Đáng chú ý, hơn 90% trong số này là doanh thu và giao dịch không phải chia hoa hồng hay trả bất kỳ khoản phí nền tảng nào cho Apple. CEO Apple Tim Cook khẳng định: “Thật đáng kinh ngạc khi chứng kiến các nhà phát triển trên toàn thế giới xây dựng ứng dụng xuất sắc, phát triển doanh nghiệp và mang lại trải nghiệm giá trị cho người dùng Apple. Họ đang làm phong phú thêm đời sống số của hàng triệu người thông qua đổi mới sáng tạo.”
App Store tạo đà tăng trưởng tại mọi khu vực
Trong tổng doanh thu khổng lồ kể trên, có tới 131 tỷ USD đến từ hàng hóa và dịch vụ số, tập trung vào game, ứng dụng chỉnh sửa ảnh, video và công cụ doanh nghiệp. Trong khi đó, nhóm hàng hóa và dịch vụ thực tế vượt mốc 1 nghìn tỷ USD, chủ yếu nhờ vào sự bùng nổ của các dịch vụ giao đồ ăn và đặt hàng tạp hóa online. Quảng cáo trong ứng dụng cũng là nguồn thu đáng kể, mang về 150 tỷ USD cho các nhà phát triển.
App Store mang đến doanh thu đáng kể cho các nhà phát triển. (Ảnh: Apple)
So với năm 2019, mức chi tiêu trong cả ba nhóm nói trên đã tăng hơn gấp đôi, với hàng hóa và dịch vụ thực tế ghi nhận mức tăng cao nhất (gấp 2,6 lần). Xu hướng này phản ánh rõ nét sự dịch chuyển hành vi tiêu dùng và vai trò trung tâm của các ứng dụng trong đời sống hiện đại.
App Store không chỉ là cửa hàng ứng dụng, mà còn là nền tảng thương mại kỹ thuật số quy mô toàn cầu. Trung bình mỗi tuần, App Store thu hút hơn 813 triệu lượt truy cập trên toàn thế giới. Doanh thu từ nền tảng này đã tăng hơn gấp đôi tại các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu trong vòng 5 năm qua.
Cụ thể, thanh toán di động tại Mỹ tăng hơn 7 lần kể từ năm 2019. Trung Quốc ghi nhận mức tăng hơn 5 lần trong chi tiêu mua sắm hàng tạp hóa trực tuyến, trong khi dịch vụ giao đồ ăn tại châu Âu tăng hơn gấp 3 lần. Ở Nhật Bản, Úc, New Zealand và Ấn Độ, các ứng dụng du lịch là nhóm chi tiêu hàng đầu.
Các ứng dụng hỗ trợ sáng tạo nội dung cũng bứt tốc mạnh mẽ. Bộ công cụ của Adobe, như Photoshop và Lightroom, liên tục được cập nhật các tính năng AI mới và gặt hái nhiều giải thưởng, trong đó có danh hiệu Ứng dụng Mac của năm 2024 cho Adobe Lightroom.
Tiếp tục đầu tư mạnh vào cộng đồng nhà phát triển
Song song với thành công về doanh thu, Apple không ngừng mở rộng các công cụ hỗ trợ nhà phát triển. App Store hiện hỗ trợ thanh toán bằng hơn 40 loại tiền tệ, tích hợp hệ thống thuế tại gần 200 khu vực, cung cấp loạt tính năng như đặt giá, quản lý thuê bao và bảo vệ người dùng trước gian lận. Trong 5 năm qua, Apple đã chặn đứng hơn 9 tỷ USD giá trị giao dịch gian lận.
Apple không ngừng mở rộng các công cụ hỗ trợ nhà phát triển. (Ảnh: Apple)
Ngoài ra, các công cụ chuyên biệt như Xcode, TestFlight, App Analytics, Product Page Optimization, cùng hơn 250.000 API đã giúp nhà phát triển tăng tốc quá trình thử nghiệm và tối ưu hóa sản phẩm. Các hoạt động đào tạo như Gặp Gỡ Với Apple, phòng thí nghiệm kỹ thuật, diễn đàn cộng đồng... cũng được duy trì xuyên suốt trong năm.
Ở cấp độ giáo dục, Apple đang vận hành các Học viện Nhà phát triển tại nhiều quốc gia, trong đó có Brazil, Indonesia, Ý, Hàn Quốc và Mỹ. Các chương trình đào tạo chuyên sâu kéo dài 4 tuần, cung cấp nền tảng vững chắc về lập trình, AI, thiết kế và tiếp thị cho thế hệ nhà phát triển tiếp theo.
WWDC 2025: Có gì ngoài iOS 26 và macOS 26?
Tuần tới, Apple sẽ tổ chức Hội nghị Các Nhà Phát Triển Toàn Cầu (WWDC) thường niên, nơi các nhà phát triển sẽ được tiếp cận miễn phí hơn 100 buổi học kỹ thuật, thảo luận trực tiếp với chuyên gia Apple và cập nhật những công nghệ mới nhất. Các thành viên của Apple Developer Program cũng có cơ hội đặt lịch làm việc trực tuyến với các kỹ sư Apple, mở ra khả năng phát triển sản phẩm đột phá trên nền tảng của Táo khuyết.
Có thể thấy, từ một cửa hàng ứng dụng đơn thuần, App Store đã trở thành nền kinh tế số toàn cầu, mang lại cơ hội phát triển chưa từng có cho các nhà phát triển.