Phỏng vấn Anh Tài Hoàng Hiệp
Đỗ Hoàng Hiệp là tên tuổi không quá xa lạ với cộng đồng say mê dòng nhạc Rock ở Việt Nam. Trước đây anh là thành viên ban nhạc Ngũ Cung. Đỗ Hoàng Hiệp gây ấn tượng với khán giả bởi chất giọng tràn đầy nội lực và sự mạnh mẽ và khả năng làm chủ sân khấu mỗi khi xuất hiện. Âm nhạc của Ngũ Cung là sự pha trộn hoàn hảo giữa chất liệu gai góc của rock, cùng chất liệu văn hóa dân gian ở vùng núi Việt Nam. Nhóm đã nhanh chóng chinh phục công chúng với hàng loạt bản hit như: Cướp Vợ, Nụ Hôn Trên Đỉnh Fansipan, Cao Nguyên Đá…
Trong suốt hành trình hoạt động nghệ thuật, Đỗ Hoàng Hiệp cùng Ngũ Cung trình diễn trên nhiều sân khấu lớn. Bên cạnh là một giọng ca hiếm có của âm nhạc Việt, Anh Tài Đỗ Hoàng Hiệp còn là một người mentor nhiệt huyết, luôn sẵn sàng đồng hành cùng các nghệ sĩ trẻ ở vai trò giám khảo của “Band Đấu”. Ngoài ra, nam ca sĩ còn có kinh nghiệm ngồi “ghế nóng”, hướng dẫn và cố vấn cho chương trình Rock Việt (Team Mãnh Hổ Gầm).
Hoàng Hiệp diễn Trống Vắng tại vòng Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai
Trong sân khấu đầu tiên ở vòng Concert tại Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, Hoàng Hiệp đã thể hiện ca khúc Trống Vắng và nhận về số điểm thấp đến kinh ngạc. Đối diện với kết quả gây sốc này, Đỗ Hoàng Hiệp có hành động ôm mặt bật khóc. Nam ca sĩ tỏ ra băn khoăn và lo lắng bởi vì lời nhắn nhủ của vợ con trước lúc lên sân khấu khiến anh có quá nhiều cảm xúc.
Điểm số quá thấp của Hoàng Hiệp như “giọt nước tràn ly” khiến khán giả xem online đứng lên chỉ trích điểm số bầu chọn của khán giả tại trường quay. Nhiều người bức xúc cho rằng khán giả trường quay chỉ bình chọn cho các gương mặt họ biết, đa phần không quan tâm thực sự đến chất lượng âm nhạc. Làn sóng đòi công bằng cho Hoàng Hiệp lan rộng.
Chúng tôi đã có dịp gặp gỡ Hoàng Hiệp ngay ở ký túc xá của các Anh Tài, trong quá trình anh đang chuẩn bị cho các vòng Công diễn tiếp theo. Cùng nghe Anh Tài trải lòng về chặng đấu vừa qua, về con đường âm nhạc cũng như những hoài bão “tái sinh” lại Rock tại Việt Nam!
Anh cảm thấy thế nào sau những tập phát sóng đầu tiên của Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai? Với kết quả gây sốc ngay từ vòng Concert, chính anh cũng đã bật khóc, anh có muốn gửi gắm điều gì đến khán giả tại trường quay lẫn khán giả xem chương trình qua màn ảnh nhỏ?
Thứ tự biểu diễn rất quan trọng trong quá trình biểu diễn. Phim trường sẽ có 350 khán giả nhưng có những thời điểm họ trong tình trạng tốt nhất về mặt sức khỏe và sự hưng phấn. Nếu diễn sớm quá, khán giả sẽ quên tiết mục đầu tiên có gì nhưng nếu muộn quá, cơ thể con người cũng sẽ mệt mỏi và không đưa ra được nhận định chính xác nhất.
Vị trí biểu diễn rất quan trọng nhưng điều này cũng đúng với tên của chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai. Tôi hiểu rằng mỗi phần trình của mình và các anh tài đều sẽ được khán giả cả nước đón nhận. Nhưng điều quan trọng nhất là 350 khán giả tại trường quay vì họ sở hữu những lá phiếu, số điểm có tác động lớn trong việc các anh tài có thể đi tiếp hay không. Khó người khó ta, dễ người dễ ta vậy nên đã vào cuộc chơi là phải hết mình.
