Hi Bye, Mama! (Mẹ Đến Từ Thiên Đường) hiện đã đi được nửa chặng đường và chinh phục nhiều khán giả nhờ câu chuyện chạm đến cảm xúc. Tuy không nổi đình đám giữa tình cảnh mọi mặt trận đều có Tầng Lớp Itaewon chiếm lĩnh, bộ phim khách quan mà nói là một tác phẩm rất chỉn chu, chất lượng và đặc biệt biết cách dẫn dắt cảm xúc của khán giả. Cùng điểm qua 4 lí do bạn nhất định nên xem Hi Bye, Mama! - một tác phẩm rất mới làm về một đề tài đã cũ nhưng vẫn khiến người xem phải "sụt sùi".
Hi Bye, Mama! theo chân người mẹ Cha Yoo Ri (Kim Tae Hee) trong hành trình 49 ngày được "đặt cách" trở lại dương thế sau khi bị tai nạn và mất 5 năm trước. Trong suốt 5 năm này, cô luôn ở cạnh gia đình mình trong hình hài một hồn ma để dõi theo con gái bé nhỏ Seo Woo (Seo Woo Jin). Bộ phim đã thành công trong việc đi sâu khai thác tâm lý, cảm xúc của một người mẹ luôn sẵn sàng dành trọn cuộc đời mình cho con cái qua cách Cha Yoo Ri làm mọi việc đều chỉ vì con gái, cảm xúc và suy nghĩ đều chỉ xoay quanh cô bé. Không hề cầu kì, phim khắc họa tình mẫu tử qua những cử chỉ nhỏ nhất, những hành động đôi lúc ngốc nghếch của Yoo Ri, tạo cảm giác thật gần gũi và đáng yêu.
Hi Bye, Mama! biểu đạt chủ đề cốt lõi của mình rất rõ ràng: gia đình. Mọi tình tiết trong phim, mọi nhân vật đều qui về chủ điểm cốt lõi là gia đình, mà cụ thể hơn là tình cảm giữa cha mẹ với con cái. Đặc biệt, phim khai thác mạnh mô tuýp tình cảm bị chia cắt âm dương. Có người mẹ chỉ muốn nấu cho đứa con trai bữa cơm mà không được, có người mẹ chỉ muốn chạm vào con gái đang quằn quại trên giường bệnh mà không được, có người bố muốn ôm lấy cô con gái, dắt tay cô vào lễ đường ngày cưới nhưng không được, có cô con gái muốn ôm lấy mẹ mình đang đứng chịu sương gió cũng không thể. Nhưng họ vẫn ở đó, dưới hình hài những hồn ma, dõi theo những người thân của mình. Sự bất lực vì không thể chạm đến những người mình yêu thương là "vũ khí" lấy nước mắt lớn nhất của Hi Bye, Mama!
Phim tập hợp rất nhiều câu chuyện nhỏ của những hồn ma khác, tất cả đều xoay quanh thông điệp cốt lõi: gia đình.
Tuy sẽ khiến khán giả buồn khá nhiều, Hi Bye, Mama! không thiếu những cảnh hài hước duyên dáng và hẳn nhiên ngay cả trong những phân cảnh "tấu hài" đó cũng đều khiến người xem cảm nhận được tình cảm mà bộ phim muốn truyền đạt. Đó có thể là những cảnh tụ họp của bộ bốn người bạn thân và những chuyện hài hước họ làm cùng nhau toát lên sự nồng nhiệt và vui sướng của tuổi trẻ. Đó là khung nhộn nhịp của các hồn ma mỗi khi chào đón một "ma mới" gia nhập vừa khiến người ta buồn cười vừa thấy chạnh lòng. Đó cũng có thể là những màn cãi tay đôi cười ra nước mắt của anh chồng Kang Hwa (Lee Kyu Hyung) với giáo sư Jang (Ahn Nae Sang) mà ẩn sau là một tình thầy trò cảm động.
Hi Bye, Mama! không hề nặng nề, vì nữ chính của chúng ta là một cô nàng lạc quan và còn tham ăn nữa.
Không chỉ thế, cuộc chạm trán giữa "hai người vợ" cũng hài hước hơn ta tưởng nhiều.
Những cuộc trò chuyện của các hồn ma lúc nào cũng hài hước một cách trào phúng.
Những cuộc gặp gỡ oái ăm khiến người xem cười ra nước mắt cũng không thiếu.
Hi Bye, Mama! đôi chỗ cũng cường điệu hóa nhân vật để làm dịu bầu không khí, điển hình nhất là bà Mi Dong (Yoo Sa Bong) luôn xuất hiện với cái miệng oang oang và những lời nói vô tình cùng loạt biểu cảm cường điệu khiến bạn không thể không bật cười. Nhưng con người cường điệu "to mồm" này cũng chính là người hiểu và sẵn sàng lắng nghe các hồn ma nhất, đồng thời vì họ mà làm rất nhiều chuyện. Cho nên mới nói, đây là một bộ phim sử dụng chất hài duyên dáng và khéo léo, dùng sự hài hước để dung hòa với chất bi tạo thành một tổng hòa dễ theo dõi, dễ cảm nhận.
