Ngày Ấy Mình Đã Yêu, Nếu Còn Có Ngày Mai và Gạo Nếp Gạo Tẻ đều là những bộ phim truyền hình gây sốt màn ảnh hiện nay. Xoay quanh những đề tài khác nhau nhưng cả ba bộ phim đều có một điểm chung rất lớn là đã khiến khán giả "tức anh ách" vì những nhân vật đáng ghét một cách khủng khiếp, có thể dẫn tới tăng xông máu bất cứ lúc nào!
Dám chắc nếu xem Gạo Nếp Gạo Tẻ, nhiều cánh đàn ông sẽ muốn… ở giá suốt đời vì Hân (Thúy Ngân) – cô vợ coi trời bằng vung trong truyền thuyết. Ngày Kiệt (Trung Dũng) – chồng cô còn giàu có, Hân sống như một bà hoàng, không phải động tay vào bất cứ chuyện gì. Hân quen thói được cung phụng đến nỗi chẳng biết tôn trọng ai, kể cả đó có là bố chồng. Chính Hân đã gây sức ép để ông bố tội nghiệp của Kiệt phải ngậm ngùi khăn gói về quê vì lo sợ vợ chồng con cái không được thuận hòa.
Cả chồng lẫn bố chồng đều phải chào thua trước thái độ xấc xược của Hân
Khi Kiệt sa cơ, chẳng những không thông cảm cho chồng, Hân còn mặc sức tiêu xài hoang phí để giữ thể diện trước mặt bạn bè. Cô chẳng bận tâm đến việc Kiệt vất vả như thế nào, cô chỉ lo lắng Kiệt sẽ làm mất hình tượng của mình. Chính Hân đã dồn Kiệt vào đường cùng, khiến anh túng quẫn đến mức nhiều lần tìm cách tự tử. Hân khiến khán giả phát điên khi thẳng thừng tuyên bố rằng bản thân hối hận vì đã lấy Kiệt, hối hận khi sinh ra hai đứa con nhỏ. Hóa ra, gần chục năm chung sống cùng chồng với Hân chẳng hề có nghĩa lí gì.
Khán giả thực sự khó chịu bởi sự vô tình đến phi lí của Hân
Nếu đang băn khoăn lí do vì sao Hân lại trở nên ích kỉ, xấu tính như vậy thì xin khẳng định một điều chắc nịch rằng, vì cô là con bà Mai (Hồng Vân). So với độ thực dụng của bà Mai thì Hân vẫn còn thua vài ba bậc chứ chẳng ít. Bà ghét vợ chồng con gái cả Hương (Lê Phương) ra mặt vì Công (Hoàng Anh) là kẻ thất nghiệp, nghèo đói. Những lời nạt nộ, đay nghiến của bà Mai dành cho vợ chồng Hương còn nhiều hơn cơm bữa đến độ Công phải quỳ xuống, xin mẹ vợ hãy từ mặt vợ chồng mình.
Bà Mai tát Công không thương tiếc khi bị anh kể tội
Riêng với Kiệt, từng có một thời, bà coi Kiệt như "đấng cứu thế" vì sự giàu có của anh thế nên dĩ nhiên, tiền hết thì tình cũng tan, Kiệt phiên bản nghèo đói trở thành kẻ "hạ đẳng" trong mắt bà Mai. Bỗng dưng, cuộc sống của Công lại tạm yên bình vì bà Mai bận chuyển hướng sang công kích anh con rể mới thất thế. Bà luôn miệng chì chiết việc ăn biết làm mà không biết giữa rồi còn xui con gái chỉ được đồng cam mà không được cộng khổ cùng chồng. Đỉnh điểm là khi bà ép Kiệt li dị con gái cưng để Hân đi tìm hạnh phúc mới.
Từ ngày phá sản, Kiệt thường xuyên bị bà Mai hạch sách, khinh miệt và mắng chửi
Không dữ dằn, thực dụng hay ích kỉ như Hân nhưng cô Hạ "tánh kì" (Nhã Phương) của Ngày Ấy Mình Đã Yêu vẫn khiến cánh mày râu phải "chạy mất dép". Ngay trong tập phim đầu tiên, Hạ đã khiến khán giả mất bình tĩnh khi vô cớ chia tay Tùng (Nhan Phúc Vinh) chỉ vì anh… dám hỏi lí do vì sao mình khóc. Thực chất, Hạ cảm thấy tổn thương khi người yêu cứ tối ngày lao đầu vào công việc mà quên luôn cả sự tồn tại của mình nhưng cách chia tay vô cớ như vậy quả là khó chấp nhận. Tội nghiệp Tùng, vài năm có lẻ sau ngày chia tay vẫn chẳng thể hiểu lí do vì sao mình bị đá.
