6 mánh khoé "móc ví" của các siêu thị/ chuỗi bán lẻ: Cuối năm rồi, tỉnh táo lên quý dzị ơi!

Sa/ Design: Thành Đạt, Theo Pháp luật & Bạn đọc 08:11 25/12/2021

"Enjoy cái moment" mua sắm cuối năm nhưng đừng để mất tiền vì dăm ba chiếc "bẫy" tiếp thị này nhé!

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao các siêu thị, trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ đều có 1 concept bày biện, bố trí hàng hoá giống nhau chưa? Chẳng hạn như luôn mở nhạc vui tươi nhộn nhịp, luôn được lau dọn sạch sẽ, luôn có rất nhiều hàng hoá lặt vặt chất đống ở khu vực thanh toán,... Và càng vào mùa mua sắm cuối năm, những điểm này lại càng được thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết.

Tất cả đều có lý do. Đó chính là những chiêu trò "móc túi" người tiêu dùng. Rõ ràng hơn, đây là cách tiếp thị đa giác quan, "tấn công" vào mọi giác quan của những người mua sắm "thiếu nghị lực". Kết quả là chúng ta nhắm mắt đưa tay tiêu nhiều tiền hơn dự định lúc nào không hay.

Thế nên nếu không muốn "còn cái nịt" chỉ sau vài lượt đi siêu thị, đi shopping trong dịp cuối năm thế này thì hãy ghi nhớ những mánh khoé dưới đây để còn biết đường né nhé!

6 mánh khoé móc ví của các siêu thị/ chuỗi bán lẻ: Cuối năm rồi, tỉnh táo lên quý dzị ơi! - Ảnh 1.

1. Màu sắc sặc sỡ bắt mắt

Trong mùa Giáng sinh nói riêng và đón năm mới nói chung, bất cứ khu mua sắm nào cũng được trang hoàng lộng lẫy, đặc biệt là 2 màu xanh - đỏ. Ngoài lý do đây là màu của mùa lễ hội thì chúng cũng được cho là có tác dụng thu hút sự chú ý của mọi người và tác động ít nhiều đến quyết định mua sắm.

Cụ thể, màu đỏ tạo cảm giác thôi thúc, "phải hành động ngay bây giờ" và nhắm đến đối tượng là những người mua sắm bốc đồng, mua theo ý thích. Trong khi đó màu xanh lam và xanh lá cây thu hút những khách hàng có xu hướng thận trọng hơn. Nhưng dù là màu gì thì cũng để "bào" tiền các tín đồ mua sắm mà thôi.

2. Mở nhạc xập xình

Giác quan bị "tấn công" thứ 2 chính là tai. Những âm thanh náo nhiệt, những bài hát rộn ràng cuối năm cũng thu hút sự chú ý cực mạnh.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng âm nhạc ảnh hưởng đến nhịp tim và tâm trạng của mọi người. Nhạc có nhịp độ chậm rãi khiến người ta mua sắm lâu hơn, tiêu tốn nhiều thời gian và nhiều tiền hơn. Nhạc vui vẻ, lạc quan (như những bài hát Tết, đón năm mới,...) làm tăng sự phấn khích và khuyến khích mua sắm.

3. Luôn thơm tho, sạch sẽ

Hẳn bạn đã có ít nhất một lần muốn nấn ná lâu hơn ở những cửa hàng có mùi hương dễ chịu? Và rồi điều gì phải đến cũng đến, bạn cứ thế mua hết món này đến món khác trong sự dễ chịu "chết người" đó.

Tâm lý này chính là lý do khiến cho các cửa hàng, chuỗi bán lẻ luôn giữ mùi hương thơm tho, sạch sẽ nhất có thể, thúc đẩy doanh số bán hàng tăng lên.

6 mánh khoé móc ví của các siêu thị/ chuỗi bán lẻ: Cuối năm rồi, tỉnh táo lên quý dzị ơi! - Ảnh 2.

4. Trăm nghe không bằng một... thử

Dù hình thức mua sắm online ngày càng phát triển nhưng việc được trực tiếp thử (chạm, nếm,...) món đồ vẫn đem lại những cảm giác vô cùng đặc biệt. Được sờ vào chiếc chăn mềm mịn như nhung, được chạm vào chiếc laptop bóng bẩy,... đều làm tăng ham muốn sở hữu chúng lên vài lần. Đó chính là những gì mà người bán cần.

Tất nhiên cách đơn giản nhất để né tránh chuyện này là không chạm vào bất cứ món đồ trưng bày nào. Nhưng cũng không nhất thiết phải căng thẳng như vậy, bạn chỉ cần nhớ rằng nếu chạm vào, khả năng bạn sẽ chi tiền để mua nó sẽ cao hơn.

5. Đặt nhiều món đồ ở khu thanh toán

Không phải ngẫu nhiên mà người ta lại sắp đặt một đống đồ lặt vặt ở khu vực gần quầy thanh toán. Mục đích là để chúng lọt vào tầm mắt của khách hàng, là nỗ lực cuối cùng của cửa hàng khiến bạn chi thêm một ít tiền trước khi bước ra khỏi cửa.

Những món đồ này thường khá nhỏ gọn, ít tiền và có thể hữu ích khiến bạn tự nhủ rằng mình sẽ cần đến chúng vào một ngày nào đó. Nhưng "ngày nào đó" chính là không bao giờ đấy quý dzị ơi! Bạn sẽ chỉ dùng 1 vài lần rồi vứt lỏng chỏng đâu đó, thậm chí là quên luôn ngay sau khi về nhà. Tệ hơn, trông có vẻ ít tiền nhưng những món lặt vặt lại chính là "thủ phạm" làm tiêu hao ngân sách của bạn đáng kể đấy!

6. Mua trả góp

Mánh khoé "chí mạng" cuối cùng mà các cửa hàng, chuỗi bán lẻ đưa ra chính là hình thức mua trả góp. Bởi sự thật là ai cũng muốn được sở hữu món đồ ao ước bấy lâu ngay cả khi chưa đủ tiền.

Nhưng đừng vội tin vào cái gọi là lãi suất 0% hay những ưu đãi nghe rất bùi tai. Tiền lãi và các chi phí khác khi bạn mua trả góp đã được tính thẳng vào tổng giá tiền từ đầu rồi.

Tạm kết

Chẳng có gì sai khi bạn bị cuốn vào cơn lốc mua sắm cuối năm cả! Ai chẳng muốn có một cái Tết tươm tất, một năm mới hoành tráng. Tuy nhiên hãy nhớ rằng, luôn có rất nhiều cái "bẫy" từ các siêu thị, cửa hàng hay chuỗi bán lẻ đang giăng ra. Thế nên hãy ghi nhớ những mánh khoé nói trên khi đi mua sắm để cứu bản thân khỏi sự hối hận sau này nhé!

Ảnh minh hoạ

https://kenh14.vn/6-manh-khoe-moc-vi-cua-cac-sieu-thi--chuoi-ban-le-cuoi-nam-roi-tinh-tao-len-quy-dzi-oi-20211223191118496.chn

Bình luận

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày

Tin nổi bật kenh 14

  • Đọc thêm