Năm 2025 có thể coi là một năm quan trọng của VinFast khi sẽ có thêm nhiều nhà máy đi vào hoạt động, trong đó có hai nhà máy tại nước ngoài.
Theo kế hoạch dự kiến, VinFast sẽ có tới 3 nhà máy mới đi vào hoạt động từ năm sau, đó là các nhà máy đặt tại Hà Tĩnh, Ấn Độ và Indonesia. Các nhà máy này đều có công suất từ vài chục nghìn đến cả trăm nghìn chiếc xe mỗi năm, phục vụ nhiều thị trường.
Nhà máy tại Hà Tĩnh là dự án mới nhất mà VinFast chính thức công bố.
Nhà máy VinFast Hà Tĩnh đã chính thức bắt đầu xây dựng từ ngày hôm qua (8/12). Nhà máy này sẽ đặt tại Khu Kinh tế Vũng Áng - cũng là nơi VinES đặt nhà máy sản xuất pin. VinFast ước tính nhà máy sản xuất xe này sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 7/2025 - tức là 8 tháng tính từ nay.
Thông báo của VinFast cho thấy nhà máy sẽ có công suất đạt khoảng 300.000 xe mỗi năm tại giai đoạn 1. Nhà máy này hoàn toàn có thể nâng gấp đôi công suất tại các giai đoạn sau.
VinFast cho biết nhà máy xe tại Hà Tĩnh sẽ được xây dựng với 3 phân xưởng chính tại giai đoạn 1, gồm xưởng sơn, xưởng hàn thân vỏ, và xưởng lắp ráp xe; nhà máy này được định hướng sẽ tập trung sản xuất VF 3 và VF 5.
Các linh kiện chính của xe (như khung xe, động cơ, hay các linh kiện điện tử) sẽ được VinFast vận chuyển từ nhà máy ở Hải Phòng. Riêng phần pin, nhà máy pin của tập đoàn cùng trong Khu Kinh tế Vũng Áng sẽ đảm nhận cung ứng một phần nhu cầu.
Bên cạnh nhà máy tại Hà Tĩnh, VinFast có 2 nhà máy khác tại nước ngoài cũng được dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm sau.
Nhà máy tại Indonesia là một trong hai nhà máy VinFast ở nước ngoài sẽ đi vào hoạt động trong năm sau. Nhà máy này đặt tại thành phố Subang. Nhà máy này động thổ hồi giữa tháng 7, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong Quý IV/2025.
Nhà máy VinFast Indonesia sẽ sản xuất các mẫu xe tay lái nghịch cho thị trường Indonesia và một số thị trường tay lái nghịch khác tại Đông Nam Á. Nhà máy này có công suất từ 30.000 xe/năm đến 50.000 xe/năm với tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 200 triệu USD.
Theo kế hoạch, nhà máy này sẽ có các khu vực như xưởng hàn thân vỏ, xưởng lắp ráp, xưởng sơn, khu vực thử xe. Các mẫu xe được dự kiến lắp ráp tại đây có VF 3, VF 5, VF 6 và VF 7.
Hiện nay, VinFast đã chính thức bàn giao mẫu VF e34 và VF 5 cho thị trường này.
Cùng với đó, nhà máy VinFast Ấn Độ cũng được dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm sau. Nhà máy này được xây dựng tại bang Tamil Nadu với quy mô 160 héc-ta. Nhà máy VinFast Ấn Độ có công suất tối đa hàng năm lên tới 150.000 xe.
Theo thông tin mới nhất, nhà máy VinFast tại Ấn Độ đã đến bước lắp đặt thiết bị và máy móc, chuẩn bị đi vào hoạt động từ năm sau.
Tính riêng các nhà máy sẽ đi vào hoạt động trong năm sau, tổng công suất có thể lên tới 500.000 chiếc/năm.
Để dễ hình dung, tổng công suất giai đoạn 1 của các nhà máy này đã vượt sức tiêu thụ của toàn thị trường Việt Nam; theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường nước ta năm 2023 tiêu thụ 301.998 chiếc xe, giảm 25% so với con số 404.635 chiếc của năm trước đó.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các nhà máy VinFast xây dựng tại nước ngoài còn nhằm xuất khẩu sang các thị trường lân cận - như nhà máy Ấn Độ thì có thể xuất khẩu sang thị trường Trung Đông.
Ngoài các nhà máy nêu trên, VinFast vẫn đang vận hành một nhà máy tại đảo Cát Hải trong Khu công nghiệp Đình Vũ, Hải Phòng. Nhà máy này có công suất tại giai đoạn 1 lên tới 250.000 xe mỗi năm và đủ khả năng nâng công suất lên tới 950.000 xe/năm.
Bên cạnh đó, nhà máy tại Mỹ của VinFast vẫn đang trong quá trình xây dựng, có thể đi vào hoạt động từ năm 2028 theo kế hoạch mới. Nhà máy VinFast tại Mỹ có công suất dự kiến khoảng 150.000 xe/năm.
Trong báo cáo doanh gửi đi hồi đầu tháng 11, VinFast cho biết đã bàn giao tổng cộng hơn 51.000 chiếc trong 10 tháng đầu năm, trở thành nhà sản xuất có thị phần lớn nhất Việt Nam. Tuy nhiên, VinFast sẽ cần nỗ lực để duy trì vị thế này khi ngành xe Việt Nam nói chung cũng đang phát triển mạnh.
Hiện nay, trên cả nước có 14 nhà máy sản xuất ô tô với 10 nhà máy đã đi vào hoạt động và 4 nhà máy đang được xây dựng. Các nhà máy này sẽ lắp ráp / sản xuất và cung cấp ra thị trường các mẫu xe nằm tại nhiều phân khúc và được dự đoán sẽ có giá tốt hơn so với nhập khẩu.
Các nhà máy xe đang lắp ráp gồm nhà máy làm xe mang thương hiệu Skoda tại Quảng Ninh, nhà máy làm xe mang thương hiệu trực thuộc Geely, nhà máy làm xe mang thương hiệu của Omoda và Jaecoo cùng tại Thái Bình, và nhà máy xe VinFast tại Hà Tĩnh.
Từ đây, có thể dự đoán rằng thị trường xe Việt Nam trong những năm tới sẽ trở nên nhộn nhịp hơn nhiều khi nguồn cung xe đa dạng hơn. Điều này cũng có nghĩa VinFast sẽ cần hoạt động mạnh mẽ hơn nữa nếu muốn duy trì vị thế số 1 thị trường của mình.