Bằng tất cả những gì tôi có bên cạnh việc trao đổi cộng hưởng tinh hoa của các thành viên trong nhóm, chúng tôi phải làm sao để mang phần trình diễn đến khán giả đúng thời điểm nhất. Điều này sẽ làm cho khán giả trường quay có góc nhìn công tâm nhất về tiết mục. Đó là điều tôi trải qua ngay từ vòng concert và đã rút ra cho mình những kinh nghiệm. Tôi hy vọng những kinh nghiệm đó sẽ giúp ích cho bản thân trong những vòng thi sắp tới.
Là một rocker thì việc theo đuổi dòng nhạc Rock cũng là điều kén khán giả tại trường quay, làm ảnh hưởng đến thành tích của riêng anh? Có quá bất công không khi một rocker thuộc hàng lão làng như anh lại bị nhận một điểm số như vậy?
Ngay từ đầu khi tôi quyết định bước chân vào chương trình, tôi đã hiểu được vị trí của bản thân trong bản đồ âm nhạc Việt Nam. Hiện tại, nhạc rock vẫn có chỗ đứng trong thị trường nhạc Việt và bền bỉ qua năm tháng. Nhưng nhạc rock hiện đang lép vế vì chưa được phổ cập và ít khán giả biết đến so với những dòng nhạc khác như: rap, R&B, hiphop,...
Vì xác định được điều này từ đầu nên tôi không quá bất ngờ về số điểm tại trường quay. Qua đó tôi cũng biết được độ hot của mình với các bạn trẻ thành phố. Tôi không có nhiều sân khấu để biểu diễn tại Thành phố Hồ Chí Minh trước đây nên việc được biết đến sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến điểm số. Có một điều khiến tôi suy nghĩ là phải làm thế nào để trực tiếp lấy được sự yêu mến của khán giả ngay trong phần trình diễn.
Tôi không hề cảm thấy bất công vì khán giả luôn là những người đưa ra những nhận định chính xác nhất. Mỗi người sẽ có một suy nghĩ và gu âm nhạc riêng, việc của tôi hiện tại là phải mang được tinh thần nhạc rock và con người của mình đến gần hơn với khán giả. Đây cũng chính là bước đi đầu tiên của tôi và nhiều bạn trẻ đam mê nhạc rock. Việt Nam hiện tại có rất nhiều bạn trẻ chơi nhiều thể loại nhạc khác nhau và các bạn đang làm rất tốt điều này. Tôi không biết rằng bản thân sẽ đi đến đâu trong chương trình nhưng đây sẽ là bước đi đầu tiên cho những người đam mê nhạc rock giống tôi có thể bước xa hơn.
Hoàng Hiệp có ấn tượng với các nhóm rock trẻ nào hiện tại, và liệu họ có tiếp tục con đường các rock band kì cựu đã trải nên?
Ban nhạc rock trẻ tại Việt Nam hiện tại rất nhiều và họ chơi những màu sắc âm nhạc tiệm cận hơn đến khán giả. Họ chỉ đang thiếu bước đệm là các nhà sản xuất hay những người làm truyền hình để mắt đến họ.
Đợt trước, tôi rất ấn tượng với ban nhạc Monocycle và bạn nhạc Giấy Gấp. Tôi nghĩ đó là những màu sắc có thể tiệm cận đến khán giả. Họ cần được biết đến nhiều hơn, đặc biệt là trên các nền tảng mạng xã hội. Điều bất lợi của nhạc rock là các bạn trẻ hiện tại có xu hướng thích vũ đạo và một người chơi nhạc cụ không thể làm được điều đó, không biết nhảy cũng là một bất lợi.
Câu hỏi lớn ở đây là phải làm sao để những người chơi nhạc cụ hết mình trên sân khấu cũng được các bạn trẻ biết đến nhiều hơn. Tôi cũng cần phải nâng cấp bản thân, phải biết nhảy và phát triển nhiều kỹ năng khác để thu hút mọi người. Sau đó mọi người sẽ nhận ra những khả năng thật của mình. Tôi đã đúc kết được một kinh nghiệm trong quá trình tham gia Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai rằng chúng ta không thể đem ra trình diễn cho mọi người thứ họ không để ý.
Tất cả bạn trẻ tại Việt Nam, đặc biệt là những người yêu rock cần phải nâng cấp, thoải mái hơn về mặt ngôn ngữ âm nhạc lẫn hình thể. Liệu chăng chúng ta có thể cho thêm một chút vũ đạo trong phần trình diễn để tạo nên một tổng thể mới hơn. Nếu may mắn, điều này sẽ trở thành trend.
