài những hạn chế về thời lượng hành động thì Assassin's Creed đã làm rất tốt khi xử lý tuyến truyện của các nhân vật. Tuy nhiên, đoạn cuối của phim, phi vụ ám sát được thực hiện quá dễ dàng đã gây nhiều thất vọng cho khán giả. Có thể thấy được Assassin's Creed đã rất cố gắng để vừa mang
tinh thần của game lên phim, vừa giải bày một cách cặn kẽ trong hai tiếng đồng
hồ để người xem có thể nắm bắt dễ dàng. Nhưng có thể thấy rằng phim vẫn còn một số thiếu sót nhất định. Khởi chiếu trên tại nhiều nước trên toàn thế giới (bao gồm
cả Hoa Kỳ), với kinh phí 125 triệu đô nhưng chỉ mang về gần 36,5 triệu đô,
tương lai của bộ phim quả thật không sáng lạn.