2020 rồi, hãy thích nghi với cách yêu văn minh ở Tầng Lớp Itaewon đi mọi người ơi!

Thuy Le, Theo Trí Thức Trẻ 12:15 09/03/2020

Không ít khán giả đang “chia phe” gay gắt trong việc chọn bạn gái cho nam chính Tầng Lớp Itaewon mà dường như đã bỏ qua thông điệp yêu văn minh của bộ phim.

Tầng Lớp Itaewon (Itaewon Class) xứng đáng được liệt vào hàng những phim thử thách sự kiên nhẫn và gây chia rẽ khán giả dữ dội nhất khi đã đi qua ba phần tư chặng đường mà tuyến tình cảm của phim vẫn còn khá nhập nhằng. Đặc biệt, không ít khán giả đang đổ xô vào cuộc tranh luận “Soo Ah hay Yi Seo mới nên được nam chính yêu?” khiến cộng đồng mê phim Tầng Lớp Itaewon chia rẽ sâu sắc. Tuy nhiên thực tế những khán giả xem phim lí trí hẳn đều nhận thấy bộ phim muốn gửi gắm nhiều thông điệp về cách yêu văn minh qua một bức tranh toàn cảnh chứ không phải chỉ nhằm “câu” tranh luận.

Yi Seo thua Soo Ah nhiều mặt nên không đáng được nam chính yêu?

Ngay từ khi Tầng Lớp Itaewon vừa lên sóng đã nổ ra không ít tranh luận về người “xứng đáng” ở bên nam chính Park Sae Ro Yi (Park Seo Joon): tình đầu Oh Soo Ah (Kwon Nara) hay “điên nữ” kiêm trợ thủ Jo Yi Seo (Kim Da Mi)? Cho đến hiện tại, những dòng ý kiến cứ dài thêm ra, nhiều thêm lên và luôn dẫn đến những tranh luận gay gắt. Điển hình nhất là gần đây có hẳn một bài đăng dài với tiêu đề “Đừng bắt con trai phải thích người họ không yêu?” đưa ra những lí do cho thấy Soo Ah là mẫu người dễ được con trai thích hơn gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng khán giả.

2020 rồi, hãy thích nghi với cách yêu văn minh ở Tầng Lớp Itaewon đi mọi người ơi! - Ảnh 2.

Bài đăng gây tranh cãi về việc “Đừng bắt con trai phải thích người họ không yêu?” và chủ tus thể hiện rõ nét quan điểm bênh vực Soo Ah

2020 rồi, hãy thích nghi với cách yêu văn minh ở Tầng Lớp Itaewon đi mọi người ơi! - Ảnh 3.

Trong một cuộc khảo sát hỏi khán giả chọn “phe”, có thể thấy lượng người đứng về phía Jo Yi Seo gấp đôi lượng hâm mộ Oh Soo Ah.

2020 rồi, hãy thích nghi với cách yêu văn minh ở Tầng Lớp Itaewon đi mọi người ơi! - Ảnh 4.

Đồng thời, phần đông khán giả không đồng tình với quan điểm Yi Seo thua Soo Ah nhiều mặt nên không đáng được yêu.

Phần lớn khán giả vẫn nghiêng về nhân vật Jo Yi Seo dù Soo Ah có khá nhiều “ưu điểm” của phái nữ trong mắt một số người. Có thể thấy vẫn còn nhiều khán giả đủ tỉnh táo để không áp đặt những “tiêu chuẩn”, “ưu điểm” để phán xét xem một người yêu người khác là xứng hay không xứng, hay chỉ đơn giản vì họ thuộc “phe đối lập”, tức bên chán ghét Soo Ah và cho rằng Yi Seo xứng với nam chính hơn. Tuy nhiên, dù thích Soo Ah hay Yi Seo hơn, có một sự thật khách quan cần nhìn nhận là thông điệp văn minh trong bức tranh toàn cảnh về tình yêu được cài cắm trong Tầng Lớp Itaewon chứ không phải những cuộc cân đo chọn bạn gái cho nam chính.

2020 rồi, hãy thích nghi với cách yêu văn minh ở Tầng Lớp Itaewon đi mọi người ơi! - Ảnh 6.
2020 rồi, hãy thích nghi với cách yêu văn minh ở Tầng Lớp Itaewon đi mọi người ơi! - Ảnh 7.

