2020 sắp kết thúc mà tình hình phim ảnh bết bát thế này, Oscar tới biết làm gì đây?

Hiếu Chấy, Theo Trí Thức Trẻ 07:00 12/09/2020

Chưa bao giờ tình hình điện ảnh lại ảm đạm và cô quạnh đến mức chúng ta phải đặt ra câu hỏi: mùa Oscar tới liệu có phim gì tranh giải?

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là năm 2020 sẽ kết thúc, một năm mà thế giới phải hứng chịu nhiều thảm họa và dịch bệnh. Một trong những ngành nghề bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong năm chính là ngành công nghiệp điện ảnh: các bộ phim bị dời lịch chiếu liên tục, việc sản xuất cũng gặp nhiều trở ngại gây thất thoát lớn. Thậm chí, khi phòng vé bắt đầu mở cửa trở lại với Tenet, The New Mutants hay Mulan thì phản hồi của công chúng cũng không được như kỳ vọng. Điều này làm dấy lên câu hỏi, liệu năm 2020 đã mang đến cho chúng ta một bộ phim tử tế và hấp dẫn nào chưa? Và kỳ Oscar sắp tới liệu có đủ ứng viên tiềm năng để mà trao giải?

2020 sắp kết thúc mà tình hình phim ảnh bết bát thế này, Oscar tới biết làm gì đây? - Ảnh 1.

Một mùa Oscar dễ dàng?

Oscar 2020 kết thúc với chiến thắng lừng lẫy của bộ phim Hàn Quốc Parasite làm cả thế giới phải ngả mũ nể phục. Thế nhưng để xét đến thời điểm này, chưa một bộ phim nào chạm được tới tầm của Parasite hay đối thủ của nó là Joker hoặc Marriage Story.

2020 sắp kết thúc mà tình hình phim ảnh bết bát thế này, Oscar tới biết làm gì đây? - Ảnh 2.

Chiến thắng đầy thuyết phục vừa rồi của Parasite đặt ra những kỳ vọng mới cho Oscar 2021

Có thể thấy, phần lớn những tác phẩm ra mắt trong năm 2020 đều thuộc dạng phim hành động xem sướng mắt, phim kinh dị giật thót tim hoặc hoạt hình. Cho dù có những tác phẩm được đánh giá cao như The Invisible Man của Universal, Da 5 Bloods của Netflix hay The Father của Sony, tất cả đều không tạo nổi tiếng tăm lớn và được thưởng thức bởi đại đa số công chúng. Khán giả có thể thấy tình hình điện ảnh năm nay “toang” đến mức nào khi Harley Quinn: Birds of Prey - bom tấn thất thu nhà Warner Bros. vẫn đang đứng chễm chệ tại tốp 3 những bộ phim “cá kiếm” nhất năm nay.

Nhiều tháng sau khi rạp chiếu vắng bóng những cái tên mới, sự xuất hiện của một vài bom tấn khiến nhiều người mong đợi một sự hồi sinh của Hollywood, tuy nhiên mọi thứ cũng không khá khẩm gì.

Mọi sự chú ý dồn vào Tenet - bộ phim với kinh phí khủng 225 triệu đô của đạo diễn lừng danh Christopher Nolan. Thế nhưng, kỳ vọng nhiều để rồi lại thất vọng. Tenet vấp phải phản hồi trái chiều từ phần lớn các nhà phê bình hay thậm chí là khán giả với nội dung quá phức tạp cùng tầng nghĩa thông điệp kém nổi bật. Mulan ra mắt sau đó được lòng giới chuyên môn phương Tây thì lại bị ném gạch không thương tiếc tại Trung Quốc và các nước châu Á vì sự kệch cỡm trong nội dung và văn hóa của phim. Antebellum - bộ phim kinh dị được mong chờ thì ăn ngay điểm Rotten Tomatoes 34%, đủ để biết nó dở thế nào. The New Mutants thì như một trò đùa chẳng ai muốn nhớ đến.

2020 sắp kết thúc mà tình hình phim ảnh bết bát thế này, Oscar tới biết làm gì đây? - Ảnh 4.