Bà Mi Dong - cây "tấu hài" chuyên nghiệp nhất Hi Bye, Mama!
Thực tế, Hi Bye, Mama! khai thác một chủ đề không mới, đó là tình mẫu tử và thông điệp hãy trân quý cuộc sống. Tuy nhiên, phim lấy lòng người xem nhờ những tình tiết rất bình dị. Bộ phim không cố gắng "drama hóa" hay kiến tạo những tình huống quá xa rời thực tế mà xoáy sâu vào những hành động, tâm lý rất bình thường, đó là tâm lý muốn chăm sóc cho con từng bữa ăn giấc ngủ bất chấp con đã lớn, là tâm lý muốn thấy con mình sống thật tốt, nhìn con đi vào lễ đường và có con rồi làm bố làm mẹ. Những điều tưởng như bình thường khi nghĩ về bố mẹ ấy được đưa lên màn ảnh vẫn khiến người xem phải "sụt sùi" vì tin rằng hầu như ai cũng có thể liên hệ với bản thân mình.
Có lẽ điều đẹp đẽ nhất ta có thể cảm nhận trong đời, là được nói lời yêu thương với người ta yêu thương."
Đến khi chết rồi, con người ta mới biết cuộc sống đẹp thế nào. Đến khi chết rồi, con người ta mới biết điều gì là quan trọng nhất. Đến khi chết rồi, con người ta mới hiểu cuộc đời này không chỉ của mình mà còn là của những người yêu thương mình. Hi Bye, Mama! nhắc đi nhắc lại những điều như thế. Thực tế chúng ta đều biết, chết rồi thì chẳng thể cảm nhận cuộc sống, cũng chẳng thể biết gia đình ở lại đau khổ vì chúng ta như thế nào, cho nên mới phải trân trọng cuộc sống, làm những điều mình muốn, đối tốt hết sức có thể với những người mình yêu thương khi còn có thể vì đời là vô thường, chẳng ai biết được ngày mai ai đó sẽ rời khỏi thế giới này.
"Chỉ sau khi chết đi, họ mới nhận ra điều gì trên đời mới thật sự ý nghĩa."
Hi Bye, Mama! có cách thể hiện sự chảy trôi của thời gian đặc biệt xúc động và đẹp đẽ khi khéo léo đan cài những sự kiện trong quá khứ với hiện tại nhằm thể hiện sự thay đổi trong cách hành xử nhưng bất biến trong tình cảm giữa các nhân vật. Năm năm kể từ ngày Yoo Ri mất, nhiều chuyện đã thay đổi, ngay cả người chồng từng mạnh miệng sẽ không tái hôn cũng đã tái hôn. Năm năm, những nỗi đau dường như cũng đã vơi dần và cuộc sống vẫn tiếp những nhịp bước thường ngày. Nhưng rồi dưới lăng kính của Yoo Ri, khán giả được biết thật ra chẳng ai có thể thật sự vượt qua nỗi đau, họ vẫn lẳng lặng khóc trong góc tối khi nhớ đến những kỉ niệm đã qua hay vẫn đang vật lộn với những di chứng tâm lý sau nỗi đau quá đột ngột. Phim khiến người xem thấm thía với sự chảy trôi của dòng đời, thời gian và cách mà con người sống tiếp với những nỗi đau vẫn còn ôm ấp.
Sự chảy trôi của thời gian trong Hi Bye, Mama! được khắc họa thật ấn tượng.
Bộ phim đồng thời khéo léo xây dựng các nhân vật sao cho chẳng ai đáng ghét, họ thậm chí còn là phiên bản tốt nhất có thể mà thực tế khó lòng thấy được. Một người chồng yêu vợ đến mức muốn chết theo vợ, một người bạn thân đến mức như người trong nhà, một gia đình ngập tình yêu thương và bao dung, một người mẹ kế yêu con riêng của chồng như con ruột. Tất cả nhân vật của Hi Bye, Mama! đều không đáng ghét, thậm chí là tất cả đều quá sức đáng thương khi mỗi người đều mang nặng những nỗi đau và phải đối mặt với chúng theo cách riêng.
Những kỉ niệm đẹp còn mãi trong tâm trí.
Mỗi người có cách khác nhau để chịu đựng nỗi đau, nén lòng và sống tiếp. Nhưng nỗi đau vẫn sẽ còn đó, mãi mãi.
Xem Hi Bye, Mama!, khán giả sẽ cảm nhận được những nhân vật khá chân thật, những con người không hoàn hảo nhưng thật đáng để cảm thông. Không cần phản diện, không cần những cú "bẻ lái", Hi Bye, Mama! chỉ dùng cảm xúc và những "đòn tâm lý" để dần lôi kéo khán giả vào câu chuyện của mình. Chính vì thế, đây là một tác phẩm đáng xem với tất cả những ai thích những phút giây chiêm nghiệm lại (một cách thoải mái) một chút cuộc sống này với tất cả những điều ta quan tâm yêu mến trong đời.
Hi Bye, Mama! hiện tiếp tục lên sóng lúc 19:00 giờ Việt mỗi thứ bảy, chủ nhật trên đài cáp tvN và được cập nhật trên Netflix sau đó.