4000 năm trước một con chó trông như thế nào? Câu hỏi không tưởng này cuối cùng đã có đáp án rồi

J.D, Theo Helino 16:55 21/04/2019

Và quả thực là chó thời xưa cũng rất dễ thương nhé.

Muốn biết quá trình tiến hóa có thực sự xảy ra hay không, loài chó chính là minh chứng rõ ràng nhất. Trong vòng 100 năm qua, các giống chó ở thời điểm hiện tại đã có những thay đổi hết sức rõ rệt, mà bạn có thể nhìn kỹ hơn tại ĐÂY

4000 năm trước một con chó trông như thế nào? Câu hỏi không tưởng này cuối cùng đã có đáp án rồi - Ảnh 1.

Nhưng đó là chuyện 100 năm trước, loài người có sở hữu công cụ để lưu giữ hình ảnh của các loài chó và thấy được chúng thay đổi rõ rệt như thế nào. Vậy nếu con số lên đến hàng ngàn năm thì sao? Làm thế nào chúng ta biết được một con chó sẽ trông như thế nào vào thời điểm 4000 năm trước?

Câu hỏi tưởng như vô lý đến mức không tưởng này đã được giải đáp rồi. Theo như HES (Hội Lịch sử môi trường Scotland) cho biết thì mới đây, họ đã sử dụng công nghệ để tái tạo khuôn mặt của Neolithic - loài chó đã đồng hành với con người từ 4000 năm trước. 

Và chúng quả thực là rất dễ thương đấy!

4000 năm trước một con chó trông như thế nào? Câu hỏi không tưởng này cuối cùng đã có đáp án rồi - Ảnh 2.

Được biết hộp sọ dùng trong thí nghiệm được tìm thấy từ hơn 100 năm trước trong khu mộ trên đồi Cuween thuộc đảo Orkney Archipelago của Stotland. Khu mộ có niên đại rơi vào khoảng 3000 - 2400 năm TCN, là nơi chôn cất những dấu vết sớm nhất của một xã hội nông nghiệp thời cổ đại. Năm 1904, người ta thu thập được 24 hộp sọ và xương chó, cùng hài cốt của 8 người trong khu mộ này.

Hàng thập kỷ trôi qua, các công nghệ mới ra đời đã cho phép chúng ta xác định được niên đại của xương chó. Theo đó, chúng được đưa vào mộ khoảng 500 năm sau khi công trình được xây dựng. Điều này chứng tỏ rằng loài cho xưa kia từng đóng vai trò quan trọng trong xã hội của loài người, đặc biệt là với nghi thức chôn cất.

"Ngày nay chó được coi trọng thế nào, thì thời xưa cũng vậy. Chó được nuôi và huấn luyện bởi nông dân, nhằm mục đích canh gác, bảo vệ và kiểm soát cừu," - Steve Farrar, chuyên gia phân tích của HES cho biết. 

4000 năm trước một con chó trông như thế nào? Câu hỏi không tưởng này cuối cùng đã có đáp án rồi - Ảnh 3.

"Nhưng các hài cốt được tìm ra tại đồi Cuween còn cho thấy chó đóng góp nhiều vai trò hơn, đặc biệt là với hững người sinh sống quanh khu lăng mộ vào 4500 năm trước."

Quay trở lại với hiện tại, các chuyên gia đã sử dụng công nghệ quét cắt lớp hộp sọ của chó để tái tạo lại bằng công nghệ in 3D. Sau đó, hình ảnh được chuyển cho nghệ sĩ giải phẫu Amy Thornton để tạo ra một mô hình thực tế - gồm đầu, cơ bắp, da, lông... 

Tất cả đều rất khó khăn do các dữ liệu thực tế bị hạn chế. Thornton sau đó tạo ra một bức tượng đất sét bằng máy in 3D, đưa thêm silicone vào và phủ lên một lớp lông của loài sói xám châu Âu. Theo các chuyên gia, loài chó này trong thực tế sẽ có kích cỡ bằng một con collie.

Theo HES thì đây là lần đầu tiên công nghệ tái tạo được sử dụng để dựng lại một loài vật từ thời cổ đại.

Tham khảo: IFL Science