Được quảng bá như một sản phẩm 10 năm có một, Tenet vẫn thất bại trong việc hồi sinh phòng vé

2020 sắp kết thúc mà tình hình phim ảnh bết bát thế này, Oscar tới biết làm gì đây? - Ảnh 5.

Antebellum bị khán giả dập không thương tiếc vì nội dung nửa mùa

Một trong những cái tên đáng gờm của năm nay là The French Dispatch của đạo diễn Wes Anderson với sự tham gia của cả một dàn sao sáng giá: Tilda Swinton, Frances McDormand, Jeffrey Wright, Bill Murray và “bé đào” Timothée Chalamet. Tuy nhiên, Disney đã lựa chọn hoãn ra mắt phim vô thời hạn vì dịch bệnh.

2020 sắp kết thúc mà tình hình phim ảnh bết bát thế này, Oscar tới biết làm gì đây? - Ảnh 6.

Chính vì vậy, có thể dự đoán giải Oscar sắp tới sẽ là một mùa giải “dễ chơi dễ trúng thưởng” khi không có một tác phẩm nào thực sự nổi bật hay mang tính bứt phá.

Vẫn còn chút hy vọng le lói từ giờ đến cuối năm?

Năm 2020 vẫn còn vài tháng nữa, và thời điểm từ giờ đến cuối năm cũng có sự xuất hiện của nhiều cái tên sáng giá cho mùa giải Oscar năm nay (trong trường hợp không phim nào bị dời lịch nữa).

Đáng mong chờ nhất có lẽ là bom tấn hoạt hình Soul của Pixar với đoạn trailer nhận được phản hồi rất tốt từ phía khán giả. Bộ phim có sự tham gia lồng tiếng của Jamie FoxxAngela Bassett, được kỳ vọng sẽ trở thành một sản phẩm thành công như Inside Out với sự thể hiện na ná. Soul được dự kiến ra mắt vào ngày 20/11 tại Mỹ, tuy nhiên xem xét tình hình hiện tại và các động thái của Disney, khả năng cao việc phim ra mắt tại rạp sẽ không xảy ra.

2020 sắp kết thúc mà tình hình phim ảnh bết bát thế này, Oscar tới biết làm gì đây? - Ảnh 7.

Ngoài ra, Hollywood cũng đang trông chờ vào một vài gương mặt như West Side Story - bộ phim dựa trên bản nhạc kịch Broadway từ năm 1957 của đạo diễn Steven Spielberg hay Ammonite - tác phẩm chủ đề đồng tính nữ với sự tham gia của Saoirse RonanKate Winslet kể về cuộc đời của nhà khảo cổ học người Anh Mary Anning trong những năm 1840. Phim được dự kiến phát hành vào tháng 11 năm nay.

The Assistant, Emma, The Way Back... cũng là một vài cái tên phù hợp cho Oscar nhưng lại rất xa lại với khán giả đại chúng

Dune - một bom tấn giả tưởng khổng lồ khác của Warner Bros. với cậu chàng Timothée Chalamet đóng chính cũng được lên lịch ra mắt vào ngày 18/12 năm nay. Bộ phim với phần hình ảnh và nội dung được đánh giá cao rất có thể sẽ trở thành ứng cử viên tầm cỡ tranh giải Phim hay nhất tại Oscar tới.

2020 là một năm ảm đạm đến não nề cho điện ảnh thế giới và các nhà làm phim. Khi thậm chí các bom tấn lớn nhất còn có khả năng thất thu thì còn cơ hội nào cho những tác phẩm độc lập, hàn lâm vốn đã kén chọn người xem nhưng lại là “gu” của Oscar? Với COVID-19 như một bóng ma dõi theo chỉ chờ chực tấn công, dường như chẳng nhà phát hành nào còn tâm trí để chạy theo cuộc đua giành lấy tượng vàng khi vấn đề doanh số đang bị đe dọa nặng nề. Oscar 2021 nhiều khả năng sẽ trở thành cuộc chơi của những kẻ yếu, hoặc của những cái tên chẳng mấy ai biết đến.

Nguồn ảnh: Tổng hợp