4 hoạt động đang "hot" nhất trên Facebook

Tàn Tuyết, Theo Mask Online 12:06 22/08/2012
Chia sẻ

Bạn có biết tại sao mọi người thích cập nhật status, up ảnh hoặc check-in trên Facebook không?

Theo thống kê mới nhất, Facebook đang có gần 1 tỷ thành viên và hơn 500 triệu tài khoản đăng nhập mỗi ngày. Đây là một thành tích quá ấn tượng, nhất là khi Facebook mới lên sóng từ năm 2004. Vậy sức hấp dẫn của Facebook là gì? Điều gì khiến người dùng tiêu tốn thời gian cho các hoạt động phổ biến trên mạng xã hội?
 
1. Cập nhật trạng thái (status)
 
Nếu thường xuyên sử dụng Facebook, bạn sẽ thấy vô vàn kiểu cập nhật status trên bảng tin của mình. Chúng thuộc mọi lĩnh vực, từ thông tin người khác đang làm gì cho đến câu chuyện triết lý đầy khó hiểu. Đôi khi, đó là những câu hỏi mở nhằm khơi gợi trí tò mò, phàn nàn điều xung quanh... Đúng vậy, status có thể bao gồm bất cứ điều gì.
 
4-hoat-dong-dang-hot-nhat-tren-facebook
 
Nếu bạn hỏi tại sao đối phương thích cập nhật trạng thái, chúng cũng tương tự việc bạn hỏi tại sao con người muốn giao tiếp với người khác. Đó là nhu cầu kết nối trong xã hội. Đối phương sẽ hài lòng khi cập nhật của mình được chấp nhận. Họ muốn nhiều bạn bè đọc cập nhật và phản ứng với chúng. Những phản hồi chính là phần thưởng quan trọng nhất.
 
2. Bình luận và thích (Comment và Like)
 
Theo nhóm nghiên cứu Pew Internet, Comment và Like chính là hoạt động phổ biến nhất trên Facebook. Điều này thể hiện tinh thần hữu nghị khi cập nhật của bạn cũng được phản hồi, như câu nói: “Đối xử với người khác như những gì bạn muốn họ đối xử với mình”. Dần dần, chúng trở thành mối quan hệ phụ thuộc và thành viên tiếp tục thích/bình luận bài viết của nhau.
 
4-hoat-dong-dang-hot-nhat-tren-facebook
 
Đặt mối quan hệ qua lại sang một bên, đôi khi người dùng vẫn Like/Comment cho cập nhật bởi chúng thực sự giàu ý nghĩa, hài hước... Rõ ràng, hoạt động này không vì mục đích cụ thể mà được thực hiện hoàn toàn ngẫu nhiên và mang ý nghĩa tích cực.
 
3. Check-in
 
Bên cạnh sự bùng nổ của smartphone, check-in (đánh dấu địa điểm) đang trở thành trào lưu mới trên Facebook. Bất chấp những cảnh báo về tính riêng tư, thành viên thường sẵn sàng chia sẻ vị trí của mình và hoạt động kèm theo.
 
4-hoat-dong-dang-hot-nhat-tren-facebook
 
Giống như status hay bài viết, check-in giúp bạn thể hiện mình là ai. Tuy nhiên, thành viên phải thực sự hoạt động tại địa điểm check-in nếu muốn chia sẻ hoạt động. Bởi vậy, điều này có tính chất khẳng định tốt hơn lời nói. Ngoài ra, nhiều người muốn ghi lại cuộc phiêu lưu và nơi từng ghé thăm. Một số khác lại tận dụng check-in để tìm kiếm bạn bè – cũng hợp lý đấy chứ.
 
4. Chia sẻ ảnh
 
Phải công nhận sự thật rằng: “Một hình ảnh đáng giá bằng cả bài viết”. Muốn khắc họa bản thân, không có gì hữu hiệu bằng các bức ảnh trên Facebook, từ ảnh đại diện, ảnh bìa hoặc ảnh đăng trên tường theo giao diện dòng thời gian Timeline.
 
4-hoat-dong-dang-hot-nhat-tren-facebook
 
Nếu so sánh giữa check-in và chia sẻ ảnh, hoạt động phía sau đang cung cấp thông tin chân thực hơn rất nhiều. Đây cũng là phương pháp cập nhật đáng tin cậy nhất. Trên quan điểm tâm lý, chia sẻ ảnh chính là cố gắng của thành viên nhằm tác động đến cảm nhận của đối phương về mình. Về bản chất, chúng cho thấy xu hướng mà bạn muốn người khác nhìn nhận.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày