Sau hiện tượng "ông hoàng tỷ view" PSY, ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc sẽ chẳng còn bất cứ kỳ tích nào nữa - đó là điều mà người hâm mộ toàn cầu tiên liệu vào khoảng đầu năm 2017, khi mà làng nhạc xứ củ sâm rơi vào tình trạng suy thoái do các nhóm nhạc hàng đầu Kpop như Big Bang, SNSD trăn trở giữa thời kỳ chuyển giao thế hệ cũ - mới. Nhưng rồi chỉ vài tháng sau đó, người ta ngỡ ngàng chứng kiến một nhóm nhạc vốn chẳng được đánh giá cao trong làng nhạc Kpop chỉ vì không xuất thân từ cái nôi BIG3 lập nên thành tích đáng nể trên bảng vàng Billboard. Họ thậm chí còn đặt chân lên thảm đỏ Billboard Music Awards và trở thành nghệ sĩ Hàn đầu tiên thắng giải với chiếc cúp vàng Top Social Artist trong sự vỡ òa của người hâm mộ toàn thế giới.
Năm đó, từ công chúng cho đến các chuyên gia truyền thông, âm nhạc đều cho rằng, đây chỉ là một kỳ tích đến từ sự may mắn mà ông trời ban cho nhóm nhạc 7 thành viên BTS. Đúng là họ đã bốc được chiếc bánh quy may mắn như chính trưởng nhóm RM trải lòng trên sân khấu nhận giải Daesang MAMA 2016, nhưng sau 2 năm, mọi chuyện không chỉ còn dừng lại ở hai từ "may mắn" mà đã hóa thành "huyền thoại". BTS của năm 2019 đã trở thành "bá vương thế giới" về kỳ tích. Họ tự tạo nên kỳ tích, tự xô đổ kỷ lục của chính mình và một mình cưỡi con ngựa hoang khai phá các thánh địa khổng lồ mà chỉ những siêu sao thế giới như Madonna, Beyoncé mới dám mơ về.
Năm 2013, Big Hit Entertainment - một công ty vô danh giữa thị trường âm nhạc đầy cạnh tranh và màu mỡ của Hàn Quốc - cho ra mắt một nhóm nhạc 7 thành viên theo phong cách Hip Hop mang tên BTS. Đó cũng là thời kỳ Big Bang đã trở thành một huyền thoại trong làng nhạc Hàn và đặc biệt theo đuổi thể loại nhạc Hip Hop, Pop đương đại. Cùng phong cách và còn sinh sau đẻ muộn trong công ty nhỏ, BTS ngay lập tức bị gắn mác "boygroup ké fame".
Sở hữu ngoại hình hầm hố, phong cách âm nhạc khá kén người nghe, xuất thân từ công ty nhỏ mang theo khoản nợ khổng lồ và còn mang tiếng nhái phong cách của đàn anh Big Bang, 7 chàng trai BTS vừa chập chững tập đi đã phải quỵ ngã trước vô số lời chỉ trích sâu cay. Ngày đó, không khó để fan Kpop tìm thấy các bài đăng tiêu cực về nhóm nhạc nhà Big Hit trên mạng xã hội. Chẳng ai còn nhớ về BTS như một nhóm nhạc từng gây bão mạng nhờ các bản cover xuất sắc trên nền tảng YouTube và SoundCloud trước đó 6 tháng. 2 album ngày đầu ra mắt theo chuỗi chủ đề "school trilogy" của BTS không đạt được thành công như các tân binh cùng thời khác. Cũng chẳng ai ngờ rằng, "N.O" hay "No More Dream" vốn không được đánh giá cao ngày đó lại có ngày trở thành bản hit nổi tiếng như bây giờ.
1 năm sau những thất bại đầu đời, BTS có những bước đi thông minh hơn khi chinh phục được thị trường nước ngoài với album "Skool Luv Affair", leo lên vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng Billboard. Đây cũng là lúc RM, Jin, Suga, J-Hope, Jimin, V và Jungkook chẳng khác gì "con nợ bạc tỷ", trải qua những tháng ngày khó khăn nhất trong khu ký túc xá chật chội, vừa chăm chỉ viết nhạc vừa biểu diễn vừa lo gồng gánh khoản nợ của công ty.
Sau thành tích đầu tiên, BTS mới dám xin Big Hit tổ chức một buổi fanmeeting chỉ vỏn vẹn 150 fan tham gia tại công viên, căng lều bạt ọp ẹp. Không có được nguồn lực tài chính dồi dào như các đối thủ, BTS tự sang Mỹ phát tờ rơi, tổ chức concert đầu tiên miễn phí cho 200 khán giả, tranh thủ quay luôn chương trình thực tế với mức kinh phí tiết kiệm nhất. Ngày tháng khó khăn đối với Bangtan lại là ký ức khó quên nhất, là những kỷ niệm khiến họ bật khóc mỗi khi nhớ về khi đang đứng ở ngai vàng danh giá.
Chiếu lại những thước phim mờ nhòe ngày ấy và đối chiếu với bức tranh hoàn thiện ngày nay, người ta mới thấy được trọn vẹn cái gọi là kỳ tích do chính BTS đổ mồ hôi, nước mắt và máu tanh để gây dựng. Năm 2013, RM bị nhận xét là ảo tưởng sức mạnh khi lập nên lời hứa: "Chúng tôi sẽ trở thành những nghệ sĩ được công chúng yêu mến". 6 năm sau, BTS viết lên lịch sử khi mang về 2 cúp vàng danh giá Top Social Artist và Best Duo/Group tại BBMAs, điều mà chưa nghệ sĩ Hàn nào làm được.
Tháng 10/2014, sau 1 năm 4 tháng ra mắt, 7 chàng trai dùng hết sức bình sinh trong concert chỉ vỏn vẹn 2.000 khán giả. Ngày 11/2/2019, BTS trở thành nghệ sĩ Kpop đầu tiên bước chân lên sân khấu Grammy danh giá với lời hứa "Chúng tôi sẽ còn quay trở lại". 4 tháng sau, BTS được mời vào hội đồng giám khảo Grammy. Ngày 3/6/2019, BTS chinh phục giấc mơ của mọi ca sĩ trên thế giới - thánh địa SVĐ Wembley khủng nhất nước Anh quy tụ 70.000 khán giả. Nhìn vào hình ảnh sân vận động Wembley phủ kín bởi một màu tím lộng lẫy mới thấy được rằng, thành tựu của BTS không chỉ là lời đồn thổi hay chiêu media-play quá lố của Big Hit và truyền thông. BTS chính là điều kỳ diệu, kỳ tích mà chẳng ai nghĩ rằng sẽ xuất hiện và làm thay đổi cả thế giới như ngày nay.
PSY, Luis Fonsi, Camila Cabello có thể được coi là "điều kỳ diệu" của làng âm nhạc thế giới. Họ là minh chứng sống cho câu chuyện cổ tích đời thực: một ngôi sao có thể đổi đời nhờ con số hàng tỷ trên Youtube. Hiện nay, từ ca sĩ, diễn viên cho đến vlogger, creator... đều coi trọng những con số. Không ít các "ông lớn" giải trí tổng lực tập trung vào chiến lược truyền thông, mọi phương thức để ưu tiên VIEW trên các nền tảng video được ưa chuộng. Tất nhiên, view hiện đang là mang ý nghĩa quan trọng như một sự công nhận về mức độ nổi tiếng, nhận diện và yêu thích, nhưng hiện nay nhiều nghệ sĩ lại quá chú trọng vào lượt xem mà quên đi các thành tựu cốt lõi - điều thường được thể hiện rõ và thực tế hơn nhiều trên bảng xếp hạng âm nhạc uy tín, quy mô concert hay chính qua lời nhận xét, truyền miệng của người nghe về mỗi sản phẩm âm nhạc.
BTS và Big Hit Entertainment nhận thức rất rõ về điều này. Quả núi mà họ muốn chinh phục không phải nằm ở những con số sáo rỗng mà lại chính là các thánh địa concert, thành tích album trên các bảng xếp hạng trong nước và thế giới cùng giá trị mà họ đem lại cho khán giả qua mỗi sản phẩm.
Mỗi đợt comeback, các thành viên BTS đều bắt tay tham gia vào quá trình sản xuất album. Đây là điều mà hiện không nhiều idol xứ Hàn làm được, hoặc làm thì cũng làm chưa... tới. Điều đặc biệt ở các album của BTS đó chính là thông điệp được lồng ghép và chiến lược âm nhạc mà các thành viên đặt ra ngay từ những ngày đầu ra mắt. Album của BTS luôn được xếp theo chuỗi chủ đề tương ứng với chuỗi thông điệp như School Trilogy (giai đoạn thiếu niên), HYYH Trilogy (giai đoạn chuyển giao và trưởng thành), Love Yourself Trilogy (giai đoạn thứ tư trong sự nghiệp của BTS)... Quá trình này như tái hiện lại cả cuộc đời và sự nghiệp của họ từ những ngày đầu ra mắt.
Nhờ việc đầu tư chất xám và lồng ghép câu chuyện của mình và của người vào mỗi sản phẩm, album của BTS được công chúng đón nhận một cách từ từ và thấm thía. Những thành tích vô tiền khoáng hậu của nhóm trên các BXH nước nhà như Gaon hay quốc tế như Billboard không thua kém bất kỳ "quái vật nhạc số" nào, đủ để chứng minh khả năng sản xuất của nhóm nhạc này cùng công ty đỡ đầu - Big Hit.
