1001 chuyện tên gọi của nhóm nhạc trước debut: Suýt thì BTS biến mất, "quái vật em bé" thế chỗ BLACKPINK

KLinh, Theo Trí Thức Trẻ 07:05 25/03/2019

Ai mà ngờ những nhóm nhạc đình đám như BTS, BLACKPINK... từng suýt ra mắt với những tên gọi khác, thậm chí có phần kì quặc.

Tên gọi được coi là bộ mặt của một nhóm nhạc, các công ty quản lý cũng phải đầu tư rất nhiều chất xám để tạo ra một cái tên không những thể hiện phong cách nghệ sĩ mà còn gây ấn tượng mạnh với công chúng.

Trước khi mang tên gọi thân thương với người hâm mộ, các nhóm Kpop này từng suýt chút nữa ra mắt với những cái tên lạ lẫm, thậm chí có phần kì quặc.

BTS

1001 chuyện tên gọi của nhóm nhạc trước debut: Suýt thì BTS biến mất, quái vật em bé thế chỗ BLACKPINK - Ảnh 1.

7 chàng trai từng cân nhắc những cái tên như Young Nation (quốc gia trẻ) hay Big Kids bởi công ty họ là... Big Hit Entertainment. Tuy nhiên cái tên Bangtan Sonyeondan (BTS) mang ý nghĩa "Chống đạn thiếu niên đoàn" đã là lựa chọn cuối cùng với ý nghĩa những người bảo vệ âm nhạc và các giá trị của họ khỏi những khuôn mẫu,  sự tiêu cực từ xã hội.

Quả thật tên gọi BTS thoạt nghe có vẻ kì lạ nhưng lại gây ấn tượng, mang ý nghĩa lớn lao. Nếu ra mắt với tư cách Young Nation hay Big Kids, chưa chắc nhóm đã tạo dấu ấn to lớn như ngày hôm nay.

GFriend

1001 chuyện tên gọi của nhóm nhạc trước debut: Suýt thì BTS biến mất, quái vật em bé thế chỗ BLACKPINK - Ảnh 2.

Source Music - công ty của GFriend từng nghĩ ra những tên vô cùng sến sẩm như Hug Hug, Guardian Angel (Thiên thần hộ mệnh) hay World Peace (Hòa bình thế giới). Kể cả nhóm đi theo hình tượng ngây thơ trong sáng thì giữa vô số nhóm nữ thế hệ 3 độc đáo, 6 cô gái dễ dàng chìm nghỉm nếu sử dụng các tên gọi có phần lỗi thời trên.

Chọn GFriend làm tên nhóm là quyết định vô cùng đúng đắn vì girlgroup này vẫn giữ được vẻ ngọt ngào tươi trẻ như các cô bạn gái nhưng vẫn hợp thời.

DBSK

1001 chuyện tên gọi của nhóm nhạc trước debut: Suýt thì BTS biến mất, quái vật em bé thế chỗ BLACKPINK - Ảnh 3.

Huyền thoại của SM Entertainment từng được đề nghị một số tên gọi thuần Hàn nhưng "khó đỡ" như... O Jang Yukbu (Lục Phủ Ngũ Tạng), Jeonseoleul Meokgo Saneun Gorae (Cá Voi Ăn Huyền Thoại) và Dong Bang Bul Pae (Đông Phương Bất Bại).

 Nhóm từng suýt chọn tên Đông Phương Bất Bại nhưng sau cùng đổi lại thành Đông Phương Thần Khởi - những vị thần đến từ phương Đông (Dong Bang Shin Ki - DBSK). Nhiều người nhận xét cái tên này "ngầu" và hợp với những thành tích vô tiền khoáng hậu nhóm đạt được tại thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản trong gần 16 năm hoạt động.

SHINee

1001 chuyện tên gọi của nhóm nhạc trước debut: Suýt thì BTS biến mất, quái vật em bé thế chỗ BLACKPINK - Ảnh 4.

Nhóm nhạc "chói sáng" cũng được gợi ý cái tên khá sang chảnh là Luxury Boys (Những chàng trai sang trọng). Nhưng so với cái tên SHINee độc đáo thì Luxury Boys có phần cổ lỗ sĩ và không gợi sức tò mò với công chúng.

INFINITE

1001 chuyện tên gọi của nhóm nhạc trước debut: Suýt thì BTS biến mất, quái vật em bé thế chỗ BLACKPINK - Ảnh 5.

Woollim Entertainment từng đề xuất những tên gọi như Blackberry, Supersonic (Siêu âm thanh) hay The Big Dipper (Cái muỗng lớn) cho INFINITE nhưng các anh chàng chẳng ưng tên nào. May mắn, nhóm "chốt sổ" với INFINITE - mang nghĩa "vô tận" trong tiếng Anh, thể hiện quyết tâm họ không đặt giới hạn cho đam mê, khả năng của mình.

BTOB 

1001 chuyện tên gọi của nhóm nhạc trước debut: Suýt thì BTS biến mất, quái vật em bé thế chỗ BLACKPINK - Ảnh 6.

Cube Entertainment ôm khá nhiều tham vọng cho BTOB khi có cân nhắc đặt tên Arirang (bài dân ca nổi tiếng của Hàn Quốc) hay ChungDamBoolPae (ChungDam Bất Bại - ChungDam là 1 quận ở Seoul và trụ sở Cube được đặt ở đây). 

Tuy nhiên 2 cái tên này đều khá khó nghe nên BTOB (Born To Beat - sinh ra cho âm nhạc hay sinh ra để chiến thắng) được coi là lựa chọn hoàn hảo.

VIXX

1001 chuyện tên gọi của nhóm nhạc trước debut: Suýt thì BTS biến mất, quái vật em bé thế chỗ BLACKPINK - Ảnh 7.

Vì công ty quản lý là Jellyfish Entertainment nên lẽ nào họ ủ mưu đặt tên cho VIXX là... Bluefish (Cá Xanh)? May mắn là nhóm đã không chọn cái tên đó, quá hài hước và không phù hợp với hình tượng thiên biến vạn hóa của các chàng trai chút nào.

BLACKPINK

1001 chuyện tên gọi của nhóm nhạc trước debut: Suýt thì BTS biến mất, quái vật em bé thế chỗ BLACKPINK - Ảnh 8.

Phải cảm ơn YG vì đã không gọi 4 cô gái tài năng bằng những cái tên kì lạ như PinkPunk, Magnum (súng phun lửa) hay Baby Monster (quái vật em bé). Trong số những cái tên kì quặc và trẻ con, PinkPunk có phần khá khẩm hơn cả. Tuy nhiên sát ngày debut công ty đã quyết định đổi tên nhóm lại thành BLACKPINK - nghe ngầu hơn rất nhiều!

SISTAR

1001 chuyện tên gọi của nhóm nhạc trước debut: Suýt thì BTS biến mất, quái vật em bé thế chỗ BLACKPINK - Ảnh 9.

Đây mới là trường hợp độc nhất vô nhị của Kpop khi 4 cô gái nhà Starship được dự đặt cho cái tên như thần chú: DiriDiri DaraDara DuruDuru Bop. Tên gọi này vừa chẳng mang chút ý nghĩa nào, vừa dài dòng khó nhớ. 

May mắn là công ty đã chọn SISTAR - một tên gọi "chất" hơn nhiều khi kết hợp giữa "sister" (chị em gái) và "star" (ngôi sao) vào hàm ý nhóm là những người chị em tỏa sáng bên nhau.