Anh Vũ Quang Chiến (Hà Nội) là một trong những khách hàng tiên phong mua ô tô điện VinFast từ những ngày đầu. Để sở hữu chiếc VF 3 mới nhất, anh Chiến cũng đã cố gắng thức đêm để đặt cọc với hy vọng nhận xe sớm. Trước chiếc VF 3 này, anh từng sở hữu chiếc VF e34 và VF 8.
Ban đầu, anh Chiến mua chiếc VF 3 này là để cho vợ đi chợ và đưa đón con đi học. Đến khi mua về, anh nhận ra nhiều điểm thú vị của xe nên thường xuyên sử dụng chiếc xe này hơn.
Cũng từ chiếc VF 3 của Vợ, anh Chiến - một kỹ sư ô tô - đã thiết kế ra nhiều món đồ hữu ích như gương điện, cốp xe phía trước hay bộ thiết bị mở nắp khoang máy… Đáng chú ý, chiếc cốp xe tự sáng chế của anh Chiến đã giành giải thưởng trong một lễ hội offline VinFast VF 3 được tổ chức tại Vinhomes Ocean Park 2 hồi cuối tháng 11 vừa qua.
Chào anh Chiến. Anh có nói là chiếc xe VF 3 mua cho vợ đi lại thôi, nhưng tần suất anh sử dụng chiếc xe này cũng không hề ít, cho dù anh đã có chiếc to hơn rồi. Lý do là gì, thưa anh?
Thứ nhất là mình thực sự thích xe điện. Mình mua chiếc bán tải hiện tại cũng chỉ để phục vụ công việc thôi, chứ từ lúc sở hữu chiếc xe điện đầu tiên là VF e34 rồi sang VF 8 và nay là VF 3, mình vẫn thích đi xe điện.
Thứ hai là chiếc xe này rất nhỏ gọn, dễ lái, quá tiện lợi khi di chuyển trong phố. Nhiều lúc vợ không dùng xe, mình cứ lấy đi đây đó cho vui. Đi cà phê với bạn bè có chiếc VF 3 này cũng rất tiện.
Rồi những hôm mà vợ bận nhiều công việc thì mình lại lấy chiếc VF 3 này để đưa đón con đi học cho vợ. Dùng chiếc bán tải đi lại trong phố đúng như một cực hình, nhất là vào giờ tan tầm.
Tại sao lại là VF 3 chứ không phải một chiếc xe nhỏ khác, thưa anh?
Mình đã từng sử dụng 2 chiếc xe điện rồi, là VF e34 và VF 8. Cả 2 chiếc xe điện VinFast này mình đều mua dưới dạng tiên phong cả. Qua một thời gian sử dụng, mình tin tưởng vào chất lượng xe điện VinFast. Thế nên nếu đã mua xe điện, mình chỉ chọn xe VinFast.
Mình chọn VF 3 vì chiếc xe này rất nhỏ gọn. Mình làm việc ở xa nhà, khó dành được thời gian đưa đón con đi học hàng ngày. Nghĩ trong trường hợp mưa gió, vợ lấy xe máy chở con hơi vất vả, nên mình mua chiếc VF 3 này cho vợ tiện chăm sóc gia đình, đi chợ và đưa đón con cái.
Lúc đặt mua, mình cũng chưa biết thực tế chiếc VF 3 này ngoài đời ra sao. Tất cả thông tin, hình ảnh bản mẫu của xe là xem trên mạng. Đến khi lấy xe về rồi, mình thấy đây là lựa chọn đúng đắn.
Vợ mình có bằng lái lâu rồi nhưng ít lái nên tay lái yếu, nếu sử dụng xe to hơn sẽ hơi sợ. Vợ mình nói lái chiếc VF 3 này trong phố rất dễ dàng, rất tiện khi dừng, đỗ xe. Ví dụ như khi đưa hai đứa nhà mình đi học về, cổng trường cấp một và cấp hai rất đông. Có chiếc VF 3 này, vợ mình cảm thấy di chuyển tự tin hơn hẳn.
Đặc biệt, phụ nữ có kỹ năng lùi xe chưa tốt lắm. Chiếc VF 3 thì rất ngắn nên việc lùi xe trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Và cũng từ khi có chiếc VF 3 này, vợ chồng mình thay đổi hẳn thói quen. Trước đây, khi chỉ có một chiếc xe to, mỗi lần hai vợ chồng muốn vào phố đi chơi buổi tối rất ngại, thường phải bắt taxi. Nhiều lúc không muốn đi. Nhưng giờ có chiếc VF 3 này, gia đình mình đi chơi nhiều hơn. Đi lại tiện gần như xe máy, mà lại che mưa, che nắng được.