Khi nhạc rock cũng phải “bắt trend” để kịp thời đại thì liệu có sự mất chất, mất đi tinh thần rock?
Chắc chắn là không. Tôi dám khẳng định một khi đã yêu và sống trong nhạc rock, tinh thần sẽ không bao giờ bị ảnh hưởng vì đây là những điều từ bên trong con người. Nhạc rock là đốt cháy, truyền cảm hứng nên không thể lay động tinh thần của một người chơi nhạc rock.
Thị trường Việt Nam rất rộng. Ví dụ: Trong một gia đình có ông bà, ba mẹ, anh em và con cái, mọi người sẽ có những gu âm nhạc khác nhau. Một người nghệ sĩ không nhất thiết phải đáp ứng toàn bộ nhưng phải biết đáp ứng một cách chính xác vào đối tượng mình hướng đến. Đa số nhạc rock muốn đánh vào đối tượng là các bạn trẻ tuy nhiên chưa được phổ biến. Ngày xưa nhạc rock đã có những thời hoàng kim, các ban nhạc đã chạy show rất nhiều. Đó là giai đoạn đỉnh cao của nhạc rock Việt Nam.
Mọi điều trên đời đều có đồ thị hình sin, đi lên rồi xuống. Hiện tại, nhạc rock đang trên đà đi lên theo đồ thị đó. Các bạn nhỏ thế hệ bây giờ đã được bố mẹ hướng đến âm nhạc từ bé. Khác thế hệ trước, các con được học rất nhiều thứ như: nhảy, piano, trống hoặc các bộ môn nghệ thuật. Vô hình chung, nhận thức về mặt âm nhạc đã được nâng cấp. Xét theo khía cạnh đó, những người chơi nhạc nếu không biết nâng cấp bản thân, kết hợp các kỹ năng thì không thể hướng đến khán giả trẻ.
Vì sao Hoàng Hiệp lại chọn rời Ngũ Cung sau nhiều năm gắn bó?
Trước đến nay từ trong tâm trí, tôi chưa bao giờ có ý định sẽ rời ngũ cung. Làm gì có ai chọn rời bỏ ngôi nhà 18 năm của mình, chỉ là tôi đang tạm dừng để nâng cấp bản thân. Khi bản thân đã được nâng cấp, việc quay trở lại ngôi nhà của mình đã trở thành một câu chuyện khác. Đây là điều tôi hướng đến trong tương lai.
Vì sao việc anh rời Ngũ Cung không phải do chính anh thông báo mà mãi đến khi đồng đội trong nhóm lên tiếng, khán giả mới được biết? Có mâu thuẫn nào xảy ra ở đây chăng?
Tôi không muốn nhắc đến câu chuyện này vì mọi thứ xảy đến với tôi rất bất ngờ. Điều này bất ngờ đến mức tôi đã cố gắng liên hệ với các anh em trong ban nhạc vì tôi không hiểu nguyên nhân, lý do. Có thể trước đó tôi đã nhắn tin cho ban nhạc rằng muốn tạm dừng hoạt động một thời gian để nâng cấp bản thân và tìm hướng đi âm nhạc tốt hơn. Có lẽ anh em trong ban nhạc đã hiểu nhầm ý của tôi. Để dẫn đến tình trạng này chắc hẳn tất cả những ai biết đến ban nhạc Ngũ Cung và Hoàng Hiệp đều sẽ rất buồn. Đối với tôi, có thể đó là ý trời. Tôi cảm thấy nếu ban nhạc không cần đến mình nữa thì tôi phải chấp nhận, ít nhất là trong khoảng thời gian này. Trong tương lai, nếu các anh em trong ban nhạc cần gì ở nhau, chúng tôi sẽ tiếp tục.
Qua lời anh nói, rõ ràng có sự không đồng thuận nào đó trong nhóm, và chính Hoàng Hiệp cũng thấy hoang mang khi mình đột ngột bị… gạch tên khỏi Ngũ Cung?