Ngoài ra, thay vì chăm chăm media-play vào những con số thành tích khủng trên Youtube, BTS lại tập trung tổng lực vào cái gọi là "mắt thấy tai nghe", đó chính là sân khấu và concert. Mỗi đợt BTS comeback, người ta lại ngỡ ngàng trước những sân khấu đỉnh cao được dàn dựng như một vở nhạc kịch hoành tráng kết hợp với bữa tiệc âm nhạc đã tai của nhóm. Những phần biểu diễn tại lễ trao giải cuối năm của BTS chưa bao giờ nhàm chán hay thiếu đầu tư. Còn nhớ vào năm 2018, sân khấu "Idol" kết hợp giữa nhạc hiện đại và các điệu múa truyền thống của Hàn Quốc của BTS tại Melon Music Awards đã khiến cả châu Á trầm trồ như thế nào. BTS coi biểu diễn là cuộc sống của mình và dồn hết những gì có thể vào tất cả sân khấu. Đó là lý do nhóm nhạc nhà Big Hit luôn khiến khán giả mãn nhãn với những màn trình diễn máu lửa, nhiệt huyết như không còn có ngày mai.
Hình ảnh BTS chăm chỉ đi tour quanh năm suốt tháng, nhiệt huyết ôm giấc mơ về một sân khấu hoành tráng hơn rồi lại tự mình chinh phục có lẽ đã quá quen thuộc trong mắt những ai dõi theo nhóm nhạc này. Để rồi đến khi trở thành nhóm nhạc toàn cầu, những thành tích đi theo cái tên BTS hầu như đều gắn liền với tên của các thánh địa nổi tiếng như SVĐ Rose Bowl, Soldier Field, Met Life của Mỹ, Allianz Parque của Brazil với quy mô sức chứa đều hơn 50.000 khán giả và đỉnh cao nhất là Wembley - sân vận động huyền thoại của nước Anh với đêm diễn quy tụ 70.000 người.
BTS luôn không cần tốn quá nhiều công sức để quảng bá các sản phẩm của mình mà coi như đem một đứa con tinh thần kết bạn cùng bạn bè quốc tế. BTS chọn cách tiếp cận gần gũi như những người bạn và gia đình
Tháng 9/2018, RM cùng các thành viên BTS đem thông điệp "Love Yourself" lên trước hội đồng Liên Hợp Quốc. Qua bài phát biểu vô cùng xuất sắc, họ không chỉ thức tỉnh hàng triệu bạn trẻ bằng thông điệp ý nghĩa gửi gắm trong album mà còn tự đưa tên tuổi lên một tầm cao mới. Phát biểu tại Liên Hợp Quốc, vị thế của BTS không còn chỉ dừng lại ở một nhóm nhạc Kpop mà đã thành đại diện tiếng nói cho giới trẻ toàn cầu.
Tầm ảnh hưởng quá khủng khiếp của BTS đã vượt khỏi khuôn khổ Hàn Quốc, được cả các nghệ sĩ quốc tế, chính trị gia và công chúng toàn cầu công nhận bằng những minh chứng không thể chối cãi. 7 chàng trai đã thực hiện được ước mơ ấp ủ vượt qua khỏi sự mong đợi bằng quy chuẩn do họ đặt ra.
Xuất phát điểm từ một công ty không mấy danh tiếng, những thành tựu khổng lồ mà BTS nhận được đã vượt ra khỏi trí tưởng tượng của công chúng. Chính vì vậy mà không ít người đã đặt ra dấu hỏi lớn: BTS nhờ đến thế lực bí ẩn nào để có được thành công khó tin đến vậy?
Câu trả lời nằm ở chính bài phát biểu của RM trên sân khấu nhận giải năm đó: "Chúng tôi đã trải qua rất nhiều khó khăn từ khi ra mắt. Đã từng có những người nói rằng, chúng tôi sẽ không bao giờ có thể làm được. Cảm ơn vì đã tin tưởng chúng tôi đến tận giờ khắc cuối cùng. Đây thực sự là điều mà chúng tôi chỉ dám ước mơ. Cám ơn vì đã biến ước mơ của chúng tôi thành hiện thực. ARMY trên khắp thế giới, hãy cùng tiếp tục bay cao bằng những đôi cánh đẹp đẽ".
... hay ở chính trên sân khấu chiến thắng lịch sử tại BBMAs: "Cảm ơn các bạn, ARMY! Vẫn không thể tin nổi rằng chúng tôi đang được đứng tại đây, trên sân khấu này, trước rất nhiều nghệ sĩ đình đám. ARMY, điều này chỉ có thể xảy ra nhờ từ những thứ nhỏ bé nhất chúng ta cùng nhau sẻ chia, nhờ chính sức mạnh của BTS và ARMY phải không? Chúng tôi vẫn là những chàng trai của 6 năm trước với một ước mơ nguyên vẹn như thuở ban đầu, cùng chung cảm xúc, cùng chung ý nghĩ. Hãy cùng nhau tiếp tục mơ giấc mơ đẹp nhất này nhé".
