Ai cũng lớn lên từ ngôi nhà ống: Ngột ngạt nhưng phổ biến, có nhiều “đất” cho KTS sáng tạo

Huyền Trang, Theo Trí thức trẻ 15:10 28/02/2023

Với ưu điểm nổi bật là tốn ít diện tích, nhà ống ngày càng phổ biến và quen thuộc với nhiều người.

Cùng là câu chuyện “làm mới” căn nhà nhưng mỗi tập của Là Nhà lại đem đến cho chủ nhà và người xem những cảm xúc khác nhau. Trong tập 10 - tập mới nhất của chương trình, khán giả được chứng kiến màn thi công căn nhà 4 tầng của mẹ con chị Thanh Hương (45 tuổi).

Xem tập 10 chương trình Là Nhà "Nơi xương rồng nở hoa" tại đây.

Điều đặc biệt trong tập 10, căn nhà này có cấu trúc cực kỳ quen thuộc với nhiều người Việt - nhà ống. Vì vậy mà sau khi giới thiệu với ban bình luận, người đồng hành Dino Vũ đã nhanh chóng đưa ra nhận xét rằng đây là kiểu nhà phổ biến với điều kiện hiện tại của xã hội.

Hiện trạng căn nhà ống của mẹ con chị Thanh Hương

Chị Thuỳ Dương - Chủ biên Elle Decoration cũng đồng tình với quan điểm này: “Chị nghĩ nhà ống có lẽ gắn liền với ký ức của mọi người, ít nhất là tất cả chúng ta ở đây đều lớn lên từ một căn nhà ống”. Ngay lập tức, chị Dương có ngay một “nhân chứng” được lớn lên trong căn nhà ống là hoạ sĩ Tim Phạm.

Lớn lên trong một căn nhà ống nên hơn ai hết, Tim Phạm hiểu rõ những ưu điểm - nhược điểm về mặt thẩm mỹ và công năng của kiểu nhà này. “Mình cảm thấy có nhiều nhược điểm hơn. Tại vì nhà ống thường không có cửa sổ hai bên cho nên nó rất là ngột ngạt. Đó là điều mà từ xưa tới giờ mình cảm thấy rất khó chịu khi sống trong nhà ống. Không biết KTS sẽ bố trí không gian này như thế nào để nó được thoáng?” - Hoạ sĩ nói.

Ai cũng lớn lên từ ngôi nhà ống: Ngột ngạt nhưng phổ biến, có nhiều “đất” cho KTS sáng tạo - Ảnh 3.

Hoạ sĩ Tim Phạm và chị Thuỳ Dương

Tiếp lời Tim Phạm, anh Lê Tuấn - Chuyên gia Văn Phú - Invest đã bổ sung vai trò và lợi thế của KTS khi thi công một căn nhà ống: “Nhà ống mà mình tổ chức không gian trong nhà như thế nào để tạo ra môi trường tốt rất là quan trọng. Bây giờ nó bị hạn chế 2 bên rồi, ta chỉ có mặt trước sau thôi thì đấy cũng là cái thách thức tốt để kiến trúc sư có nhiều bài giải quyết hạn chế mà mọi người vừa nói”.

Không phụ sự kỳ vọng của mẹ con chị Thanh Hương và cũng là giải đáp thắc mắc của ban bình luận, KTS Nguyễn Cẩm Vân cùng ekip Concept Warehouse đã giải quyết được những hạn chế của căn nhà ống, đem đến sự hài lòng cho chủ nhà.

Cụ thể, toàn bộ cửa mặt trước và sau của căn nhà được lắp kính nên trong nhà có rất nhiều ánh sáng tự nhiên. Bên trong nhà sử dụng sơn màu trắng làm chủ đạo để tạo cảm giác rộng rãi, sáng sủa.

Ở mỗi tầng, KTS cũng có những cách xử lý riêng để như không gian tầng 1 được thông suốt từ phòng khách, bàn ăn vào đến bếp. Ở tầng 2, đơn vị thiết kế và thi công còn chọn màu sắc tươi tắn cho bàn ghế, trần nhà được xử lý bằng những thanh gỗ,... “Hiện trạng trần nhà khá thấp, nếu mình cứ làm trần phẳng thì sẽ tạo cảm giác thấp so với mặt bằng rất rộng nên để đạt tỷ lệ tốt hơn cũng như góc nhìn sinh động hơn” - nữ KTS giải thích.

Không gian tầng 1 thông suốt, không bị ngăn cách, cửa kính được lắp ở 2 đầu căn nhà

Ai cũng lớn lên từ ngôi nhà ống: Ngột ngạt nhưng phổ biến, có nhiều “đất” cho KTS sáng tạo - Ảnh 5.

Khu vực sinh hoạt chung ở tầng 2 có màu sắc sáng sủa

Tất cả các phòng đều có cửa kính nhìn ra ngoài trời để không bị bí bách

Khép lại chặng đường với dạng nhà ống rất điển hình trong đô thị hiện đại, Là Nhà và Văn Phú - Invest một lần nữa đem đến tổ ấm an cư đích thực, nơi vỗ về cảm xúc dành cho người phụ nữ mạnh mẽ như chị Thanh Hương. Là một nhà phát triển bất động sản chuyên tâm, Văn Phú - Invest đã gửi gắm thành công thông điệp của mình trong mỗi tập phát sóng Là Nhà khi mang tới cho cộng đồng những giá trị vô hình của kiến trúc.

Là Nhà - Chương trình truyền hình thực tế "làm mới" căn nhà thân quen của khán giả, biến từng khoảng không gian sống thành chốn nghỉ ngơi, vỗ về xúc cảm và chứa đựng câu chuyện ý nghĩa của chính gia chủ. Không chỉ là một chương trình về kiến trúc thông thường, Là Nhà lồng ghép kiến thức chuyên môn với câu chuyện cá nhân của mỗi chủ nhà để tạo nên chương trình đầy xúc cảm và nhân văn.

Là Nhà sẽ phát vào 15 giờ Chủ Nhật hàng tuần trên VTV3 và 20 giờ cùng ngày trên Megalivestream của VCCorp.

Chương trình được sản xuất bởi WOWMedia cùng Nhà phát triển BĐS Văn Phú - Invest (VPI); Nhà tài trợ Kim Cương Panasonic; Nhà tài trợ Bạc Paint & More; Đơn vị truyền thông và phát hành VCCorp - Admicro và VTV; Đơn vị hợp tác thương mại VCCorp - Adsponsor; đồng thời đưa tin trên ELLE Decoration, Group Nghiện NhàHappynest.