Trong suốt hơn 10 năm phát triển của mình,gần như mỗi lần ra mắt và mở bán iPhone, không khi nào chúng ta không được chứng kiến một khung cảnh hỗn loạn, tràn ngập khí thế sẵn sàng "tranh đấu" lẫn nhau của các fan hâm mộ chờ cửa, sẵn sàng lao đến không ngần ngại để sở hữu một chiếc iPhone sớm nhất cho mình. Dĩ nhiên, những khung cảnh ăn uống ngủ nghỉ chầu chực ngay trước cửa Apple Store cũng luôn hiện hữu và không còn xa lạ.
Năm nay, cảnh tượng những người với người nằm chờ từ trước cả một ngày để có vinh dự mua iPhone nhanh nhất vẫn không thuyên giảm. Tuy nhiên, có một thực trạng không mấy tích cực lắm lại xuất hiện, báo hiệu điềm xấu cho Apple ở thời điểm hiện tại: Hàng người đổ xô đến mua iPhone không còn ráo riết và đông đảo như mọi năm, thậm chí giảm mạnh một cách cực kỳ đáng kể.
Cụ thể, Apple Store ở quận Omotesando (Tokyo, Nhật Bản) dù có giờ mở cửa sớm hơn những khu vực châu Âu và châu Mỹ (do đặc trưng múi giờ cùng ngày) nhưng số khách hàng chờ mua tại đây đã ít đi một nửa so với năm ngoái. Đây là số liệu được thống kê bởi Nikkei Asian Review. Đau đớn hơn, ở kinh đô hoa lệ New York, Apple Store thuộc tiểu khu Syracuse còn ở trong một trung tâm thương mại sầm uất, cuối cùng chỉ có vỏn vẹn... 12 người đứng chờ cửa để mua iPhone.
12 người đứng chờ trước Apple Store ở Syracuse.
Nếu bạn đang tìm kiếm một dấu hiệu khởi sắc an ủi nào đó thì có ngay đây: Ít nhất thì những con số thu được vẫn nhỉnh hơn đôi chút so với những năm ra mắt thế hệ iPhone mang hậu tố "S" trong tên gọi. Không phủ nhận vẫn có những điểm thu hút sự chú ý lớn như Apple Store ở Singapore với hơn 400 người, hay ở London với 250 người chờ trước giờ mở bán, nhưng không thể bù đắp trên diện rộng toàn thế giới.
Hàng người xếp hàng ít ỏi trước Apple Store ở Boston, Mỹ.
Cảnh tượng tương tự ở Apple Store trên một phố ở New York.
Dấu hiệu tiêu cực này đang có dấu hiệu rõ nét dần trong những năm gần đây, không chỉ ở các cửa hàng của riêng Apple mà còn diễn ra tại cả những nhà mạng liên kết. Có thể đây không hẳn là một yếu tố biểu trưng cho toàn bộ tầm vóc vị thế của Apple, nhưng dù sao nó cũng sẽ ít nhiều khiến họ cảm thấy hụt hẫng hơn so với cảm giác thường năm.
"So với buổi mở bán iPhone X năm ngoái, nhu cầu đặt hàng ngày đầu cho iPhone XS giảm tận 68%, còn iPhone XS Max kém 43%," Gene Munster - sáng lập hãng đầu tư Loup Ventures cho biết.