Thông điệp yêu của Tầng Lớp Itaewon: Dám yêu dám liều, cố gắng hết mình sẽ không hối hận

Sae Ro Yi chấp nhận Soo Ah đi con đường của riêng mình, yêu cô suốt 10 năm và xuyên suốt 12 tập phim đã không ngại nói bao nhiêu lần “tôi thích cậu” trước mặt cô và cả trước mặt những người khác. Với tính cách kiên trì đến đáng sợ trong mọi chuyện và rất trọng tình, chẳng ai bắt được Sae Ro Yi phải chuyển hướng sang Yi Seo thật nhanh chỉ vì cô làm cho anh quá nhiều chuyện, thế nên hành động trung thành với tình đầu của nam chính chẳng đáng trách như nhiều người chỉ trích vì anh rất thẳng thắn ngay từ đầu.

2020 rồi, hãy thích nghi với cách yêu văn minh ở Tầng Lớp Itaewon đi mọi người ơi! - Ảnh 8.
2020 rồi, hãy thích nghi với cách yêu văn minh ở Tầng Lớp Itaewon đi mọi người ơi! - Ảnh 9.
2020 rồi, hãy thích nghi với cách yêu văn minh ở Tầng Lớp Itaewon đi mọi người ơi! - Ảnh 10.

Về phần Yi Seo, tình yêu của cô dành cho Sae Ro Yi rõ ràng là mãnh liệt nhất phim. Yi Seo biết rất rõ từ đầu rằng ông chủ của cô đã có người trong lòng nhưng vẫn quyết định “đánh cược”. Năm lần bảy lượt thấy người mình thích bày tỏ tình cảm với người khác, tỏ tình thì bị từ chối nhưng Yi Seo vẫn cứ không bỏ cuộc, bởi vì “trái tim là của cô, chẳng ai cấm nó yêu anh được”. Đã có những ý kiến trái chiều, nhất là việc Yi Seo không ngại tổn thương Geun Soo để giúp đỡ cho Sae Ro Yi, nhưng từ góc nhìn của Yi Seo, cô chỉ yêu mình Sae Ro Yi và chỉ cố gắng hết mình vì tình yêu đó mà thôi. Cô không yêu Geun Soo, mà đã không yêu thì nhiều lúc người ta có thể thật lạnh nhạt chỉ nồng nhiệt với người trong lòng mà thôi.

2020 rồi, hãy thích nghi với cách yêu văn minh ở Tầng Lớp Itaewon đi mọi người ơi! - Ảnh 11.
2020 rồi, hãy thích nghi với cách yêu văn minh ở Tầng Lớp Itaewon đi mọi người ơi! - Ảnh 12.

Park Sae Ro Yi đã thẳng thắn từ chối Yi Seo và cô hoàn toàn hiểu lí do.

2020 rồi, hãy thích nghi với cách yêu văn minh ở Tầng Lớp Itaewon đi mọi người ơi! - Ảnh 13.
2020 rồi, hãy thích nghi với cách yêu văn minh ở Tầng Lớp Itaewon đi mọi người ơi! - Ảnh 14.

Nhưng Yi Seo không từ bỏ, cũng không vồ vập đòi hỏi hồi đáp, nếu không cô đã chẳng phải Yi Seo khiến bao nhiêu khán giả “đổ rạp”.

Hai anh em Geun Won (Ahn Bo Hyun) - Geun Soo (Kim Dong Hee) cũng cùng một cách yêu: đơn phương và dai dẳng. Geun Won có thể là một gã tồi với tất cả nhưng chưa từng là một gã tồi với Soo Ah. Geun Soo có thể hiền lành với tất cả nhưng không nhân nhượng với những vấn đề liên quan đến Yi Seo. Geun Won thích Soo Ah 10 năm, ghét Sae Ro Yi một phần cũng vì anh đã có được trái tim Soo Ah. Geun Soo vẫn cứ yêu Yi Seo bất chấp cô ích kỉ, vô tình và làm tổn thương cậu. Cả hai anh em họ Jang đều si tình và chấp nhận bị “tự ngược” chẳng kém gì nam nữ chính bất chấp mối tình đó thấy trước là không kết quả.

Geun Soo vì Yi Seo mà “hắc hóa”, Geun Won lại vì Soo Ah mà có thể dịu dàng.

Sae Ro Yi, Yi Seo, Geun Won, và Geun Soo, bốn nhân vật dù phản diện hay chính diện đều có một điểm chung trong cách yêu: một khi đã xác định yêu đối phương, chỉ cần lấy đó làm động lực, chỉ cần hết mình cố gắng giành lấy tình cảm, những chuyện khác đều không quan trọng. Không phải ai có ích với họ hơn, không phải cứ theo đuổi thì sẽ có được điều mình mong đợi, những nhân vật của Tầng Lớp Itaewon chỉ là muốn cố gắng hết sức vì một tình cảm thật sự quan trọng với mình, dù có đạt được hay không chí ít họ cũng không hối hận vì đã cố gắng đến cùng. Trừ bỏ vấn đề đấu đá trong những chuyện khác, riêng phương diện yêu đương có thể thấy cả dàn nhân vật này cũng đều không yêu đương một cách cực đoan, đều tôn trọng lựa chọn của đối phương, và đều cố gắng không làm tổn thương đến người mình thích. Đây chính là thông điệp yêu văn minh, yêu hết mình mà bộ phim muốn truyền đạt đến khán giả.

