Facebook sắp làm khó những người bán hàng online

, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 22/04/2015

Thuật toán mới của Facebook sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới những fanpage cùng các nhóm đang tồn tại trên mạng xã hội này.

Trong một bài viết mới đây được Facebook chính thức đăng tải trên blog của mình với tựa đề "Cân bằng nội dung từ bạn bè và từ các Trang (Page)", Facebook đã công bố ba thay đổi mới trong thuật toán nội dung New Feeds trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh. Tất nhiên, những thay đổi này một lần nữa làm ảnh hưởng trực tiếp tới những admin của fanpage hay các nhóm trên Facebook.


BusinessInsider bình luận thay đổi của Facebook có thể ảnh hưởng đến lượng thông tin được hiển thị của các trang (page).

Vẫn được biết tới là một trong những công cụ kinh doanh trực tuyến hiệu quả nhất thời điểm hiện tại, các fanpage cùng nhóm được thành lập đa phần với mục đích kinh doanh, bán hàng... Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới trải nghiệm người dùng Facebook cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số quảng cáo của mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Những cập nhật mới của Facebook được chia làm 3 phần và trong thông báo, những cập nhật này sẽ cải thiện trải nghiệm sử dụng Facebook cũng như tương tác với bạn bè. Trong thông báo mới của Facebook, thay đổi đầu tiên sẽ là mở rộng khả năng hiển thị trên trang chủ. Thay vì nhận một cập nhật duy nhất từ một người, trang hoặc nhóm nhất định, giờ đây người dùng có thể nhận nhiều hơn các cập nhật để tương tác tốt hơn trên trang chủ.

Max Eulenstein, quản lý sản phẩm Facebook và Lauren Scissors, nhà nghiên cứu trải nghiệm người dùng cũng chia sẻ thay đổi có thể làm giảm đáng kể độ lan truyền của các bài đăng trên trang (page) đến người nhấn "like".

Cập nhật thứ 2 sẽ loại bỏ các trang fanpage, nhóm để nâng cao tương tác bạn bè. Cụ thể, Facebook sẽ ưu tiên hiển thị nội dung từ bạn bè hơn nội dung từ các trang (page), bao gồm cả các trang thương hiệu và trang của các đơn vị xuất bản nội dung (báo, trang tin điện tử...). Các nội dung từ bạn bè theo đó sẽ được ưu tiên hơn và được đặt ở vị trí cao hơn.

Trong khoảng hơn một năm trở lại đây, Facebook đã liên tục thay đổi các nội dung về thuật toán hiển thị trên News Feed cũng như các chính sách liên quan đến các trang (page) hoạt động trên mạng xã hội này. 

Thay đổi thứ ba liên quan đến việc Facebook sẽ hiển thị ít hơn các nội dung liên quan đến việc bạn bè của người dùng bình luận bài đăng nào hay thích một bài đăng nào đó. Nội dung này không hoàn toàn biến mất mà sẽ được đặt ở các vị trí thấp hơn.

Vào trung tuần tháng 3, Facebook cũng chính thức công bố kế hoạch xóa bỏ lượng người nhấn "like" không có sự tương tác với trang (page) khiến không ít fanpage bị giảm lượng "like". Nhóm "like" bị xóa bỏ này có thể là nhóm người dùng đã ngừng kích hoạt tài khoản (deactive) trên Facebook hoặc không ngừng kích hoạt nhưng không còn đăng nhập và sử dụng mạng xã hội này và nhóm người dùng đã qua đời (tài khoản chuyển sang thành tài khoản "tưởng niệm). Dù vậy, Facebook cho biết nếu người dùng hoạt động Facebook trở lại, lượng "like" sẽ được thêm vào lại cho các trang (page).

Một số dự đoán cho rằng, hành động của Facebook sẽ giúp mạng xã hội này thu về một khoản tiền lớn từ quảng cáo khi mà các fanpage hay nhóm bị làm khó nếu không chịu chi tiền để đăng tải nội dung. Tất nhiên khi mua quảng cáo, đối tượng cùng số lượng người dùng tương tác của các fanpage sẽ cao hơn rất nhiều so với cách đăng tải thông thường.

(Tham khảo: TheVerge, BusinessInsider, SocialMediaToday)