Các số điện thoại và số tài khoản của kẻ lừa đảo
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Đà Nẵng vừa ra thông báo tìm bị hại trong vụ việc có dấu hiệu tội phạm "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra từ tháng 01/2024 đến nay trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và nhiều địa phương khác trên cả nước.
Theo đó, thủ đoạn của đối tượng là tìm kiếm trên các hội nhóm facebook như "Hội lái xe Bắc Nam", "Hội xe tải Bình Định, Sài Gòn", "Xe tìm hàng – hàng tìm xe"… để tìm các tài xế có nhu cầu vận chuyển hàng hoá; đồng thời lên các hội nhóm facebook khác để tìm những người bán hàng hoá cần xe để vận chuyển. Sau đó, đối tượng lấy hình ảnh hàng hoá gửi cho tài xế, trao đổi giá cả và yêu cầu cọc tiền hoa hồng mới cho nhận hàng chuyển đi. Khi tài xế chuyển tiền thì đối tượng chặn liên lạc và chiếm đoạt.
Đối tượng lên các hội nhóm chuyên vận chuyển hàng hóa để tiếp cận nạn nhân. Ảnh: Công an TP. Đà Nẵng
Facebook, Zalo lừa đảo của đối tượng. Ảnh: Công an TP. Đà Nẵng
Qua xác minh, cơ quan Công an nhận thấy, đối tượng sử dụng tài khoản zalo "Nguyen Phuoc Anh" đăng ký bằng số điện thoại 0905509527 , tài khoản zalo "Nguyen Van Anh" đăng ký bằng số điện thoại 0778490679 và tài khoản facebook "Sống OK" để liên lạc với các tài xế. Khi nhận tiền đặt cọc, đối tượng sử dụng số tài khoản 0050100019660007, ngân hàng OCB mang tên "Nguyen Phuoc Anh". Bước đầu cơ quan điều tra xác định, từ tháng 01/2024 đến năm 2025, tổng số tiền mà đối tượng đã chiếm đoạt của nhiều bị hại lên tới hàng trăm triệu đồng.
Để phục vụ cho quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng thông báo cho các cá nhân, tổ chức bị thiệt hại trong vụ việc nói trên chủ động liên lạc, cung cấp thông tin cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng để tiến hành điều tra theo quy định.
Mọi thông tin xin liên hệ Đại uý Đỗ Tuấn Nghĩa, cán bộ Đội 2 Khu vực 3 - Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Đà Nẵng (địa chỉ số 298 đường Cách mạng Tháng 8, phường Hoà Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, số điện thoại 0935.810.694).
Không chỉ công an, nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, VIB và Standard Chartered đã lên tiếng cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo, gian lận thanh toán ngày càng tinh vi.
Trong thông báo gởi đến khách hàng gần đây, Vietcombank đã cảnh báo rằng kẻ gian giả mạo nhân viên ngân hàng, gọi điện yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân như số CMND/CCCD, mã OTP hoặc yêu cầu chuyển tiền qua các đường link giả mạo. Những cuộc gọi này thường đi kèm với các lời hứa hẹn về các chương trình khuyến mãi hoặc nâng cấp hạn mức thẻ, khiến khách hàng dễ dàng rơi vào bẫy.
Ngân hàng đồng loạt bật tính năng cảnh báo tài khoản lừa đảo
Trước tình trạng gia tăng các vụ lừa đảo chuyển tiền, các ngân hàng đã chủ động triển khai tính năng cảnh báo tài khoản có dấu hiệu gian lận nhằm bảo vệ khách hàng, hạn chế nguy cơ khách hàng chuyển tiền nhầm vào tài khoản lừa đảo.
Mới đây, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) triển khai tính năng "Cảnh báo tài khoản lừa đảo", tích hợp trực tiếp trên ứng dụng MSB mBank và nền tảng Internet Banking.
Theo đó, hệ thống sẽ tự động hiển thị cảnh báo khi người dùng chuyển khoản đến các tài khoản có dấu hiệu bất thường – được xác định bởi cơ quan công an hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tương tự, VietinBank cũng sẽ áp dụng tính năng cảnh báo giao dịch lừa đảo trên VietinBank iPay từ ngày 4/7/2025, đồng thời MB và Agribank cũng sẽ triển khai tính năng này trong tháng 7 và tháng 8.
Với sự gia tăng của các hình thức gian lận, các ngân hàng đều đưa ra khuyến cáo quan trọng để người dùng nhận diện và phòng tránh: Không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, tin nhắn hay email lạ; không cung cấp thông tin bảo mật như mã OTP, mật khẩu hay thông tin thẻ qua các cuộc gọi không xác định. Thận trọng với các đường link không rõ nguồn gốc. Đặc biệt, không cung cấp bất kỳ thông tin nào trên các trang web không phải của ngân hàng chính thức.