Đừng chọn người yêu giúp nhân vật nữa, vì tình yêu không xuất phát từ “ai hợp với ai hơn”

Những tranh luận nảy lửa, những cuộc “bỏ phiếu” xem bạn thuộc “phe” nào sau mỗi tập phim Tầng Lớp Itaewon đang khiến cho không ít người mệt mỏi. Soo Ah tự lập, mạnh mẽ, trưởng thành nhưng nhiều mâu thuẫn và thiếu dứt khoát. Yi Seo cá tính, giỏi giang, thẳng thắn nhưng ngang tàng và dễ kích động. Mỗi cô gái đều sở hữu những ưu và nhược điểm riêng, hà cớ gì phải sa đà vào so xem ai mới xứng có được tình yêu của nam chính? Sao lại nói Soo Ah có nhiều đặc tính của phái nữ mà nam giới sẽ thích? Sao phải bảo Yi Seo có sự độc đáo mà Soo Ah chẳng bì kịp? Sao cứ phải nhọc lòng đi chọn bạn gái giúp cho nam chính trong khi tình yêu là câu chuyện của cảm xúc chứ chẳng phải của “tính hợp lý”?

Cả hai nhân vật đều có ưu nhược điểm riêng, và đều xứng đáng có quyền yêu và được yêu.

Không chỉ tranh cãi và so sánh về hai nhân vật nữ, các nhân vật nam đôi lúc cũng bị đưa lên bàn cân. Jang Geun Soo (Kim Dong Hee) được một bộ phận khán giả cho rằng anh phù hợp và nên được Yi Seo yêu hơn là một Sae Ro Yi cứ ngờ nghệch chẳng đón nhận tình yêu mãnh liệt của cô. Phía đông đảo hơn, đương nhiên, muốn Sae Ro Yi nhanh chóng về bên Yi Seo vì tất cả những gì cô đã hy sinh cho anh hay đơn giản chỉ vì anh là… nam chính. Nhưng các công cuộc so sánh xem ai “nên” về với ai chẳng phải rất vô nghĩa sao khi các nhân vật đều yêu mãnh liệt đến vậy?

2020 rồi, hãy thích nghi với cách yêu văn minh ở Tầng Lớp Itaewon đi mọi người ơi! - Ảnh 17.
2020 rồi, hãy thích nghi với cách yêu văn minh ở Tầng Lớp Itaewon đi mọi người ơi! - Ảnh 18.

Đừng so nữa, ai cũng mệt rồi!

Bức tranh toàn cảnh về những mối tình trong Tầng Lớp Itaewon nghe qua nhập nhằng nhưng thực tế khá dễ hiểu và thậm chí đơn giản. Bộ phim sử dụng cùng một phong cách yêu cho rất nhiều nhân vật, đó là cứ yêu thôi dù người ngoài cuộc có nhìn ra bao nhiêu điểm “chẳng ưa nổi” ở đối phương đi chăng nữa. Tầng Lớp Itaewon khai thác tình yêu ở một khía cạnh rất bản năng, phụ thuộc vào cảm xúc chứ ít chịu chi phối của lí trí. Chúng ta nói Sae Ro Yi yêu Soo Ah vì những lí do thế này, Yi Seo yêu Sae Ro Yi vì những lí do thế kia, nhưng thực tế tình yêu không phải vấn đề có thể đem ra mổ xẻ theo kiểu ai phù hợp với ai, ai nên yêu ai, bởi tình yêu hiện diện khi ta thích một người mà không có điều kiện ngoại cảnh kèm theo. Nếu cứ chăm chăm so sánh thiệt hơn, dám chắc sẽ chẳng có một Tầng Lớp Itaewon ra đời cho khán giả hôm nay có dịp tranh luận, thế nên có lẽ khán giả nên tập “thích nghi” với cách yêu rất con người của bộ phim đi thôi.

2020 rồi, hãy thích nghi với cách yêu văn minh ở Tầng Lớp Itaewon đi mọi người ơi! - Ảnh 19.

Tầng Lớp Itaewon sẽ tiếp tục lên sóng trên đài JTBC lúc 21:00 giờ Việt mỗi thứ sáu - thứ bảy hàng tuần.

2020 rồi, hãy thích nghi với cách yêu văn minh ở Tầng Lớp Itaewon đi mọi người ơi! - Ảnh 20.