Vậy là vợ chồng anh chỉ sử dụng chiếc VF 3 này đi trong phố thôi phải không?
Chỉ đi phố thôi thì không phải. Chuyến đi xa nhất mà mình lái chiếc VF 3 này là từ Hà Nội đi Hưng Yên, qua Bắc Giang rồi trở về Hà Nội. Chuyến đi này cả đi cả về là 220 km. Mình chỉ sạc đúng một lần trước khi đi. Đó là một kỷ niệm khó quên.
Trước chuyến đi, mình đã sạc đầy pin cho xe từ tối hôm trước. Cũng không ngờ là tổng quãng đường đi tới 220 km, trong khi tầm vận hành của xe VF 3 được VinFast công bố chỉ là 210 km. Mình nhớ lúc từ Bắc Giang về Hà Nội, pin xe chỉ còn đâu đó 3-4%. Mình khá lo, cũng hơi run. Khi đó, mình cố gắng đi đều chân ga, mở cửa sổ và tắt điều hòa để tiết kiệm điện. Rất may là mình vẫn về tới được Hà Nội để cắm sạc.
Qua cả trải nghiệm đi phố lẫn cao tốc, anh đánh giá thế nào về khả năng vận hành của VF 3?
Thực sự là chiếc VF 3 vượt kỳ vọng ban đầu của mình về một chiếc xe điện nhỏ chỉ để đi lại trong phố. Một chiếc xe hơn 40 mã lực mà gia tốc vẫn tốt. Gia tốc ban đầu của VF 3 tốt hơn tất cả những xe nhỏ, thậm chí cả xe lớn hơn một chút, phân khúc cao hơn mà dùng động cơ xăng.
Tất nhiên khi đi tốc độ cao thì khả năng bứt tốc của xe sẽ giảm, vì đây là đặc tính của động cơ điện. Chiếc xe này sử dụng hầu hết là đi phố thôi, nên mình vẫn khá hài lòng. Thường mình sử dụng chiếc xe ở tốc độ dưới 60-70 km/h.
Tuy nhiên, mình nhận thấy xe vẫn có 2 nhược điểm về vận hành. Thứ nhất là có tiếng lọc cọc ở dưới khu vực gầm khi đi qua gờ giảm tốc. Mình chưa có thời gian tìm hiểu nguyên nhân. Thấy anh em bảo là tiếng từ phía thước lái. Thứ hai là tay lái của xe quá nhẹ, khi chuyển hướng trên cao tốc không được tự tin lắm.
Có ý kiến cho rằng để có được giá rẻ chỉ hơn 200 triệu đồng thì đánh đổi lại là chiếc ô tô đó sẽ có chất lượng hoàn thiện không tốt. Là một kỹ sư ô tô, anh đánh giá thế nào về chất lượng của VF 3?
Đầu tiên nói về phần mềm, thì hạng mục này mình đánh giá VF 3 là chiếc xe có độ hoàn thiện phần mềm tốt nhất trong những chiếc xe điện mà mình từng sở hữu. Chiếc VF e34 trước đây hay gặp lỗi phần mềm. Chiếc VF 8 sau đó thì đỡ hơn. Dùng chiếc VF 3 này, mình chưa thấy xuất hiện bất cứ báo lỗi nào.
Về phần cứng, mình thấy mặc dù có nhiều chi tiết bằng nhựa nhưng khá chắc chắn. Ví dụ như chi tiết nắp ca pô chẳng hạn, mình thấy nhiều anh em hay thắc mắc là làm bằng nhựa có an toàn không. Theo quan điểm của mình, chi tiết nhựa này không ảnh hưởng tới an toàn bởi không phải chịu lực chính. Hơn nữa, khoang máy của VF 3 gần như chẳng có gì phức tạp cả. Các chi tiết máy móc chỉ chiếm khoảng 20% thể tích khoang máy. Chiếc xe này lại không dành cho chạy tốc độ cao. Thế nên một nắp ca pô bằng nhựa là hết sức bình thường.
Có thể thấy chiếc VF 3 của anh độ rất hầm hố. Nhìn rộng ra cộng đồng sử dụng VF 3 thì cũng có rất nhiều độ xe tạo cá tính riêng. Theo anh, với góc nhìn của một kỹ sư ô tô, tiềm năng độ của VF 3 thế nào?