"Ông lớn" chắp cánh cho nhóm nhạc toàn cầu BTS chính là ARMY, cộng đồng fan đông đảo được truyền thông Mỹ ca ngợi như là fandom mạnh nhất thế giới, được ví như đám đông khổng lồ từng làm nên lịch sử cho huyền thoại The Beatles năm xưa. Từng bị chỉ trích thậm tệ là "fandom ăn mày", ARMY luôn được BTS o bế như một người bạn tri kỷ, ân nhân mà họ luôn biết ơn. BTS cũng luôn nhắc đến ARMY đầu tiên trong mọi bài phát biểu, mọi sự kiện, mọi lễ trao giải.
Họ là đội quân hùng hậu nhất, hung hãn và hiếu chiến nhất nhưng cũng chân thành và kiên trì nhất. Khi BTS bận bịu với show diễn vòng quanh thế giới, ARMY là công thần giúp nhóm thiết lập nên những kỷ lục khó tin về view, doanh số album cho đến thứ hạng trên sàn đấu quốc tế. Nhờ đội quân fan đông đảo ở mọi ngõ ngách, BTS đã thiết lập loạt kỷ lục bán vé tại tất cả các nơi mà họ đặt chân đến, thậm chí còn thành nhóm nhạc đầu tiên sau 55 năm kể từ The Beatles tạo lên kỷ lục về album. Ngay cả sự thành công của BTS hồi mới chớm nở ở Mỹ cũng là nhờ năm tháng ARMY kiên trì với "chiến dịch" yêu cầu ca khúc của nhóm lên sóng radio Mỹ. Làm cách nào BTS được biết đến tại Mỹ và trở thành ngôi sao toàn cầu? Có lẽ phần lớn là nhờ tài năng vàng của các thành viên BTS và đôi cánh hoàng kim mang tên ARMY.
Ngoài tài năng và bệ đỡ vững chắc đằng sau, BTS còn chinh phục người hâm mộ bằng chính nhân cách vàng của cả 7 thành viên. 6 năm trôi qua kể từ ngày đặt chân lên sân khấu, BTS chưa từng dính phải bất cứ scandal nào về nhân cách. Không phải tự nhiên mà không ít chuyên gia trong ngành, từ nhà sản xuất cho đến staff đều dành lời ca ngợi "có cánh" cho nhóm nhạc nhà Big Hit.
Là ngôi sao thế giới, BTS vẫn tự nhận mình "là những chàng trai của 6 năm trước với một ước mơ nguyên vẹn như thuở ban đầu", vẫn cúi gập đầu 90 độ khi gặp tiền bối và hậu bối, vẫn gọi tên ARMY đầu tiên khi cầm chiếc cúp danh giá trên tay, vẫn khóc nấc lên như những đứa trẻ trước hơn 60.000 ARMYs cùng ngân lên câu hát "Forever, we are young" dù trên cương vị là một nhóm nhạc toàn cầu, vẫn ở chung ký túc xá và sống với nhau như anh em ruột thịt, vẫn chụp ảnh gia đình mỗi năm và cùng nhau thổi nến lúc đồng hồ điểm 0 giờ ngày 13/6.
Mỗi năm, BTS đều chụp một bức ảnh gia đình như một truyền thống bất định tựa khi nào
Hình ảnh xúc động của em út Jungkook qua ống kính của 6 thành viên BTS
Ở một nhóm nhạc hội tụ đủ tài năng, nhân phẩm và một cái tâm tràn đầy tình cảm nhiệt thành, sự thành công đến với BTS không phải là điều khó hiểu. Dù thời điểm hoàng kim này chỉ là một chiếc bánh quy may mắn có thể vỡ nát bất cứ lúc nào, nhưng như trưởng nhóm RM từng nói: "Chúng tôi giống như đang đi trên chiếc tàu lượn siêu tốc. Người khác phải ngước nhìn chúng tôi đi cao và nhanh thế nào. Nhưng tôi cảm giác như danh tiếng của chúng tôi đang là mượn tạm của ai đó. Tất cả đều biết rằng sẽ có lúc phải hạ cánh. Cho đến lúc đó, chúng tôi luôn tự nhủ sẽ nỗ lực song hành tận hưởng hết mình".
Họ ra đời dưới cái tên BTS nhưng vẫn còn vô vàn rào cản. Đa số mọi người cho rằng, họ vô vọng nhưng BTS đã vô cùng may mắn khi đã không buông bỏ tất cả và trở thành kỳ tích của mọi kỳ tích như ngày nay.
#6YearsWithOurHomeBTS