Cách yêu của Nhã Phương quả là khiến cánh mày râu khổ sở và mệt mỏi
Cánh mày râu cũng phải dè chừng mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu nếu có ý định cưới Hạ về làm vợ bởi Hạ hoàn toàn không có kiến thức làm vừa lòng các bà mẹ. Đến cả quả dưa hấu mang tới biếu mẹ chồng tương lai Hạ còn hậu đậu tới mức làm vỡ nát. Cách cô ba hoa "chém gió" để lấy lòng mẹ chồng cũng vô cùng lộ liễu khiến bà lập tức bắt bài và tỏ thái độ không hài lòng.
Hạ mất điểm tuyệt đối trong mắt mẹ chồng tương lai
Đỉnh điểm của câu chuyện là khi Hạ qua đêm cùng với người yêu cũ ngay trước ngày sinh nhật của mình. Vốn muốn có một tình yêu bình yên bên Nam (Lương Thế Thành) nhưng cuối cùng cô lại khiến cặp sừng trên đầu Nam dài thêm cả tấc.
Hạ qua đêm với người yêu cũ ngay trước sinh nhật mình
Dám chắc nếu bà Sáng (Thân Thúy Hà) của Nếu Còn Có Ngày Mai mà khiêm nhường nhận vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng độ độc ác, trơ tráo của tập đoàn "con giáp thứ 13" thì chẳng có ai dám vượt mặt bà mà đứng thứ nhất. Nhưng dại gì mà làm việc đấy bởi nhỡ đâu lại bị bà ấn nút "khai tử" như cách bà đã làm với vợ cả anh Hai Dần (Quốc Cường).
Khán giả "tức sôi máu" vì sự trơ tráo, độc ác của Sáng
Với bà Sáng, lén lút qua lại với người đã có vợ là chuyện xưa như Diễm. Bởi vậy bà đâu có thèm lén lút. Mang danh kẻ thứ ba nhưng Sáng vẫn ngang nhiên vác bụng bầu, khăn gói sang ở chung nhà với vợ chồng Hai Dần. Thôi thì nhà Hai Dần neo người, thêm một bà bầu có khi lại vui cửa vui nhà ý nhỉ? Khổ nỗi, cảnh một chồng hai vợ nghe thôi đã thấy kì cục rồi…
Chính vì kì cục nên bà Sáng mới liên tiếp tìm cách "khai tử" vợ Hai Dần. Bà hại chị Hai xém chút nữa thì mất đi đứa con 5 năm cố gắng mới có được, khiến chị lao lực, khổ sở rồi chết trong uất nghẹn ngay khi đứa con đầu lòng vừa chào đời. Chỉ có vậy, bà Sáng chễm chệ leo lên vị trí nữ chủ, một tay quản lí cả gia đình Hai Dần.
Bà Sáng đường hoàng trở thành nữ chủ gia đình
Từ hồ ly trơ tráo, Sáng được nâng cấp lên một trình độ mới, trở thành mẹ ghẻ độc ác đến nỗi khán giả cũng phải khiếp sợ. Tuổi thơ của Duyên không một ngày nào được hạnh phúc bởi những trận đòn roi còn nhiều hơn cơm bữa của Sáng. Bà tối ngày bắt Duyên phục tùng mình, ép cô bé thôi học, thậm chí còn dồn Duyên đến đường cùng khiến cô bé suýt mất đi tính mạng.
Những trận đòn roi với Duyên nhiều hơn cả cơm bữa
Khi Duyên lớn lên, xinh đẹp và hiền lành. Bà Sáng vẫn nhất định không chịu buông tha cho cô. Bà tìm đủ cách gả bán Duyên cho những gã đàn ông góa vợ lắm tiền để có một khoản kha khá chăm lo cho cô con gái cưng của mình. Chính bà đã biến Duyên trở thành một kẻ máu lạnh, tàn độc và sẵn sàng chà đạp lên hạnh phúc của người khác để thỏa mãn bản thân mình.
Lớn lên, Duyên vẫn không thoát khỏi những trận đòn roi của mẹ ghẻ
Dù là chính diện hay phản diện nhưng diễn viên khiến khán giả thực sự ghét nhân vật của mình cũng là một kiểu thành công. Thôi thì đành chờ những tập phim tiếp theo để xem những nhân vật "trời đánh thánh đâm" này sẽ còn khiến màn ảnh Việt "sôi động" đến nhường nào.