Bản chất VF 3 chưa có trang bị gì nhiều cả, nên rất dễ độ. Mình có thể thêm cái này, cái kia cho đúng ý một cách thoải mái.
Như chiếc xe của mình thì mình có độ thêm gương gập điện, độ đèn cho sáng, độ cốp để đồ phía trước, thêm camera 360 độ cho vợ dễ lái hơn, thêm giá nóc, hộp đồ và chiếc thang nhỏ để đi dã ngoại… Mình làm độ xe nên các món đồ độ mình tự nghiên cứu và lắp đặt.
Cũng phải nói đến một nhược điểm của xe nhỏ như VF 3 là không có không gian để hành lý. Nhiều lúc vợ mình đi chợ hay đưa con đi học mà không biết để đồ ở đâu. Thế nên bên mình tự thiết kế một chiếc cốp phía trước cho VF 3 để chở đồ.
Cũng rất vui khi sản phẩm cốp xe VF 3 của bên mình thiết kế được nhiều người đón nhận. Hôm đó, khi mới làm xong cốp cho chiếc xe, mình có đến một buổi offline VF 3 ở Vinhomes Ocean Park 2 chơi. Mình không có ý định tham gia cuộc thi độ, nhưng các anh em ban tổ chức kéo mình vào và cuối cùng lại giành giải “Xe có phụ kiện được mong chờ nhất”. Giải này dành cho chiếc cốp mà bọn mình tự thiết kế.
Nhiều người chọn mua xe nhỏ không chỉ vì sự tiện lợi mà còn bởi tiết kiệm về mặt kinh tế. Là người từng sử dụng qua nhiều xe cả xăng, dầu và điện, anh thấy chi phí nuôi chiếc VF 3 này thế nào?
Mình đang sử dụng song song cả chiếc Ranger và chiếc VF 3. Như với chiếc Ranger, một tháng mình tốn khoảng 6 triệu tiền dầu. Trong hơn 2 tháng mình bảo dưỡng xe hết khoảng 3 triệu đồng nữa. Tính trung bình, chi phí cho chiếc Ranger mỗi tháng khoảng 7,5 triệu đồng
Còn với VF 3, mình chỉ mất 900.000 đồng thuê pin mỗi tháng. Tiền điện sạc xe không phải trả do đang được VinFast cho miễn phí. Xe điện nên cũng chưa cần bảo dưỡng. Trước đây mình bảo dưỡng VF 8 rất rẻ, tốn có khoảng hơn 300.000 đồng mỗi lần. Các hạng mục chủ yếu là kiểm tra, chứ không phải thay thế gì cả. Nếu đi nhiều, dùng VF 3 rẻ ngang xe máy thôi.
Như mình là người làm ô tô, mình còn thấy chi phí phụ tùng VF 3 cũng rất rẻ. Mình có tham khảo giá linh kiện, phụ tùng xe ở đại lý thì thấy các chi tiết như nắp ca pô, xương đầu xe, cản trước, cản sau… rẻ hơn khoảng 30% so với các xe hạng A động cơ xăng trên thị trường.
Nếu có người chưa bao giờ mua ô tô xin anh lời khuyên rằng có nên mua VF 3 hay không, anh sẽ nói thế nào?
Điều đó còn tùy vào mục đích sử dụng. Nếu họ là người mua xe phục vụ gia đình, mà gia đình có 4 người thì mình khuyên nên cố mua VF 5 Plus. Chiếc xe này phù hợp hơn để đi lại hàng ngày bởi có cốp rộng, không gian bên trong cũng rộng rãi, tầm vận hành lớn hơn, phải hơn 300 km/sạc.
Theo ý kiến cá nhân của mình, nếu chọn VF 3 là xe duy nhất để sử dụng thì chiếc xe này sẽ chỉ phù hợp với gia đình chỉ có 2 vợ chồng, sinh sống ở thành phố, quê quán cũng ở gần thành phố để tiện di chuyển.
Còn nếu không, VF 3 nên là một chiếc xe thứ hai giống như gia đình mình đang sử dụng. Nếu có thêm sẽ rất tiện. Nhưng nếu chỉ có VF 3 là xe duy nhất thì phải cân đối, tính toán nhiều yếu tố.
Cảm ơn anh đã chia sẻ.