Thực ra, chúng ta sẽ phải nhận thấy một điều chuẩn xác nhất. Ví dụ: Nếu Hoàng Hiệp tự mình nói ra câu dừng lại, đó là câu chuyện khác. Nhưng tôi đang bị đặt trong một tâm thế bất ngờ, bị động nên việc đã xảy ra, tôi không muốn nhắc lại quá nhiều. Nếu được nói một lần nữa với những ai yêu mến Hiệp và ban nhạc Ngũ Cung, tôi sẽ nói rằng hãy ủng hộ tất cả thành viên trong ban nhạc Ngũ Cung. Chúng tôi đều là những con người làm và yêu nghệ thuật chân chính, chúng tôi chỉ muốn cống hiến cho quý vị khán giả. Hôm nay chúng tôi có thể tạm dừng lại nhưng biết đâu ngày mai chúng tôi lại đến bên nhau.
Vai trò của một người giữ vị trí vocal trong một ban nhạc đôi khi quá nổi bật khiến các thành viên khác bị lu mờ. Hoàng Hiệp nghĩ sao khi có ý kiến cho rằng mâu thuẫn xảy ra do Hoàng Hiệp giữ vai trò là vocal - đây cũng là vị trí được khán giả chú ý nhất ban nhạc?
Điều này quả thật khó nói vì đã là một ban nhạc thì việc ai đứng trước, ai đứng sau không còn quá quan trọng. Quan trọng là khán giả biết đến tên và để ý đến ban nhạc, thậm chí là mong muốn được đến show có ban nhạc. Anh em trong ban nhạc làm mọi thứ để hướng đến mục đích chung là Ngũ Cung. Tôi không dám khẳng định 100% người khác nghĩ thế nào vì mình không phải họ và cũng không phải những người như vậy. Đúng là khi đảm nhận vai trò vocal, tôi sẽ là cầu nối trung gian giữa ban nhạc và khán giả. Việc tôi được để ý nhiều hơn, tôi nghĩ tất cả anh em trong ban nhạc cũng phải hiểu điều đó.
Vô hình trung, nhiều người sẽ cho rằng vocal luôn là trưởng nhóm vì bên cạnh việc kết nối khán giả còn là người phát ngôn. Có thể với bên ngoài, Hoàng Hiệp là trưởng nhóm nhưng trong một tập thể thì vị trí trưởng ban nhạc hay thủ lĩnh ban nhạc không quan trọng. Trong một tập thể, nếu ai cũng muốn mình là thủ lĩnh, ban nhạc đó sẽ tan rất nhanh. Vậy nên, quan trọng nhất là tất cả thành viên trong ban nhạc đều là thủ lĩnh. Mình sẽ là thủ lĩnh của bản thân và ai cũng có quyền cất lên tiếng nói bằng mọi hình thức. Ca sĩ có thể nói qua mic, chơi guitar sẽ truyền cảm hứng qua guitar,...
Trên thế giới có những huyền thoại được gọi là guitar hero, họ không cần phải nói bất kỳ câu từ nào. Những người chơi guitar hoặc trống đôi khi lại chiếm spotlight hơn vocal. Đối với tôi, vị trí thủ lĩnh không quan trọng.
Thời gian vừa qua, những nhóm nhạc Việt đã tạo nên làn sóng tan rã như Ngọt, Cá Hồi Hoang,... . Anh có nghĩ rằng sức sống của những nhóm nhạc Việt đang đang trở nên mong manh hơn không? Anh có lời khuyên gì cho những nhóm nhạc hiện tại?
Về vấn đề của ban nhạc Ngọt hay Cá Hồi Hoang, tôi không phải là người trong cuộc nên không thể phát ngôn về một ngôi nhà khác hay một ban nhạc khác. Theo kinh nghiệm của một người chơi rock lâu năm, xã hội hiện tại đã thay đổi. Ngày xưa, các ban nhạc được thành lập bởi các thành viên có chung niềm đam mê. Ban đầu, mọi người sẽ chơi với nhau một cách vô tư thoải mái, không suy tính nhưng khi khán giả yêu thích và may mắn, câu chuyện đã khác. Khác về độ cạnh tranh, sáng tác, bản quyền và tiền được thu về trên những nền tảng của các thành viên ban nhạc với nhau.
Tôi có một lời khuyên dành cho các ban nhạc ở thời điểm hiện tại rằng nên đưa ra một bản thoả thuận chung về cách thức hoạt động. Một lời khuyến nữa dành cho các ban nhạc trẻ, bên cạnh việc tập trung biểu diễn nghệ thuật, số tiền các bạn thu về từ show diễn nên được trích ra một phần phục vụ cho truyền thông.